Tin nông nghiệp Khi ông chủ nông trại là một thuật toán AI
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Khi ông chủ nông trại là một thuật toán AI

Tác giả Trần Bích (theo TGTT), ngày đăng 02/05/2019

Khi ông chủ nông trại là một thuật toán AI

Mỗi sáng khi đến làm ở hãng Bowery Farming, Katie Morich thay một bộ đồng phục sạch, đội lưới tóc và rửa tay bằng xà bông khử trùng.

Morich làm việc theo lệnh từ một máy tính

Sau đó cô tham khảo trên máy tính những nhiệm vụ cô cần thực hiện trong ngày hôm đó. Tác giả của danh mục phải làm không phải là con người; đó là một mẫu phần mềm độc quyền, sử dụng dữ liệu thu thập từ nông trại trong nhà để ra các quyết định quan trọng: mỗi cây cần bao nhiêu nước, yêu cầu mật độ ánh sáng, khi nào thu hoạch, v.v. Tóm lại, Morich và các nông dân đồng nghiệp làm những gì máy tính sai bảo.

Morich, 25 tuổi, không ngại nhận lệnh từ một máy tính.“Tôi đoán tôi đang làm việc cho hệ điều hành Bowery”, cô cười khi nói về phần mềm mà ông chủ của mình phát triển, để điều hành nông trại thẳng đứng tại một công viên công nghiệp ở New Jersey.Bowery cho biết, máy không ngừng học hỏi cách trồng các loại cây như thế nào cho hiệu quả hơn, và nó làm tốt hơn nhiều so với trực giác của một nông dân dày dạn.

Bowery hứa hẹn mang lại những hiệu quả mới cho khoa nông học hàng ngàn năm tuổi, tập trung vào các loại rau như xà lách, xà lách rocket và cải xoăn. Startup này có trụ sở tại New York và được các nhà đầu tư hàng đầu Silicon Valley, trong đó có một công ty đầu tư mạo hiểm của Alphabet hỗ trợ

Morich và Bowery từ chối tiết lộ mức lương của mình, nhưng công ty cho biết cô thu nhập hơn mức lương trung bình hàng năm 23.380 USD mà một nông dân Mỹ kiếm được. Đó là điều mà các nhà kinh tế hy vọng công nghệ sẽ giúp cho kinh tế: nâng cao năng suất lao động và củng cố tiền lương của họ theo thời gian. Đáng nói nữa là công việc của Morich an toàn hơn nhiều và ít vất vảso với việc chăm sóc một nông trại bình thường.

Tất nhiên, trí tuệ nhân tạo (AI) có khả năng tiêu diệt việc làm. Vai trò của Morich tuy mới nhưng không phải đã an toàn. Bowery vẫn chưa tìm ra cách để tự động hoá mọi thứ cần phải làm trong nông trại, nhưng vì cô được thuê cách đây không đầy hai năm, công ty đã đạt được tiến bộ: chẳng hạn như gieo giống, ban đầu làm thủ công, giờ có máy móc đảm nhận. Morich cho biết cô không lo mất việc, nhưng Erik Brynjolfsson, giáo sư tại trường Quản lý Sloan MIT, tỏ ra hoài nghi hơn. Nếu một công việc không kéo dài sự sáng tạo của con người, hoặc những sức mạnh khác của con người như kỹ năng giao tiếp, thì công việc ấy là ứng viên của tự động hoá”, Brynjolfsson nói. “Điều đó có thể có lợi trong ngắn và trung hạn”, ông nói, nhưng robot trở nên di động và khéo léo hơn.“Tôi không tin rằng sẽ có một công việc như thế trong 10 – 15 năm nữa”, ông nói thêm.

Máy móc và phần mềm tự động có thể thay thế 75 triệu công nhân vào năm 2022, Diễn đàn kinh tế thế giới dự báo trong tuần qua.“Công nghệ luôn luôn huỷ hoại việc làm, luôn luôn tạo ra việc mới.Câu trả lời là điều ấy không loại trừ trong bất kỳ công việc hoặc kỹ năng nào.Cần phải linh hoạt và sẵn sàng với những công việc mới”, Brynjolfsson nói.

Công việc của Morich là một ví dụ: tháng  5 cô được cất nhắc lên hướng dẫn một đội nông dân, khiến cô phải đương đầu với một loạt thách thức mới. Cô đã làm việc nhiều giờ trước khi cơ sở thứ hai của Bowery mở. Mọi thứ lắng xuống, cô dự định đọc cuốn Tự học quản lý.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Quy trình chứng nhận thực phẩm hữu cơ theo tiêu chuẩn EU Quy trình chứng nhận thực… Startup làm nông kiểu khác ở Ấn Độ Startup làm nông kiểu khác…