Tin nông nghiệp Con đường làm giàu từ cam xoàn Phụng Hiệp
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Con đường làm giàu từ cam xoàn Phụng Hiệp

Tác giả Thanh Duy, ngày đăng 18/03/2016

Con đường làm giàu từ cam xoàn Phụng Hiệp

1ha cam xoàn thu 120 triệu đồng

Theo các nhà vườn cho biết, cây cam xoàn hiện đang ở thời kỳ vàng son, với giá bán khá cao và ổn định, từ 30.000 – 35.000 đồng/kg, thời điểm nghịch mùa giá lên đến 40.000 đồng/kg. Trung bình 1 công cam xoàn cho năng suất 4 tấn, thu nhập từ 100 - 120 triệu đồng/năm. Do đó nhiều nhà vườn đã bắt đầu ăn nên làm ra với loại nông sản này.

Anh Trần Phước Thuận, ấp Phương Thạnh, xã Phương Phú cho biết: “Cây cam xoàn đặc biệt phù hợp với thổ nhưỡng vùng đất Phương Phú, cam ở đây không chỉ cho năng suất, sản lượng cao mà chất lượng cũng rất đặt biệt, tỷ lệ trái tròn đều, vị ngọt rất khác so với trái cam xoàn ở những nơi khác.”

Hiện nay toàn huyện Phụng Hiệp đang đẩy mạnh việc chuyển đổi đất mía kém hiệu quả (trong tổng số 1.700ha đã chuyển đổi), trong đó cây có múi chiếm khoảng 45% diện tích (800ha), trong số diện tích này, cây cam chiếm 70%. Riêng ở xã Phương Phú, diện tích chuyển đổi năm 2015 là 110ha, nâng tổng số diện tích vườn cây có múi của xã lên 799ha, trong đó cam xoàn khoảng 160ha.

“Hiện nay huyện đã có chủ trương chuyển đổi diện tích mía kém hiệu quả sang các loại cây trồng khác. Do vậy, gia đình  tôi đã chuyển 1ha mía sang trồng cam, trong đó 50% diện tích là cam xoàn, mong rằng sẽ nâng cao thu nhập cho gia đình” -  lão nông Trần Văn Khăm, ngụ xã Phương Phú kỳ vọng.

Ông Lê Văn Huấn- Phó Chủ tịch UBND xã Phương Phú cho biết: “Địa phương đang trong giai đoạn hoàn thành quy hoạch diện tích cam xoàn, khoảng 200ha. Ở những khu vực thích hợp cho cây cam xoàn sẽ vận động nhân dân chuyển đổi để hình thành một khu vực liền canh liền cư, để thuận tiện cho việc thu hoạch về sau”.

Kỳ vọng vào thương hiệu

Để cụ thể hóa định hướng xây dựng thương hiệu cam xoàn Phụng Hiệp, “viên gạch” để đặt nền móng là Hợp tác xã (HTX) Cam xoàn Phương Phú vừa được thành lập vào tháng 4.2014. HTX bước đầu có 21 thành viên, với diện tích sản xuất 30,8ha. Theo hình thức sản xuất tập thể, có sự tham gia của các doanh nghiệp, từ việc cung ứng giống, vật tư nông nghiệp đến thu mua sản phẩm sau khi thu hoạch. “Mục tiêu hướng đến của HTX, là giải quyết tình trạng sản xuất nhỏ lẻ, thường bị ép giá như thời gian qua. Thông qua những hợp đồng lớn hơn, có giá cả cao hơn, sẽ nâng được thêm lợi nhuận của các nhà vườn” - Giám đốc HTX cam xoàn Phương Phú Võ Văn Đê nhấn mạnh.

Ông Trần Văn Tuấn- Trưởng phòng NNPTNT huyện Phụng Hiệp cho biết thêm: “Hiện nay huyện đang xây dựng lộ trình cho thương hiệu cam xoàn Phụng Hiệp, thủ tục đã hoàn tất, đang chờ công nhận thương hiệu. Trong thời gian tới, để nâng cao sản lượng, chất lượng cho trái cam xoàn, ngành nông nghiệp sẽ đẩy mạnh việc chuyển giao khoa học kỹ thuật, thông qua những buổi hội thảo, tập huấn, để nâng cao kiến thức trong canh tác cam cho người nông dân”.

“Xây dựng thương hiệu, là một việc làm không kém phần quan trọng trong sản xuất hiện nay, bởi có thương hiệu các sản phẩm sẽ có chỗ đứng trên thị trường, tránh tình trạng bị ép giá. Hy vọng với những lợi thế sẵn có, Hậu Giang sẽ sớm có thêm một mặt hàng nông sản mới được công nhận về thương hiệu” – ông Nguyễn Văn Đồng – Giám đốc Sở NNPTNT Hậu Giang cho biết.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Lối thoát từ lúa siêu chịu mặn Lối thoát từ lúa siêu… Nguy cơ lây lan dịch tụ huyết trùng vì thói quen xuất ngoại trâu bò Nguy cơ lây lan dịch…