Mô hình kinh tế Cần Phát Huy Thế Mạnh Cây Chè Và Thảo Quả Ở Thượng Sơn
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Cần Phát Huy Thế Mạnh Cây Chè Và Thảo Quả Ở Thượng Sơn

Ngày đăng 08/10/2014

Cần Phát Huy Thế Mạnh Cây Chè Và Thảo Quả Ở Thượng Sơn

Nhắc đến xã Thượng Sơn (Vị Xuyên) chắc hẳn ai cũng biết tới đặc sản nổi tiếng chè Shan tuyết Thượng Sơn với hương vị ngon rất riêng của vùng núi cao Tây Côn Lĩnh.

Ngoài ra, xã còn có diện tích lớn cây thảo quả, mỗi năm mang về cho người dân thu nhập hàng chục triệu đồng. Thế nhưng, tại vùng đất nhiều tiềm năng ấy, cuộc sống người dân lại rất khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo còn chiếm hơn 50% tổng số hộ dân toàn xã.

Vào thời gian này, nhân dân xã Thượng Sơn đang bận rộn thu hoạch cây thảo quả và cây chè. Năm nay nhờ thời tiết thuận lợi, ít sâu bệnh và có sự chăm sóc của người dân nên cây chè phát triển mạnh cho búp chè tươi năng suất và chất lượng vượt trội.

Cây chè năm nay giá bán cao gấp đôi so với năm trước, mỗi kg chè tươi người dân bán với giá 10.000 đến 12.000 đồng, nhiều hộ dân còn dự trữ gần 1 tạ chè khô chất lượng. Xã Thượng Sơn có diện tích chè 1.069 ha, trong đó diện tích cho thu hoạch 800 ha, sản lượng đạt 1.440 tấn chè búp tươi, mang lại thu nhập hàng tỷ đồng cho người dân trong xã. Bên cạnh đó, toàn xã có diện tích thảo quả thu hoạch 180 ha tập trung ở 7 thôn có vị trí địa lý cao nhất, cho năng suất đạt 7 tạ/ ha.

Những năm trước, thảo quả tươi bán với giá 25.000 đồng/1kg, năm nay do nhu cầu thị trường nên giá cao hơn, gần 30.000 đồng/1kg. Hiện tại cây thảo quả đang trong mùa thu hoạch, tại các thôn Bó Đướt, Năm Am, Đán Khao và những thôn khác trung bình mỗi gia đình có tới 5 tạ đến 6 tạ thảo quả tươi, có nhiều hộ thu hoạch hơn 1 tấn. Đối với các sản phẩm này, thương lái bên ngoài vào các thôn, bản đến tận các hộ dân để mua nên người dân đỡ vất vả trong quá trình bán.

Do đó, cả hai mặt hàng cây chủ lực từ chè và cây thảo quả năm nay đều mang lại hiệu quả kinh tế cao. Ngoài ra sản lượng 333,2 tấn trên diện tích 60,8 ha cây lúa trong vụ Xuân vừa qua luôn cung cấp đầy đủ nhu cầu lương thực cho người dân.

Nông nghiệp cho thu nhập đáng kể, thế nhưng tỷ lệ hộ nghèo của xã Thượng Sơn còn rất cao, chỉ riêng hộ nghèo đã chiếm 51,6% so với 1.039 hộ dân của toàn xã. Trao đổi về vấn đề này, anh Lý Văn Sinh, Chủ tịch UBND xã cho biết: mặc dù công tác XĐGN vẫn được chính quyền xã cùng các Hội, đoàn thể để tăng cường triển khai vận động người dân tăng gia sản xuất, phát triển mô hình chăn nuôi nhưng vẫn chưa phát huy hiệu quả do nhiều vấn đề, nhưng nguyên nhân chủ yếu là do người dân sống rải rác rất khó vận động người dân tăng gia sản xuất, mấy năm trước thiệt hại do thiên tai lũ lụt dẫn đến đời sống người dân gặp nhiều khó khăn.

Mặt khác, những hộ dân có diện tích cây thảo quả sống ở núi cao, đường đi lại khó khăn mặc dù sản lượng chè và thảo quả nhiều nhưng mấy năm trước mức thu nhập do các nông sản chưa cao, chưa mang lại hiệu quả nhiều trong phát triển kinh tế. Năm nay, do nhu cầu thị trường chè và thảo quả đều bán được giá cao hơn mấy năm trước, đời sống người dân cũng được cải thiện.

Trong thời gian qua, cấp ủy và chính quyền xã cũng quán triệt kiểm soát việc thu mua các mặt hàng nông sản, vận động người dân nên bán chè và thảo quả cho các cơ sở uy tín thu mua đúng giá thị trường, tạo nên tính cạnh tranh trong việc thu mua các mặt hàng của người dân.

Thường xuyên làm công tác tuyên truyền người dân về việc áp dụng khoa học kỹ thuật trong hái chè tươi và chăn nuôi từ đó nhiều mô hình nuôi trâu nhốt được hình thành và phát triển tốt.

Qua đó, không còn tình trạng các đàn gia súc thả rông trên các đồi chè nữa. Anh Sinh nói thêm: với tình hình thị trường tiêu thụ như vậy, đến cuối năm nay xã sẽ cố gắng giảm số hộ nghèo xuống còn 45%.

Tuy là xã vùng sâu, vùng xa của huyện Vị Xuyên, điều kiện còn khó khăn trong khi các nguồn kinh phí hỗ trợ để phát triển kinh tế còn hạn chế, nhưng ngược lại xã Thượng Sơn có nhiều lợi thề tiềm lực để phát triển kinh tế. Cho nên các cấp chính quyền cần phải phát huy những tiềm lực sẵn có, hỗ trợ phát triển kinh tế có định hướng không chỉ để XĐGN mà còn ổn định cuộc sống cho người dân tại xứ chè Shan tuyết này.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Hướng Đến Chất Lượng Hướng Đến Chất Lượng Sản Phẩm Chăn Nuôi Giá Cả Ổn Định Sản Phẩm Chăn Nuôi Giá…