Mô hình kinh tế Hiệu Quả Hoạt Động Của HTX Dịch Vụ Nông Nghiệp Và Điện Năng Vân Hùng
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Hiệu Quả Hoạt Động Của HTX Dịch Vụ Nông Nghiệp Và Điện Năng Vân Hùng

Ngày đăng 25/11/2014

Hiệu Quả Hoạt Động Của HTX Dịch Vụ Nông Nghiệp Và Điện Năng Vân Hùng

Được thành lập năm 1998, Hợp tác xã (HTX) dịch vụ nông nghiệp và điện năng Vân Hùng (xã Tứ Xã, huyện Lâm Thao) có nhiệm vụ chính phục vụ sản xuất nông nghiệp, đến năm 2002 chuyển sang quản lý điện, công trình nước sạch và các khâu dịch vụ. Hiện nay HTX có 1.270 xã viên, trong đó có 39 người trực tiếp làm 7 dịch vụ: Thuỷ lợi, bảo vệ thực vật, giống cây trồng, vật tư nông nghiệp, điện, vệ sinh môi trường, nước sinh hoạt.

Được Nhà nước hỗ trợ xi măng, xã viên HTX Vân Hùng cùng đóng góp kinh phí kiên cố hóa đường giao thông nội đồng dài 1km để thuận lợi khi lưu thông và vận chuyển nông sản.

HTX và các xã viên đã tổ chức các mô hình sản xuất, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật từ khâu chọn giống, đến bố trí khung lịch thời vụ, tuân thủ quy trình kỹ thuật để đạt hiệu quả kinh tế cao.

Diện tích gieo trồng được mở rộng, trong đó diện tích lúa lai chất lượng cao chiếm từ 65-70%, cây trồng vụ đông tăng diện tích ngô nếp, các loại cây rau màu như: Khoai tây, cà chua, dưa hấu, dưa lê. Những tháng đầu năm nay, HTX đã thực hiện mô hình cánh đồng mẫu lớn 15ha (giống HT1) và 30ha mô hình gieo cấy cải tiến SRI đạt năng suất tốt; tập huấn phòng trừ sâu bệnh, kỹ thuật chăm sóc lúa cải tiến SRI và kỹ thuật sử dụng rơm rạ sau thu hoạch cho xã viên.

Cùng với sản xuất nông nghiệp, hoạt động dịch vụ vệ sinh môi trường, điện, nước sinh hoạt phục vụ đời sống của bà con xã viên, dịch vụ sản xuất nông nghiệp đã mang lại nguồn thu cho HTX. Doanh thu của năm 2013 tăng 24% so với năm trước. Trong dịch vụ thuỷ lợi sản xuất nông nghiệp, HTX đã tham gia đào kênh, đắp bờ giao thông đường lớn dài 5km với 6.000m3, nạo vét đắp bờ be, vệ sinh kênh tưới tiêu, dải sỏi cấp phối 2km đường sỏi đầu mối, san ủi đường giao thông nội đồng.

Đội bảo vệ - thuỷ nông của HTX đảm nhiệm điều tiết toàn bộ nước tưới tiêu phục vụ sản xuất nông nghiệp, trông coi tài sản hoa màu cho xã viên, thường xuyên tuần tra, kiểm soát, khắc phục tình trạng mất trộm nông sản, gia súc, gia cầm, phá hoại hoa màu, giúp bà con yên tâm sản xuất, phát triển kinh tế.

Tổ bảo vệ thực vật cùng Ban quản trị HTX thường xuyên kết hợp với Trạm bảo vệ thực vật huyện Lâm Thao và Chi cục bảo vệ thực vật của tỉnh thường xuyên thăm đồng, theo dõi, dự báo tình hình sâu bệnh, tuyên truyền để người dân phun thuốc đồng bộ, đúng thời điểm, nâng cao hiệu quả công tác phòng trừ dịch bệnh.

Một trong những khâu dịch vụ quan trọng của HTX là cung cấp nước sạch cho xã viên. Để quản lý tốt công trình cấp nước, phục vụ nhu cầu của bà con, ngay từ khi nhận nhiệm vụ quản lý công trình cấp nước, HTX rất chú trọng bảo quản các công trình, thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng, bảo trì công trình kịp thời. Sản lượng nước sạch khai thác phục vụ ngày càng tăng, năm 2012 đạt 55.620m3, năm 2013 đạt 62.070m3.

Từ đầu năm đến nay, sản lượng nước sạch khai thác phục vụ xã viên tăng 7% so với cùng kỳ. Hiện HTX đang đầu tư 100 triệu đồng để khoan giếng lấy nguồn nước sạch cung cấp cho xã viên. HTX Vân Hùng là một trong số ít HTX đã làm tốt dịch vụ cung ứng nước sạch.

Cùng với sự đồng lòng của bà con xã viên, sự tâm huyết của Ban quản trị HTX và những người trực tiếp làm dịch vụ, nhiều năm liền HTX được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh (năm 2010, 2011, 2013), năm 2012 được nhận bằng khen của Liên minh HTX Việt Nam, cờ thi đua cho đơn vị dẫn đầu của Liên minh HTX tỉnh. Theo Chủ nhiệm HTX Nguyễn Chí Thanh: “Phần thưởng lớn nhất đối với chúng tôi là đời sống của bà con xã viên ngày càng đi lên và được hưởng các dịch vụ tốt nhất trong sinh hoạt do HTX dịch vụ nông nghiệp và điện năng Vân Hùng cung ứng”.

Nguồn bài viết: http://baophutho.vn/kinh-te/nong-lam-nghiep/201411/hieu-qua-hoat-dong-cua-htx-dich-vu-nong-nghiep-va-dien-nang-van-hung-2377910/


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Nâng Cao Năng Lực Quản Lý Và Xây Dựng Đề Án Khuyến Công Nâng Cao Năng Lực Quản… Tái Cơ Cấu Nông Nghiệp Nông Thôn Tái Cơ Cấu Chính Sách Tái Cơ Cấu Nông Nghiệp…