Mô hình kinh tế Nông Dân Cái Nước Sẵn Sàng Cho Vụ Lúa Trên Đất Nuôi Tôm
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Nông Dân Cái Nước Sẵn Sàng Cho Vụ Lúa Trên Đất Nuôi Tôm

Ngày đăng 30/06/2014

Theo kế hoạch, năm 2014 huyện Cái Nước sản xuất 3.000 ha lúa trên đất nuôi tôm, tập trung ở một số xã nằm trong vùng khép kín như: Thạnh Phú, Phú Hưng, Hưng Mỹ, Hoà Mỹ và Tân Hưng. Đến thời điểm này đã có hơn 2.200 hộ dân đăng ký với diện tích trên 3.100 ha và sẵn sàng xuống giống khi điều kiện thời tiết thuận lợi.

Để thực hiện thắng lợi vụ lúa trên đất nuôi tôm, ngay từ đầu năm, công tác tuyên truyền được chính quyền các địa phương đẩy mạnh. Nhờ đó, người dân thấy được lợi ích của việc cấy 1 vụ lúa trên đất nuôi tôm và đăng ký tham gia.

Anh Mai Phước Toàn, ấp Sở Tại, xã Thạnh Phú, tâm sự, mặc dù năng suất vụ lúa trên đất nuôi tôm của gia đình anh năm 2013 không đạt như mong muốn, nguyên nhân là do thời tiết mưa ít, nắng nhiều dẫn đến việc rửa mặn chưa tốt.

Rút kinh nghiệm, năm nay sau khi mùa mưa bắt đầu, anh tranh thủ rửa mặn sớm, bằng cách bơm tát toàn bộ lượng nước mặn trong vuông tôm ra bên ngoài, để hứng nước mưa vào vuông làm cho độ mặn trong vuông tôm giảm xuống và tiếp tục bơm rửa nhiều lần, khi độ mặn trong vuông nuôi tôm phù hợp mới tiến hành gieo sạ.

Anh Mai Phước Toàn cho biết thêm, gieo cấy 1 vụ lúa trên đất nuôi tôm không khó, nhưng cái khó nhất là khâu rửa mặn, nếu rửa mặn triệt để xem như vụ lúa - tôm thành công. Ưu điểm lớn nhất của vụ lúa trên đất nuôi tôm là không có sâu bệnh, vốn đầu tư cũng ít, nên bất kỳ nông dân nào có vuông tôm nằm sâu trong nội đồng hoặc trong vùng khép kín cũng có thể thực hiện được.

Chính từ ưu điểm này, năm nay huyện Cái Nước còn quy hoạch khép kín thêm 200 ha lúa tôm tại địa bàn ấp Tân Bửu (xã Tân Hưng) và được ngành chức năng tiến hành lắp đặt 2 trạm bơm có công suất lớn, để bơm chống ngập úng khi thời tiết mưa lớn kéo dài.

Ông Nguyễn Văn Tâm, Trưởng Ban Nhân dân ấp Tân Bửu, xã Tân Hưng, phấn khởi chia sẻ, nếu như năm trước khi triển khai thực hiện mô hình gieo cấy 1 vụ lúa trên đất nuôi tôm, bà con nông dân rất ngại vì sợ bị thiệt hại do thời tiết bất lợi, còn năm nay có được 2 trạm bơm nước để phục vụ cho gieo cấy lúa, nên bà con nông dân rất an tâm và sẵn sàng xuống giống khi thời tiết thuận lợi.

Ðiểm mới trong công tác chỉ đạo sản xuất vụ lúa trên đất nuôi tôm năm nay, ngoài việc khuyến cáo bà con chọn những giống lúa chịu mặn, có thời gian sinh trưởng ngắn, phù hợp với điều kiện gieo trồng trên ruộng lúa - tôm, ngành chức năng huyện Cái Nước còn vận động bà con chọn giống lúa cấp xác nhận để nâng cao năng suất và chất lượng lúa thương phẩm, giúp bán được giá, tăng thu nhập cho nông dân.

Ðặc biệt, năm nay ngành chuyên môn sẽ không tổ chức tập huấn kỹ thuật vào đầu vụ như những năm trước, lý do là hiện nay hầu hết bà con nông dân đều am hiểu kỹ thuật, từ khâu cải tạo, rửa mặn, chọn giống, cho đến khâu chăm sóc bón phân và phòng ngừa sâu bệnh.

Ông Mai Văn Quốc, ấp Sở Tại, xã Thạnh Phú, là một trong những nông dân có thâm niên gieo cấy vụ lúa trên đất nuôi tôm, rất đồng tình với quan điểm này.

Ông cho rằng, kể từ khi chuyển đổi sản xuất sang luân canh lúa - tôm kết hợp, hầu như năm nào ngành chuyên môn cũng tổ chức tập huấn kỹ thuật và nội dung cũng không có gì mới lạ, nên không nhất thiết phải tập huấn nữa.

Ông đề nghị ngành chuyên môn nên tổ chức hội thảo đầu bờ để bà con nông dân có điều kiện tham gia, trao đổi kinh nghiệm từ thực tiễn, như thế sẽ thiết thực và hiệu quả hơn.

Sau hơn 10 năm chuyển dịch từ độc canh cây lúa sang luân canh lúa - tôm kết hợp, nông dân Cái Nước luôn nỗ lực thực hiện chủ trương gieo cấy một vụ lúa trên đất nuôi tôm và có không ít hộ dân đã vươn lên khá, giàu từ mô hình này.

Theo nhận định của ngành chuyên môn, năm nay lượng mưa phân bố khá đều, sẽ thuận lợi cho vụ lúa trên đất nuôi tôm phát triển. Vì vậy, bà con nông dân không nên nóng vội, mà hãy chọn thời điểm gieo cấy thích hợp và đúng lịch thời vụ, nhằm giúp cây lúa phát triển tốt, đạt vụ mùa bội thu.


Có thể bạn quan tâm

Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.
Quả Vải Trung Quốc Xâm Nhập Ngược Vào Việt Nam Quả Vải Trung Quốc Xâm… CAS - Giải Pháp Công Nghệ Mới Bảo Quản Vải Thiều CAS - Giải Pháp Công…