Tin nông nghiệp Startup chỉ tuyển dụng nhân công ngắn giờ
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Startup chỉ tuyển dụng nhân công ngắn giờ

Tác giả Nguyên Thu (theo TGTT), ngày đăng 27/04/2019

Startup chỉ tuyển dụng nhân công ngắn giờ

Ayaka Miura, 29 tuổi, khởi nghiệp với ý tưởng chỉ có vừa làm nông vừa chăm con. Cô lập ra công ty Drop chuyên trồng cà chua “nhan sắc” và chỉ tuyển dụng những bà mẹ có con nhỏ, chỉ có thể đi làm ngắn giờ.

Ayaka Miura, 29 tuổi, có một đứa con gái lên bốn, chẳng rành rọt gì về nông nghiệp trước khi sinh cô con gái ở Tokyo vào năm 2014.

Gốc Hiroshima, trước cô làm trong lĩnh vực may mặc và quảng cáo, nhưng sau này lại quan tâm đến nông nghiệp. Cô cho rằng mình có thể vừa làm nông vừa chăm con.

Khi đi tìm đất, cô “lọt mắt xanh” một thửa ruộng ở Mito của mấy người bà con bên chồng đang trồng lúa và ngưu bàng. “Tôi ngại các rủi ro về thiên tai như bão lụt, và quyết định thuê lại đất của chú thím bên chồng, vì nó nằm ở trên đồi và bao quanh là rừng”, cô nói. Trồng trọt thực dễ dàng với các bà mẹ có con nhỏ, Miura giải thích, vì việc chăm cây thường không lấy gì làm gấp gáp và thời gian làm việc linh động. “Thậm chí khi một người làm nông phải mất nhiều ngày để chăm con bệnh, công việc chăm cây có thể trễ, và những người khác có thể làm thế công việc đó”, cô nói. Nhiều bà mẹ ưu tiên cho thời gian lo gia đình, thay vì mức lương cao hoặc thăng tiến nghề nghiệp đòi hỏi phải mất toàn thời gian, cô nói thêm.

Một sự đổi mới thúc đẩy Miura khởi nghiệp, đó là phương pháp canh tác của Imec Film mà cô có dịp xem đưa tin trên tivi. Một hệ thống tối tân liên quan đến phim hydrogel thay cho đất, Imec Film Farming có thể sản xuất rau dinh dưỡng với hàm lượng đường tự nhiên cao.

Gel hydrogel do công nghệ Imec sử dụng thường được dùng trong tã lót hoặc thẩm phân máu. Nó hút nước và dưỡng chất qua các lỗ chân không, nhưng lại ngăn chặn vi trùng và virus. So với thuỷ canh, phương pháp này ít hao nước hơn. Canh tác không cần đất được Yuichi Mori, người sáng lập Mebiol năm 1995, phát minh. Đó là một công nghệ dễ học hỏi, kể cảkhi thiếu kinh nghiệm làm nông.

Được ứng dụng trồng các loại cây như dâu tây, dưa, dưa leo và ớt ở một số nước, trong đó có Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE), các nông trại Imec đã thành công trên đất sa mạc, theo Mebiol. “Vì phương pháp Imec có thể tăng cường tổng hợp các dưỡng chất của cà chua như vitamin C, lycopene và các acid amin, bằng cách gây căng thẳng cho cây (nhờ sử dụng ít nước), tôi nghĩ các yếu tố này có thể có ích cho sắc đẹp của người tiêu dùng. Nên tôi nảy ra ý tưởng đặt tên cho sản phẩm của chúng tôi là “cà chua nhan sắc”, Miura nói. Công ty của Miura bắt đầu sản xuất năm 2015, hiện nay đang bán “cà chua nhan sắc” giá cao gấp ba lần cà chua bình thường, nhắm đến những khách hàng giàu có nhạy bén trong chọn lựa sản phẩm.

Trong năm tài khoá tính đến tháng 9 năm rồi, Drop Farm bán 20 tấn cà chua giá 35 triệu yen. Doanh số dự kiến gấp đôi trong năm tài chính này khi mở rộng diện tích nhà kính lên 5.000m2. Nông trại cũng có bán nước cốt và mứt cà chua.

Miura cho rằng để nông trại quy mô nhỏ có lời, điều quan trọng là sản xuất hàng cao cấp, giá trị gia tăng và bán trực tiếp cho người tiêu dùng, với một chiến lược xây dựng thương hiệu.Nếu bán hàng qua nhà buôn, cô giải thích, nhà sản xuất không còn kiểm soát được giá cả.

Drop Farm cũng sử dụng các dịch vụ đám mây để kiểm soát từ xa các nhà kính qua theo dõi các điều kiện như thời tiết, ẩm độ và hướng gió. “Kiểm soát môi trường (tại nhà kính) tốn nhiều thời gian, nhưng chúng ta có thể phụ thuộc vào máy móc ở mức độ nhất định”, Miura nói.Cô chủ trương tạo ra các quy trình tiện lợi để nhân viên, kể cả những người làm việc trong thời gian ngắn, có thể cộng tác hiệu quả. Cô hy vọng đạt được mục tiêu này bằng cách thu thập dữ liệu nhà kính gửi đến các smartphone của công nhân qua hệ thống đám mây và họ luôn giữ được sổ tay các quy trình công việc. Mời nhân viên làm việc vài giờ mỗi ngày, thay vì toàn thời gian theo cô, còn có những lợi thế khác. Cô phát hiện ra rằng các nông dân tham gia vào những công việc “đơn điệu có thể gặp phải vấn đề về tập trung”, và thuê nhiều nhân công làm ngắn giờ có thể nâng cao năng suất.

Các nữ nhân viên cũng thích môi trường làm việc khác nhau. Ratchdaporn Takahashi, một nhân viên người Thái 37 tuổi, có hai con, kể: “Có nhiều đồng nghiệp nữ và tôi có thể trò chuyện với họ đủ thứ trên đời – về gia đình, con cái”.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Startup làm nông kiểu khác ở Ấn Độ Startup làm nông kiểu khác… Nuôi sâu gạo thay thế dầu cọ Nuôi sâu gạo thay thế…