Mô hình kinh tế Hải Phòng Bảo Tồn Giống Gà Liên Minh
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Hải Phòng Bảo Tồn Giống Gà Liên Minh

Ngày đăng 20/09/2014

Hải Phòng Bảo Tồn Giống Gà Liên Minh

Cách đây ít năm thôn Liên Minh, xã Trân Châu, huyện Cát Hải, tỉnh Hải Phòng được coi là “đảo của đảo” vì biệt lập với bên ngoài bởi các rặng núi đá cao vút. Chính vị trí địa lý đặc biệt ấy tạo nên một vùng tiểu khí hậu, thổ nhưỡng riêng và giống gà bản địa thuần chủng – mà tên của thôn đã được đặt cho giống gà này: Gà Liên Minh.

Đặc sản đáng tự hào

Thôn Liên Minh là nơi địa hình cao nhất trên đảo Cát Bà có người dân sinh sống.

Người dân ở Liên Minh sống bằng nghề nuôi gà, nuôi ong và trồng hoa màu. Theo ông Vũ Văn Liệu, Chủ tịch xã Trân Châu, thôn Liên Minh có 18 hộ thì cả 18 hộ này đều chăn nuôi giống gà riêng có của thôn. Mỗi hộ nuôi từ vài chục con đến vài trăm con.

Gà Liên Minh là một “thương hiệu” đáng tự hào của xã Trân Châu và huyện đảo. Gà được nuôi theo hình thức thả vườn, thức ăn chủ yếu là ngô. Ban đêm, gà tự do ngủ trên cây, hầu như không cần chuồng trại. Chuồng chỉ cần khi gà ấp nở. Gà Liên Minh được ấp đẻ tự nhiên, nhưng không đẻ được nhiều, mỗi lứa chỉ 10 – 12 quả.

Nuôi chừng 7 – 8 tháng thì xuất bán. Giá gà khá cao so với các giống gà thường, khoảng 200.000 đ/kg. Giống gà này to cao, chân và cổ dài, lông mượt và da vàng óng. Gà đực có thể nặng tới 5kg, gà mái tới 3kg. Đàn gà khỏe mạnh, rất ít khi bị dịch bệnh.

Không chỉ có hình thức đẹp, gà Liên Minh nổi tiếng bởi chất lượng tuyệt hảo. Thịt thơm và mềm, ngọt, da giòn, vàng tươi rất bắt mắt. Những ưu điểm vượt trội của gà Liên Minh hấp dẫn nhiều người chăn nuôi ở các địa phương khác.

Bà Trần Thị Tính, Chủ tịch Hội Nông dân xã Trân Châu cho hay, hiện nay có nhiều người ở nơi khác mua giống gà Liên Minh về nuôi. Nhưng dù ở bất cứ nơi nào, chất lượng gà vẫn kém hơn hẳn so với gà nuôi ở thôn Liên Minh và chỉ sau vài năm là giống bị thoái hóa dần.

Thời gian gần đây, khi Cát Hải phát triển hình thức du lịch cộng đồng, thôn Liên Minh như “nàng tiên ngủ trong rừng” được đánh thức với các tiềm năng du lịch sinh thái và thể thao mạo hiểm- leo núi. Khách du lịch đến đây, đặc biệt là khách nước ngoài, vô cùng thích thú khi được thưởng thức các món ăn từ gà Liên Minh.

Cùng với sự phát triển du lịch, nhu cầu về gà đặc sản ngày càng cao, không đủ nguồn cung để đáp ứng nhu cầu của khách du lịch và người dân địa phương.

Bảo vệ nguồn gen quý

Với giá trị quý báu về nguồn gen bản địa, gà Liên Minh đang được quan tâm bảo tồn. Đến nay, giống gà trong thôn vẫn không hề bị lai tạp và thoái hóa. Có được điều hiếm có này là do người dân trong thôn ý thức được việc bảo vệ giống gà quý.

Từ nhiều năm nay, bà con trong thôn cùng nhau đề ra một quy ước và thực hiện rất nghiêm túc: tuyệt đối không đưa giống gà từ nơi khác vào địa phương nuôi và lai tạo, nhằm bảo tồn nguồn gen thuần chủng của gà Liên Minh. Bên cạnh đó, hằng năm, Viện Chăn nuôi Việt Nam đều cấp kinh phí cho địa phương phun thuốc khử trùng, phòng bệnh cho đàn gà Liên Minh.

Chung sức với Viện Chăn nuôi, ngành KH-CN Hải Phòng cũng đang có nhiều hoạt động nhằm góp phần bảo tồn giống gà Liên Minh, bảo đảm nguồn gà thương phẩm cung cấp cho thị trường du lịch tại huyện đảo. Được biết, Trung tâm Ứng dụng tiến bộ KH-CN Hải Phòng đang triển khai dự án bảo tồn giống gà Liên Minh (dự án cấp Bộ KH-CN) với tổng mức đầu tư hơn 2 tỷ đồng.

Đồng thời, Sở KH-CN, cũng đang hỗ trợ xã Trân Châu tiến hành các thủ tục đăng ký nhãn hiệu tập thể cho sản phẩm “gà Liên Minh” mà Hội Nông dân xã sẽ làm chủ sở hữu nhãn hiệu này.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Quy Trình Thủ Tục Đăng Ký Gây Nuôi Động Vật Hoang Dã Quy Trình Thủ Tục Đăng… "Cái Hoá" Cá Rô Đồng