Tin thủy sản Độc đáo mô hình nuôi trai nước ngọt lấy ngọc
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Độc đáo mô hình nuôi trai nước ngọt lấy ngọc

Tác giả Thu Trang, ngày đăng 04/07/2019

Độc đáo mô hình nuôi trai nước ngọt lấy ngọc

Nuôi, cấy trai nước ngọt lấy ngọc là kỹ thuật mới, tương đối phức tạp. Thế nhưng anh Trần Đức Thuận ở xã Đông Hoàng, huyện Tiền Hải đã thành công và là người đầu tiên đưa kỹ thuật tiên tiến này áp dụng tại tỉnh Thái Bình.

Trong khi người dân xã Đông Hoàng, huyện Tiền Hải đầu tư vào nuôi ngao, nuôi tôm thì 2 anh em Trần Đức Thuận lại chọn một hướng đi riêng. Đó là nuôi trai nước ngọt lấy ngọc. 

Anh Trần Đức Thuận - xã Đông Hoàng, huyện Tiền Hải: Tôi thấy nuôi tôm cũng vất vả phải cho ăn hàng ngày. Nghiên cứu ra thấy nuôi trai lấy ngọc rất hay. Mình không phải cho ăn uống gì cả mà hiệu quả rất là cao, có thể đạt gấp 7- 8 lần so với vốn ban đầu mình bỏ ra.

Quyết tâm đưa trai về nuôi trong môi trường nước ngọt để lấy ngọc nhưng gia đình anh Thuận không có ao để thực hiện việc nuôi thả. 2 anh em liên hệ với các gia đình trong thôn xin thuê lại ao để nuôi thử nghiệm. Chính sự độc đáo, mới lạ của mô hình và sự quyết tâm của 2 anh em đã nhận được sự đồng thuận của 1 số hộ dân.

Bà Hoàng Thị Hường - xã Đông Hoàng, huyện Tiền Hải: Ao nhà tôi thì vẫn nuôi cá, nuôi tôm. Mỗi năm cũng thu nhập được 60 triệu đồng. Thấy ý tưởng nuôi trai nước ngọt lấy ngọc khá độc đáo mà 2 anh em Thuận rất quyết tâm nên tôi cũng bàn bạc với chồng để cho anh Thuận thuê lại ao với thời gian 5 năm.

Để có những con trai phục vụ việc lấy ngọc phải trải qua ít nhất 3 giai đoạn: giai đoạn nuôi vỗ, giai đoạn nuôi cấy và giai đoạn nuôi dưỡng. Để tiết kiệm chi phí và thời gian, anh Thuận thu mua trai đã được thuần hóa về thả nuôi trong bể khoảng 1 tuần. Đây là giai đoạn chuẩn bị cho việc cấy nhân và tế bào.

Chất lượng ngọc trai phụ thuộc nhiều ở công đoạn  cấy nhân. Ở đây anh Thuận thực hiện cấy ghép mô tế bào và nhân vào khu vực xoang màng áo ngoài của trai. Cấy ghép xong, trai được thả vào trong bể chứa và theo dõi chừng 2 ngày. Từ đây, trai được đựng cố định trong túi lưới và treo xuống ao. Với cách làm này giúp trai không bị lệch thì hạt ngọc mới tròn, đồng thời tảo và các sinh vật phù du sẽ bám vào lưới nhiều hơn, tạo thức ăn đa dạng cho trai.

Anh Trần Đức Thuận - xã Đông Hoàng, huyện Tiền Hải: Sau 6 tháng thực hiện nuôi cấy ngọc trai, con trai có tốc độ phát triển rất là tốt, ngọc phủ đều. Điều kiện ao nuôi rất là tốt. Các vòng sinh trưởng thực hiện của con trai rất đều đặn và đẹp.

Trong hai năm đầu anh Thuận cấy khoảng 60.000 cá thể trai nước ngọt. Mỗi cá thể sẽ được cấy từ 2 - 4 nhân. Với tỷ lệ cấy sống đạt đến 98% như hiện nay thì anh dự kiến khi thu hoạch sẽ có được 18 vạn viên ngọc. So sánh giá bán trung bình trên thị trường hiện nay thì lợi nhuận thu về gấp hàng chục lần chi phí ban đầu bỏ ra.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Bàn chuyện giảm giá thành nuôi tôm Bàn chuyện giảm giá thành… Nuôi trồng thủy sản mang lại giá trị kinh tế cao Nuôi trồng thủy sản mang…