Thống kê nông sản Thị trường rau quả 21/6: Xuất khẩu rau quả trong tháng 5/2020 đạt 1,58 tỷ USD
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Thị trường rau quả 21/6: Xuất khẩu rau quả trong tháng 5/2020 đạt 1,58 tỷ USD

Tác giả Phương Thúy, ngày đăng 22/06/2020

Theo số liệu ước tính của tổng cục hải quan, xuất khẩu hàng rau quả trong tháng 5/2020 đạt 350 triệu USD, tăng 2,3% so với tháng 4/2020, nhưng giảm 1,4% so với tháng 5/2019. Trong 5 tháng đầu năm 2020, xuất khẩu hàng rau quả ước đạt 1,58 tỷ USD, giảm 10,3% so với cùng kỳ năm 2019. Trong 4 tháng đầu năm 2020, xuất khẩu các loại quả tươi đạt 865 triệu USD, giảm 22,5% so với cùng kỳ năm 2019. Trung Quốc đứng vị trí thứ nhất về thị trường nhập khẩu rau, quả của Việt Nam, chiếm khoảng 60,8% thị phần; xuất khẩu rau, quả sang thị trường này giảm 29,2% về giá trị so với cùng kỳ năm 2019.

Trừ thị trường Trung Quốc có giá trị xuất khẩu giảm, hầu hết các thị trường nhập khẩu rau, quả của Việt Nam đều tăng như: Thái Lan đạt 57,8 triệu USD (chiếm 4,7% thị phần, tăng 244,1%); Hàn Quốc đạt 54,6 triệu USD (chiếm 4,5%, tăng 25,4%); Hoa Kỳ đạt 49,2 triệu USD (chiếm 4%, tăng 8,2%); Nhật Bản đạt 46,2 triệu USD (chiếm 3,8%, tăng 26,4%); Hà Lan đạt 28 triệu USD (chiếm 2,3%, tăng 28,3%)…

Hàng rau quả chế biến là chủng loại sản phẩm có nhiều tiềm năng tăng trưởng. Ngoài các thị trường truyền thống, khu vực Trung Đông và châu Phi là thị trường giàu tiềm năng đối với các loại nông sản chế biến, đặc biệt là dòng sản phẩm rau, quả. Tuy nhiên, do vị trí địa lý xa và không thuận lợi cho xuất khẩu, nên nhiều doanh nghiệp vẫn chưa thực sự quan tâm tới khu vực này.

Dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp trên thị trường thế giới, vì vậy việc đẩy mạnh và nỗ lực khai thác các thị trường xuất khẩu mới là rất cần thiết. Khu vực Trung Đông và châu Phi bao gồm 70 quốc gia với 1,6 tỷ dân, nhu cầu nhập khẩu lương thực thực phẩm, rau quả rất lớn.Theo ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam (Vinafruit), giai đoạn 2018-2019 có 30 dự án lớn về chế biến nông sản (vốn đầu tư khoảng 1 tỷ USD) khởi công xây dựng và một số cơ sở đã hoàn thành bước vào sản xuất.

Thời gian qua sản phẩm rau, quả chế biến không chịu tác động từ dịch Covid-19 nhờ sự tiện lợi và thời gian bảo quản lâu. Nếu tiếp tục đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm chế biến sẽ làm tăng trị giá xuất khẩu toàn ngành hàng rau quả khi dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp.

Bên cạnh đó, theo ông Đặng Phúc Nguyên, ngành công nghiệp chế biến rau quả sẽ chiếm ưu thế và trên đà phát triển, nhất là khi EVFTA có hiệu lực. Tuy nhiên, hàng rào kỹ thuật để vào thị trường EU rất khắt khe, các doanh nghiệp cần chuẩn bị vùng nguyên liệu đạt tiêu chuẩn. Mặt khác, một số nước “láng giềng” đầu tư công nghệ, đồng thời đẩy mạnh nhập khẩu nông sản Việt Nam để chế biến xuất khẩu qua các thị trường EU, nhằm giành lấy thị phần từ Việt Nam. Do đó, Nhà nước, doanh nghiệp cần vận động nông dân tham gia vào hợp tác xã, tạo ra những cánh đồng mẫu lớn để thực hiện cơ giới hóa.

