Mô hình kinh tế Cải Ngọt Hoà Sơn
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Cải Ngọt Hoà Sơn

Ngày đăng 20/10/2013

Cải Ngọt Hoà Sơn

Phát huy lợi thế đất đai, nguồn nước, mấy năm trở lại đây, nông dân thôn Hoà Sơn, xã Cao Thượng, huyện Tân Yên (Bắc Giang) đã liên kết trồng cải ngọt an toàn. Nhiều hộ dân đã có thu nhập cao từ loại cây trồng này.

Từ nhiều năm nay, gia đình chị Lê Thị Quý, thôn Hoà Sơn đã chọn cải ngọt là cây trồng chính trong vụ đông, vì đây là một trong những cây rau màu ngắn ngày năng suất cao, dễ trồng, dễ bán. Hằng năm, gần tới thời điểm thu hoạch lúa mùa sớm, gia đình chị lại dành hơn 100 m2 đất trong vườn gieo hạt để khi thu hoạch lúa mùa xong là có con rau giống trồng ngay. Sau khi trồng khoảng 20 ngày là rau được thu hoạch. Cách làm này giúp gia đình chị gối được từ 5 đến 6 lứa rau trong một vụ đông mà vẫn bảo đảm kịp thời gieo cấy lúa chiêm xuân.

Theo chị Quý, có thể trồng cải ngọt trên nhiều loại đất khác nhau nhưng phải được tưới, tiêu tốt. Làm đất kỹ, nếu có điều kiện nên đảo đất và phơi ải 8-10 ngày cho thoáng khí, giúp cây sinh trưởng tốt, hạn chế sâu bệnh. Năng suất cải ngọt của gia đình chị bình quân đạt 850 kg/sào. Giá hiện tại 7 nghìn đồng/kg, trừ chi phí, với 5,5 sào trồng cải, gia đình chị thu lãi hơn 27 triệu đồng/lứa chỉ với hai lao động. "Xe ô tô của các thương lái đến tận nhà cân rau, không phải mất công mang ra chợ bán”. Chị Quý vui vẻ cho biết.

Khác với chị Quý, hộ chị Hoàng Thị Luận trồng 2 sào cải ngọt quanh năm. Năm ngoái, các hộ trong thôn được Hội Nông dân xã, huyện hướng dẫn quy trình kỹ thuật trồng rau an toàn và 5 hộ được vay vốn phát triển sản xuất theo mô hình liên kết. Đó là cách làm hay nên gia đình chị cũng như các hộ khác đã áp dụng làm theo. "Chính vì thế mà khách hàng chỉ cần "a lô” là có đủ rau!” - Chị Luận nói.

Ông Ngô Văn Ngọc, Bí thư chi bộ thôn Hoà Sơn cho biết, hiện thôn có hơn 25 ha đất nông nghiệp trong đó có 3 ha được trồng cải ngọt, với 25 hộ tham gia, liên kết. Hầu hết sản phẩm rau của bà con được các doanh nghiệp trên địa bàn thu mua phục vụ bếp ăn công nhân, sản xuất ra không đủ bán.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Bạc Liêu: Nông Dân Xã Châu Hưng A: Thu Nhập Cao Từ Cây Bồn Bồn Bạc Liêu: Nông Dân Xã… Ba Lần Xuống Giống 3 Lần Mất Ba Lần Xuống Giống 3…