Tin thủy sản Cermaq thử nghiệm trang trại chăn nuôi cá hồi khép kín
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Cermaq thử nghiệm trang trại chăn nuôi cá hồi khép kín

Tác giả 2LUA.VN biên dịch, ngày đăng 31/08/2020

Cermaq thử nghiệm trang trại chăn nuôi cá hồi khép kín

Kế hoạch lắp đặt một trang trại cá hồi bán khép kín mới lạ ở Canada sẽ ngăn chặn sự tương tác giữa cá hồi hoang dã và trang trại chăn nuôi, đã được Cermaq tiết lộ trong tuần này.

Hệ thống bán khép kín ban đầu đã được thử nghiệm với hậu cá hồi hai năm ở Na Uy. Ảnh: Cermaq

"Hệ thống đầu tiên kiểu này ở bên ngoài Na Uy sử dụng vật liệu được cấp bằng sáng chế để tạo thành một lớp lót hoặc túi được bao kín hoàn toàn để bao quanh hệ thống SCCS [hệ thống ngăn chặn bán khép kín]. Nước được bơm vào hệ thống thông qua bốn cửa lấy nước biển được lọc và thoát ra khỏi túi thông qua 12 cửa được lọc sâu. Túi vẫn được điều áp qua dòng nước liên tục và thông suốt. Điều này về cơ bản sẽ loại bỏ sự tiếp xúc ngang giữa cá hồi hoang dã và cá hồi nuôi mà điều này có lợi cho cả hai quần thể," ông David Kiemele - giám đốc điều hành của Cermaq Canada cho biết.

"Hệ thống cũng cho phép độ chính xác cao hơn trong canh tác bằng cách tăng cường giám sát môi trường bên trong hệ thống thông qua kiểm soát nhiệt độ nước, nồng độ oxy hòa tan và ngăn chặn chấy rận và tảo biển đi vào hệ thống," ông bổ sung.

Hệ thống SCCS đã được thử nghiệm trên cá hồi hai năm một kg ở Na Uy với kết quả đầy hứa hẹn. Các thành phần hợp thành hệ thống đã chuyển đến Canada vào đầu tháng này và việc lắp ráp hiện đang được tiến hành tại cảng Alberni. Sau khi cấu trúc SCCS hoàn tất thì nó sẽ được đưa bằng sà lan đến trang trại Millar Channel của Cermaq tại Clayoquot Sound.

Hệ thống bao gồm một lớp lót hoàn toàn được bao bọc. Nước được bơm vào trong này thông qua bốn cửa lấy nước biển được lọc và thoát ra khỏi túi thông qua 12 cửa được lọc ở cấp độ sâu. Ảnh: Cermaq

"Sau nhiều năm lập kế hoạch và phối hợp và hợp tác với lãnh đạo Quốc gia Ahousaht và Cermaq Global thì chúng tôi rất vui mừng được bắt đầu tiến hành lắp ráp. Đây là bước đầu tiên dẫn đến việc thả vật nuôi vào hệ thống SCCS theo kế hoạch tại khu vực trang trại Millar Channel của chúng tôi, ngoài khơi bờ biển phía tây của Đảo Vancouver ở Clayoquot Sound, trong lãnh thổ truyền thống của thổ dân Ahousaht vào cuối mùa thu này,"

Tảo xuất hiện một cách tự nhiên nhưng một số loài tảo tự nhiên có thể gây hại cho cá và rận biển thường được tìm thấy ở các lớp trên cùng của cột nước. Hệ thống mới sẽ cho phép Cermaq Canada đặt các cửa lấy nước biển ở bên dưới độ sâu này, điều này sẽ cố tình hạn chế việc đưa hai sinh vật này vào hệ thống trang trại.

"Những cửa lấy nước biển này có thể được đặt ở các độ sâu cụ thể của địa điểm mà mang lại nhiều lợi ích. Chúng tôi sẽ điều tra nghiên cứu việc thiết lập các cửa lấy nước ở các độ sâu sâu hơn, để hạn chế việc đưa rận biển và tảo biển vào trong hệ thống và làm ổn định môi trường trong hệ thống. Bài đánh giá này là một thành phần quan trọng khi chúng tôi đánh giá công nghệ để sử dụng trong tương lai ở British Columbia," Linda Sams - Giám đốc phát triển bền vững của Cermaq Canada cho biết."

Hệ thống SCCS có thể là bạn đồng hành với các hệ thống và kỹ thuật canh tác hiện có. Đây sẽ là bước đầu tiên của Cermaq Canada hướng tới một "ứng dụng tại trang trại" về công nghệ thú vị và sáng tạo hiện có này.

"Chúng tôi vừa hoàn thành thử nghiệm lần thứ hai sản xuất cá hồi một kg trong một lồng bán khép kín ở Na Uy, tương tự như loại đang được triển khai ở Canada và chúng tôi rất vui mừng với kết quả thu được. Trong suốt quá trình của cả hai cuộc thử nghiệm đều có một hệ thống điều khiển đã được neo đậu liền kề với hệ thống SCCS mới. Cá nuôi trong hệ thống SCCS cho thấy sự tăng trưởng tốt hơn, hiệu suất tổng thể được cải thiện và hầu như không có sự xuất hiện của rận biển trong SCCS. Chúng tôi đang mong muốn thử nghiệm công nghệ này ở các điều kiện của Canada mà chúng tôi biết là khá khác biệt so với những gì được nhìn thấy ở Na Uy," Kiemele bổ sung.

Hệ thống được FiiZK thiết kế và xây dựng tại Na Uy và vận chuyển linh kiện đến Canada. Sau khi xem xét một số đề xuất thì Cermaq Canada đã chọn Cơ quan Hàng hải Canada (CME) làm cơ sở giám sát và quản lý lắp ráp.

"Chúng tôi sẽ sử dụng lao động địa phương, bao gồm cả những người lắp đặt đường ống, an ninh và bảo mật trong suốt thời gian lắp ráp, dự kiến sẽ mất khoảng 8 đến 10 tuần," Jim Drummond - giám đốc dự án của CME cho biết. "Tất cả mô hình lắp ráp sẽ được đặt tại vị trí CME Canal Beach ở trung tâm thành phố cảng Alberni và chúng tôi mong muốn được làm việc cùng với các đại diện đến từ FiiZK và Cermaq trong hệ thống mới này."

Sau khi hoàn thành dự án, Cermaq sẽ xây dựng lộ trình triển khai hệ thống SCCS tiềm năng trong các phần hoạt động của hệ thống, bao gồm sự lựa chọn các cải tiến công nghệ cần thiết và có tiềm năng của các địa điểm phù hợp cho loại hệ thống này.

Hệ thống này dự kiến sẽ đi vào hoạt động vào tháng 11 năm 2020 cùng với thu hoạch dự kiến vào cuối mùa xuân hoặc mùa hè năm 2022.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Tôm hùm Mỹ được miễn thuế vào EU Tôm hùm Mỹ được miễn… Nuôi tôm siêu thâm canh theo công nghệ Lean RAS Nuôi tôm siêu thâm canh…