 Cũng trong thời gian này Sáng 19/6, tại Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp, số 489 Hoàng Quốc Việt (quận Cầu Giấy- Hà Nội), đã khai mạc Tuần hàng Việt thành phố Hà Nội và Phiên chợ tuần nông sản an toàn thực phẩm năm 2020 do Sở Công Thương Hà Nội và Trung tâm Xúc tiến Thương mại nông nghiệp phối hợp tổ chức.

Theo thươnghieusanpham.vn tuần hàng Việt Thành phố Hà Nội và Phiên chợ tuần nông sản an toàn thực phẩm thu hút gần 150 gian hàng của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh hàng Việt, thuộc các nhóm ngành: Hàng tiêu dùng, sản phẩm công nghiệp, sản phẩm làng nghề, các sản phẩm nông, lâm, thủy sản, thực phẩm an toàn, hữu cơ, sản phẩm OCOP, hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích và các sản phẩm có thế mạnh của các doanh nghiệp, địa phương thuộc Thành phố Hà Nội và các tỉnh trong cả nước.

Thông qua chương trình Tuần hàng Việt và Phiên chợ Tuần nông sản an toàn thực phẩm năm 2020, các doanh nghiệp có thêm cơ hội để đẩy mạnh quảng bá, giới thiệu thương hiệu sản phẩm, tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối tiêu thụ sản phẩm, kích cầu tiêu dùng, đưa hàng Việt đến với người dân và du khách trên địa bàn Thành phố. Người tiêu dùng có thêm cơ hội tiếp cận, mua sắm tiêu dùng các sản phẩm hàng Việt có chất lượng, phù hợp với nhu cầu.

Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội nhấn mạnh, việc tổ chức chương trình Tuần hàng Việt Thành phố Hà Nội, Phiên chợ tuần nông sản an toàn thực phẩm năm 2020 là hoạt động xúc tiến thương mại quan trọng, trên cơ sở thành công của các sự kiện như: Phiên chợ Quảng bá, tiêu thụ Vải thiều Thanh Hà và Nông sản, Thực phẩm an toàn tại Hà Nội năm 2020, sự kiện kết nối "Sản xuất - Tiêu thụ nội địa các sản phẩm cá tra", Hội nghị kết nối cung cầu, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, Tuần hàng trái cây, nông sản các tỉnh, thành phố tại BigC Thăng Long… và các hoạt động kích cầu tiêu dùng, hưởng ứng Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam được UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo Sở Công Thương tổ chức tiếp theo trong 6 tháng cuối năm 2020…

Đây là những hoạt động hết sức cụ thể, giải pháp thiết thực nhằm tháo gỡ khó khăn, là đòn bẩy hỗ trợ, tạo điều kiện để các doanh nghiệp Việt đẩy mạnh phát triển sản xuất kinh doanh, kết nối tiêu thụ, tạo chuỗi giá trị, kích thích mua sắm, tiêu dùng, phát triển thị trường trong nước, góp phần thúc đẩy tăng trưởng và đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn Thành phố.

Tuần hàng Việt thành phố Hà Nội và Phiên chợ Tuần nông sản an toàn thực phẩm năm 2020 diễn ra từ ngày 8h-20h các ngày từ 19-21/6/2020 tại Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp, số 489 Hoàng Quốc Việt, Hà Nội.


Có thể bạn quan tâm

Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.
Thị trường rau quả 22/6 Doanh nghiệp gặp khó khi mong muốn đa dạng hóa thị trường xuất khẩu Thị trường rau quả 22/6… Thị trường rau quả 20/6: Thanh long Châu Thành, bưởi da xanh tại Bến Tre tiếp tục tăng giá Thị trường rau quả 20/6:…