Mô hình kinh tế Thay thế tôm nuôi vùng triều
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Thay thế tôm nuôi vùng triều

Ngày đăng 30/10/2015

Nuôi cá thay thế diện tích nuôi tôm không hiệu quả ở vùng triều sẽ giúp tăng thu nhập, cải thiện đời sống của người dân.

Thử nghiệm hiệu quả

Tổng diện tích nuôi tôm nước lợ ở vùng triều ven sông của TP.Tam Kỳ là 257ha.

Trong nhiều năm qua, nuôi tôm thất bát do dịch bệnh tràn lan đã khiến cho nhiều chủ nuôi phải “treo” ao.

Để thử nghiệm các đối tượng nuôi thủy sản mới thay thế con tôm, ngành nông nghiệp TP.Tam Kỳ đã triển khai mô hình nuôi cá chẻm tại các hộ ông Mai Văn Sơn, Nguyễn Tấn Đồng (cùng thôn Tân Phú, xã Tam Phú) và Nguyễn Xuân Nhĩ, Trần Văn Nhựt (cùng ở thôn Thanh Tân, xã Tam Thanh).

Với thử nghiệm này, TP.Tam Kỳ đã hỗ trợ 2.000 con giống cho mỗi hộ nuôi sau khi đã tập huấn, trang bị các kiến thức cần thiết.

Đến thời điểm này, cá phát triển tốt sau 7 tháng thả nuôi tại các hộ, mỗi con đạt trọng lượng từ 1kg trở lên.

“Tỷ lệ sống đạt gần 80% nên ước tính chúng tôi sẽ thu hoạch được hơn 1,5 tấn cá” - ông Nguyễn Tấn Đồng nói.

Thời gian gần đây giá cá chẻm có hạ, tuy nhiên sản lượng thu được với đối tượng nuôi này khá cao nên vẫn cho hiệu quả.

Do đó ông Đồng cho biết sẽ tăng quy mô đầu tư trong năm đến.

“Tính trên một đơn vị diện tích thì nuôi thủy sản đem lại lợi nhuận cao hơn các đối tượng nuôi gia súc, gia cầm hay trồng trọt.

Ngành thủy sản và các địa phương ven biển phải chú trọng sản xuất, tập huấn trang bị đầy đủ các kiến thức, quy trình nuôi tiến bộ để các nông hộ ứng dụng, triển khai hiệu quả.

Vấn đề đầu ra sản phẩm phải được đảm bảo, vì thế ngành thủy sản và các địa phương ven biển cần phải liên hệ, kết nối với các đơn vị thu mua thủy sản, tạo thuận lợi trong việc bán sản phẩm cho người dân.

Các địa phương cũng cần chú trọng tính liên kết sản xuất, chuỗi sản xuất - bảo quản - chế biến sản phẩm được hình thành sẽ đem lại lợi nhuận cao cho nghề nuôi thủy sản, nếu khả thi thì tỉnh sẽ có cơ chế hỗ trợ xác đáng”.

(Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh)

Năm 2015, TP.Tam Kỳ cũng đã thử nghiệm nuôi cua trên các diện tích nuôi tôm thất bại trước đây ở xã Tam Thăng.

Mô hình được triển khai tại các hộ bà Phạm Thị Hương, Lê Đình Trai và Phan Văn Phúc ở thôn Kim Đới.

Theo tính toán của ông Nguyễn Quốc Tuấn - Giám đốc Trung tâm ứng dụng, chuyển giao kỹ thuật nông nghiệp & phát triển nông thôn TP.Tam Kỳ, mô hình đem lại lợi nhuận cho các hộ nuôi hơn 80 triệu đồng.

“Mô hình đã đem lại lợi nhuận tương đối cao cho các hộ nuôi.

Chúng tôi đã đề xuất với UBND Tam Kỳ tiếp tục hỗ trợ kinh phí để nhân rộng mô hình.

Đây là hướng đi phù hợp, thay thế con tôm thẻ chân trắng nuôi thiếu hiệu quả ở các diện tích vùng triều ven sông của thành phố” - ông Tuấn nói.

Các huyện Thăng Bình, Núi Thành cũng đã triển khai các mô hình nuôi cá dìa, cá chẻm, cá diêu hồng với mục đích thử nghiệm, hướng đến thay thế con tôm nuôi không hiệu quả ở một số diện tích nuôi thủy sản vùng triều ven sông.

Kết quả thu được là tương đối khả quan khi tỷ lệ hao hụt thấp mà các nông hộ thì đã thỏa thuận được với các công ty chế biến thủy sản ngoài tỉnh về đầu ra.

Nhân rộng mô hình

Tại buổi làm việc bàn các giải pháp phát triển nuôi thủy sản ở vùng đông của tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh cho rằng, xác định đối tượng nuôi thủy sản chủ lực là điều hết sức quan trọng để tăng thu nhập, cải thiện đời sống của người dân.

Theo đó, con tôm thẻ chân trắng nuôi bằng hình thức lót bạt sẽ là hướng đi chủ đạo.

Đối với các diện tích nuôi tôm không hiệu quả ở vùng triều, các địa phương cần cơ cấu lại sản xuất.

Sau khi đã thử nghiệm thành công thì nhân rộng các mô hình, thay thế con tôm thẻ chân trắng, không thể để ao nuôi trơ đáy.

Có thể ở một số thời điểm nhất định, nghề nuôi cá dìa, cá chẻm, cá diêu hồng, nuôi cua gặp khó do đầu ra không được thuận lợi.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, thị trường tiêu thụ thủy sản sẽ lại được ổn định trong thời gian tới khi nhu cầu xuất khẩu tăng cao.

Vấn đề đặt ra là sản phẩm thủy sản sẽ được nuôi theo quy trình như thế nào để vượt qua được các rào cản về vệ sinh an toàn thực phẩm theo tiêu chí quốc tế.

Thực tế đã cho thấy, mô hình nuôi thủy sản theo hướng VietGAP được triển khai trên địa bàn tỉnh đem lại hiệu quả cao, vượt qua được các rào cản xuất khẩu tồn tại trong thời gian qua.

Nhân rộng cách làm này không quá khó khi trong thực tế, các nông hộ ở Thăng Bình, Duy Xuyên, Đại Lộc đã triển khai thành công.

Trong khi đó, một số doanh nghiệp chế biến thủy sản xuất khẩu đã ký kết hợp đồng thu mua với số lượng lớn đối với một số mặt hàng như cá dìa, cá chẻm, cá diêu hồng.

Vì vậy, nhân rộng các mô hình nuôi thủy sản phù hợp để thay thế con tôm trên các diện tích nuôi không hiệu quả ở vùng triều là điều không thể khác.

Bà Phạm Thị Hoàng Tâm - Chi cục trưởng Chi cục Nuôi trồng thủy sản Quảng Nam cho biết, trước mắt chi cục tham mưu UBND tỉnh phê duyệt việc sắp xếp lại các đối tượng nuôi cá dìa, cá chẻm thay thế con tôm nuôi không hiệu quả trên diện tích 30ha thả nuôi ở vùng triều.


Có thể bạn quan tâm

Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.
Bảo tồn phát triển quế Trà My tín hiệu lạc quan Bảo tồn phát triển quế… Tập trung nguồn lực để vươn khơi Tập trung nguồn lực để…