Mô hình kinh tế Ghép Chồi Cà Phê Ở Ðắk Mil Mang Lại Kết Quả Khả Quan
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Ghép Chồi Cà Phê Ở Ðắk Mil Mang Lại Kết Quả Khả Quan

Ngày đăng 18/03/2014

Ghép Chồi Cà Phê Ở Ðắk Mil Mang Lại Kết Quả Khả Quan

Trong những năm gần đây, để cải tạo các diện tích cà phê già cỗi, người trồng cà phê trên địa bàn huyện Đắk Mil đã thực hiện “trẻ hóa” vườn cây bằng cách áp dụng kỹ thuật ghép chồi.

Vào thời điểm này đang là giai đoạn cuối của mùa khô, nhưng những vườn cà phê ghép chồi của bà con vẫn xanh tốt, tán lá sum suê. Gia đình bà Trương Thị Tỉnh ở thôn Đức Hiệp, xã Đức Mạnh trồng cà phê từ năm 1983.

Do chưa có kinh nghiệm nên ngày đó, bà Tỉnh chủ yếu chọn hạt giống từ những rẫy cà phê trong xã về ươm thành cây giống để trồng. Vì thế, năng suất, chất lượng vườn cà phê hàng năm không cao, dù gia đình rất chú trọng đến các khâu chăm sóc. Sau nhiều lần tìm cách cải tạo vườn cà phê kém năng suất của vườn nhà, bà được các cán bộ khuyến nông hướng dẫn cách ghép chồi trên cây cà phê.

Với những kiến thức có được, bà đã tiến hành chọn một số cây cà phê có ưu điểm vượt trội trong vườn để lấy chồi ghép và mỗi năm ghép khoảng 200 cây. Sau vài năm thì vườn cà phê của bà Tỉnh đã được “trẻ hóa” bằng cách cắt bỏ thân già ghép chồi non để tái sinh trở lại.

Theo bà Tỉnh thì do được chăm sóc đúng kỹ thuật nên vườn cà phê của gia đình đã phát triển vượt trội so với các vườn chưa cải tạo giống trong vùng. Nếu như trước đây khi chưa ghép chồi cho vườn cây, bà chỉ thu hoạch gần 3,5 tấn/ha thì những năm gần đây, vườn cà phê của bà cho thu hoạch từ 6 -7 tấn/ha.

Nhận thấy vườn cà phê nhà bà Tỉnh cho năng suất cao, người dân trong vùng tìm đến tham quan học tập kinh nghiệm, lấy giống về ghép. Ông Nguyễn Thành Nam ở xã Đắk Sắk nghe tiếng cũng tìm đến tận nơi học tập kinh nghiệm.

Ông Nam cho biết: “Cách đây khoảng 3 năm, tôi có đến tìm hiểu và học cách ghép chồi để cải tại vườn cà phê của gia đình bà Tỉnh về áp dụng tại vườn nhà. Chỉ sau hơn 2 năm thực hiện cách làm này, kết quả hơn cả mong đợi là 500 cây cà phê ghép chồi tái canh phát triển khá tốt”.

Ngoài những vườn cà phê được bà con đúc kết kinh nghiệm, thay thế giống mới bằng phương pháp ghép chồi thì những năm gần đây, việc cải tạo, tái canh cà phê ở huyện Đắk Mil cũng được các cấp, ngành chuyên môn như Viện Khoa học kỹ thuật Nông - Lâm nghiệp Tây Nguyên, Sở Nông nghiệp - PTNT triển khai nhiều mô hình tái canh cà phê, trong đó có áp dụng phương pháp ghép chồi.

Được sự hỗ trợ về giống ghép cũng như hướng dẫn kỹ thuật, nhiều hộ trồng cà phê trên địa bàn huyện được hưởng lợi. Đơn cử, gia đình ông Nguyễn Thành Công ở thôn 11B, xã Đắk Lao đã ghép 3,5 ha cà phê với nhiều loại giống như TR5, TR6, TR8...

Vườn cà phê ghép mới được một năm, nhưng cành vươn ra khỏe mạnh, thân mập mạp, lá xanh tốt, trái nhiều. Hơn nữa, cà phê ghép ít sâu bệnh, sinh trưởng tốt. Nhờ đó, mỗi năm, từ vườn cà phê ghép, gia đình ông Công đã thu hoạch được 6,3 tấn/ha, tăng gấp 2 lần so với giống cũ.

Theo bà con nông dân, hiệu quả ban đầu cho thấy, phương pháp ghép chồi cần thận trọng ở các khâu cưa gốc và kỹ thuật ghép, chỉ chọn những cây có u ở thân để chồi phát triển, không nên cưa thân bằng phẳng hay lõm xuống mà mặt cưa phải có độ chênh hướng về phía mặt trời mọc và xoay lưng về phía mặt trời lặn để hạn chế việc nứt thân.

Phương pháp ghép cải tạo cà phê có nhiều ưu điểm là dễ thực hiện, chi phí đầu tư thấp, rút ngắn được thời gian chăm sóc, cây sớm cho thu hoạch hơn so với trồng cây mới… đó là những lợi thế của phương pháp ghép chồi tái canh so với việc nhổ bỏ vườn cà phê cũ để trồng mới hoàn toàn.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Bao Giờ Rau Có VietGAP Bao Giờ Rau Có VietGAP Nuôi Vịt Siêu Trứng Thu Nhập 600.000 Đồng/ngày Nuôi Vịt Siêu Trứng Thu…