Mô hình kinh tế Gà Mỹ nhập vào Việt Nam có giá rẻ không tưởng
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Gà Mỹ nhập vào Việt Nam có giá rẻ không tưởng

Ngày đăng 01/10/2015

Gà Mỹ nhập vào Việt Nam có giá rẻ không tưởng

Gà Mỹ có giá không hề rẻ tại thị trường Mỹ

Thông tin mới nhất từ Hiệp hội, Bộ Công thương đã làm việc với Hiệp hội về thịt gà Mỹ bán phá giá.

Đồng thời, đại diện các nhà chăn nuôi gia cầm tham gia kiện cũng đã thống nhất lại để đảm bảo đủ thị phần về giá trị sản xuất trong nước theo đúng quy định để có thể tiến hành khởi kiện gà Mỹ bán phá giá.

Dự kiến trong tháng 11 tới, hồ sơ vụ kiện sẽ hoàn thiện để chuyển Cục Quản lý cạnh tranh, Bộ Công Thương.

Trước đó, ngày 28.7, tại Đồng Nai, Hiệp Hội chăn nuôi gia cầm Đông Nam bộ và Hiệp Hội chăn nuôi Đồng Nai đã cùng kí văn bản đề nghị Chính phủ, Bộ Công thương và các cơ quan liên quan xem xét, điều tra việc có hay không tình trạng bán phá giá sản phẩm thịt gà Mỹ tại Việt Nam để thâu tóm thị trường.

Đồng thời, làm rõ về nguồn gốc, chất lượng của các mặt hàng thịt nhập khẩu vào Việt Nam.

Theo Hiệp hội chăn nuôi Đông Nam Bộ, năm 2013, thịt gà Mỹ nhập khẩu về tới Việt Nam có giá bán vào khoảng 27.000 - 28.000 đồng/ 1 kg nhưng 6 tháng đầu năm 2015 giá gà Mỹ nhập khẩu về tới Việt Nam đột nhiên chỉ còn 17.000 – 20.000 đồng/kg.

Theo tính toán của một số chủ trang trại, nếu giá thịt gà Mỹ nhập khẩu về tới Việt Nam là 20.000 đồng/kg thì tương đương với 15,200 đồng/kg gà sống (gà hơi).

Trừ đi chi phí cấp đông, chi phí nhà phân phối, chi phí vận chuyển, thuế… thì giá thành gà hơi chỉ chưa tới 10.000 đồng/kg.

Trong khi giá thức ăn cho gà ở Mỹ và Việt Nam chênh lệch không nhiều, mà giá gà hơi ở ta đắt hơn ở Mỹ tới 15.000 đồng/kg là quá vô lý.

Đùi gà ở siêu thị Mỹ có giá 70.000 – 80.000 đồng/kg theo ghi nhận, trong khi đùi gà đông lạnh Mỹ nhập khẩu về Việt Nam giá bán ra chưa đến 20.000 đồng/kg.

Cả năm 2014, Việt Nam nhập khẩu khoảng 80.000 tấn thịt gà các loại thì chỉ sau sáu tháng đầu năm 2015 đã nhập khẩu trên 50.000 tấn thịt gà, trong đó 70% là từ Mỹ.

Do đó, giá thành gà chăn nuôi của Việt Nam đã ngang bằng với các nước trong khu vực và không cao hơn nhiều so với Mỹ.

Thịt gà Mỹ về Việt Nam chịu hàng loạt chi phí khác như chi phí đông lạnh, vận chuyển, thuế nhập khẩu, lưu kho và phân phối thế nên cực kỳ vô lý khi đùi gà Mỹ về đến Việt Nam mà chỉ bán ra với mức già bằng ¼ so với tại Mỹ.

Điều đó cho thấy giá gà Mỹ về đến Việt Nam mà chỉ có 20.000 đồng là không tưởng.

Trong khi đó, ông Lê Thanh Phương, Giám đốc chăn nuôi công ty Emivest Việt Nam cho biết, mỗi tháng Việt Nam nhập khẩu khoảng 6.000 tấn thịt đùi gà, nếu quy đổi lượng thịt này ra gà hơi (khoảng 2,5kg/con) thì tương đương với việc Việt Nam nhập đến 3 triệu con gà thịt/tháng.

“Toàn ngành nuôi gà của Việt Nam mỗi tháng thu hoạch khoảng 8 - 8,4 triệu con, như vậy gà ngoại nhập đã chiếm đến gần 40% tổng sản lượng gà công nghiệp nuôi trong nước”, ông Phương cho biết.

Một điều khá bất ngờ là trong 2 năm qua, giá thịt đông lạnh nhập vào nước ta liên tục giảm. Chẳng hạn như với thịt đùi gà Mỹ, cách đây 2 năm thường có giá 1,2 - 2,5 USD/1 kg, nhưng hiện nay chỉ còn 0,6 - 0,8 USD/1kg

Đặc biệt hơn, trong khi giá gà Mỹ nhập vào Việt Nam có giá rẻ như bèo thì tại thị trường Mỹ giá gà được bán cho người tiêu dùng lại không hề rẻ.

Theo ông Lê Văn Quyết, Phó chủ tịch Hiệp hội chăn nuôi gia cầm Đông Nam bộ, vừa qua Hiệp hội đã cử người sang Mỹ nắm giá gà tại thị trường này, kết quả cho thấy giá gà ở đây không hề rẻ.

Cụ thể, giá một con gà nguyên con bán tại Mỹ có giá gần 10 USD, tương đương khoảng 200.000 đồng; giá đùi gà khoảng gần 5 USD/kg, tương đương với khoảng 80.000 đồng/kg.

Thế nhưng sau khi “vượt qua gần nửa vòng trái đất” với hàng loạt chi phí về Việt Nam giá gà Mỹ chỉ có giá bán bằng khoảng 1/4 so với giá bán tại thị trường Mỹ.

Theo đó, giá gà nhập từ Mỹ bán tại thị trường Việt Nam hiện chỉ khoảng 60.000 đồng đối với gà nguyên con, đùi gà Mỹ chỉ có giá khoảng 20.000 đồng/kg.

Hiệp hội Chăn nuôi Đông Nam Bộ đã gửi văn bản yêu cầu các thành viên đóng góp hơn 400.000 USD để thuê tư vấn và luật sư phục vụ kiện thịt gà Mỹ bán phá giá.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Hội thảo thúc đẩy thương mại nông sản Việt Nam - Ấn Độ Hội thảo thúc đẩy thương… Giá cao su Tocom phục hồi nhẹ Giá cao su Tocom phục…