Mô hình kinh tế Được mùa vụ đông xuân
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Được mùa vụ đông xuân

Ngày đăng 14/05/2015

Được mùa vụ đông xuân

Vừa xếp các bao lúa đã phơi khô vào góc kho, ông Nguyễn Chí Quốc ở thôn Long Phú, xã Tam Nghĩa vui vẻ: “Năm ni cứ ngỡ mất mùa do trước đó diễn biến của thời tiết không được thuận lợi cho lắm. Nhưng 5 sào lúa của gia đình tôi lại cho năng suất gần 4 tạ/sào. Với giá lúa hiện nay khoảng 5.800 - 6.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí sản xuất, tôi cũng có lãi kha khá”.

Không riêng gì ông Quốc mà nhiều nông dân ở xã Tam Nghĩa cũng bội thu trong vụ lúa đông xuân. Theo ông Nguyễn Tấn Hùng - Trưởng ban Nông nghiệp xã Tam Nghĩa, toàn xã có 450ha lúa đông xuân, sản lượng ước đạt 2.406 tấn với năng suất bình quân đạt 53,47 tạ/ha, tăng hơn so với vụ mùa năm ngoái 0,59 tạ/ha. Trong khi đó, tại xã Tam Xuân 1, mặc dù cuối vụ có rầy nâu gây hại, mưa nắng thất thường nhưng 420ha lúa đông xuân vẫn cho năng suất 52,5 tạ/ha và sản lượng đạt 2.205 tấn.

Theo ông Bùi Văn Gát - Phó Trưởng phòng NN&PTNT huyện Núi Thành, vụ đông xuân năm nay, Núi Thành có diện tích gieo sạ 4.174ha vượt kế hoạch là 174ha. “So với cùng kỳ năm ngoái, năng suất lúa vụ đông xuân bình quân cả huyện giảm 2,69 tạ/ha.

Nguyên nhân là đợt mưa lớn từ 24  đến 27.3 vừa qua, cộng thêm dịch bệnh, sâu rầy trên cây lúa xảy ra khiến nhiều vựa lúa lớn của huyện bị ảnh hưởng như xã Tam Mỹ Đông, Tam Mỹ Tây, Tam Hiệp, Tam Xuân 2… Năng suất lúa ở các xã này bị giảm nên kéo theo năng suất toàn huyện cũng giảm xuống. Tuy nhiên, so với kế hoạch đề ra là 50 tạ/ha vẫn vượt kế hoạch và sản lượng ước tính là 21.712 tấn, đạt 108,6%  so với kế hoạch” - ông Gát cho biết.

Không riêng cây lúa mà nhiều loại cây nông nghiệp khác như đậu phụng, bắp, sắn… cũng được mùa lớn. Các vùng trồng đậu phụng như Tam Giang, Tam Hòa, Tam Hiệp, Tam Nghĩa… nông dân đều được mùa. Ông Bùi Văn Gát thông tin: “Toàn huyện có 760ha trồng đậu phụng và đạt sản lượng 1.391 tấn với năng suất bình quân là 18,31 tạ/ha, cây bắp cho năng suất 54 tạ/ha với sản lượng 826 tấn. Riêng các xã miền núi như Tam Sơn, Tam Trà, Tam Thạnh… cây sắn đã trúng lớn với sản lượng 16.900 tấn cho năng suất bình quân 120 tạ/ha”. Theo lãnh đạo ngành nông nghiệp huyện, tuy vụ đông xuân có bị ảnh hưởng bởi thời tiết nhưng về cơ bản vẫn đạt kế hoạch đã đề ra và có thể xem là được mùa.

Có được thành công này là nhờ sự chủ động của ngành nông nghiệp cũng như sự chỉ đạo chặt chẽ của các địa phương và sự tích cực chăm sóc cây trồng của bà con nông dân. Ông Mai Xuân Vũ - Phó Chủ tịch UBND xã Tam Xuân 1 cho biết, đầu vụ chúng tôi đã chủ động xây dựng 11 cống giao thông nội đồng, nạo vét 700m mương tưới. Đồng thời trong mùa vụ, khi có sâu bệnh, thiếu nước, hoặc mưa lớn gây hại cây trồng ở một số diện tích, chúng tôi đã phối hợp với Phòng NN&PTNT huyện để kịp thời ứng phó.

Nhờ vậy, năng suất cây trồng của vụ mùa ở địa phương vẫn được đảm bảo. “Sau khi thu hoạch xong vụ đông xuân, ngành nông nghiệp huyện sẽ triển khai kế hoạch cụ thể để sản xuất vụ hè thu. Trong đó, chú trọng khâu nước tưới, chuyển đổi cơ cấu giống phù hợp, chuyển đổi cây trồng đối với một số diện tích có nguy cơ không chủ động được nước tưới. Ngoài ra, ngành tuyên truyền vận động bà con chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống các loại sâu bệnh thường phát sinh mạnh trong vụ hè thu” - Phó Trưởng phòng NN&PTNT huyện Núi Thành Bùi Văn Gát nói.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Lúa nước trời thắng lớn Lúa nước trời thắng lớn Phú Ninh sơ kết vụ sản xuất đông xuân Phú Ninh sơ kết vụ…