Mô hình kinh tế Triển Vọng Mô Hình Trồng Rong Nho
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Triển Vọng Mô Hình Trồng Rong Nho

Ngày đăng 09/07/2014

Triển Vọng Mô Hình Trồng Rong Nho

Cây rong nho (tên khoa học Caulerpa lentillifera) xuất xứ từ Nhật Bản, đã được “di thực” về vùng quê biển Tam Hải (huyện Núi Thành), mở ra hướng chuyển đổi sinh kế mới cho người dân nơi đây.

Những ngày này, gia đình ông Nguyễn Đức Siêng (thôn Bình Trung, xã Tam Hải) khá bận rộn với đợt thu hoạch rong nho biển đầu tiên. Năm 2014, Phòng NN&PTNT huyện Núi Thành triển khai trồng thử nghiệm giống rong nho Nhật Bản, gia đình ông Siêng được lựa chọn triển khai mô hình mới này trên diện tích 500m2 mặt nước.

Qua 2 tháng triển khai trồng thí điểm cho thấy, cây rong nho thích nghi cao với môi trường tại địa phương nên phát triển khá ổn định. Mỗi tháng, gia đình ông Siêng thu hoạch trên 600kg rong nho tươi. Hiện giá bán tại chỗ 30 nghìn đồng/kg rong nho tươi, mỗi tháng ông Siêng có thể thu lãi hàng chục triệu đồng.

Ông cho biết: “So với nuôi tôm, nghêu, hàu trước đây thì tôi thấy mô hình trồng rong nho này hiệu quả hơn hẳn. Cây rong nho không đòi hỏi kỹ thuật cao, dễ chăm sóc, phát triển nhanh và thời gian thu hoạch cũng ngắn, khoảng hơn 1 tháng đến 2 tháng sau khi trồng”.

Theo Phòng NN&PTNT huyện Núi Thành, sở  dĩ loài Caulerpa lentillifera có tên rong nho là vì thân và lá của nó giống như một chùm nho xanh. Rong nho là sản phẩm mới nên còn xa lạ với nhiều người tiêu dùng ở Quảng Nam, nhưng ở các địa phương như Nha Trang, Ninh Thuận... thì sản phẩm rong nho đã được thị trường ưa chuộng, loại tốt (màu tươi xanh, trái to, đều, bóng mượt...) có giá từ 100 - 130 nghìn đồng/kg. Cây rong nho biển là loài thủy sinh có khả năng thích nghi với môi trường nuôi trồng ở huyện Núi Thành.

Loài này được nuôi trồng dưới các hình thức trồng đáy, trồng trong khay đất có thiết kế các lỗ trống tại các ao đầm hoặc trên biển, nuôi trong các hồ bể có mái che... Theo quy trình “chuẩn” trong việc di thực rong nho Nhật Bản về Việt Nam để trồng thì yêu cầu địa điểm nuôi ở vùng biển (ao, hồ) sạch, nguồn nước không bị nhiễm bẩn.

Dùng các khay bằng nhựa hay đóng bằng gỗ tạp (tre, lồ ô...) có kích thước dài, rộng và cao khoảng 50x30x5cm. Sau đó cho chất dinh dưỡng (đất bùn đáy biển) vào và cấy nhẹ cây rong nho trải đều lên mặt đất bùn, rồi đem các khay đặt trên các giá kê cách mặt đáy khoảng 0,5m…

Ông Lê Văn Hiệp - chuyên viên Phòng NN&PTNT huyện Núi Thành cho biết: “Những năm trở lại đây việc nuôi trồng một số loài thủy hải sản phổ biến như hàu, tôm... của bà con trên địa bàn huyện gặp khá nhiều khó khăn.

Trước thực tế đó, phòng NN&PTNT huyện đã chủ động tìm hiểu, tiếp cận với những mô hình sản xuất mới cho hiệu quả hơn. Và cây rong nho Nhật Bản là một trong những mô hình mới đang được triển khai trồng thí điểm và bước đầu mang lại những thành công nhất định”.

Theo ông Bùi Văn Hoàng - Chủ tịch UBND xã Tam Hải, cây rong nho Nhật Bản sống và phát triển tốt trên vùng ao nuôi Tam Hải đã tạo cơ hội cho bà con nhân dân ổn định việc làm tại chỗ, cho thu nhập cao so với nuôi trồng các loại thủy sản truyền thống. Khi áp dụng mô hình trồng rong nho, địa phương tận dụng được các diện tích ao nuôi tôm bị bỏ hoang để đưa vào sản xuất, tăng thu nhập và giải quyết việc làm cho lao động địa phương”.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Thăng Bình Nỗ Lực Cứu Cây Trồng Thăng Bình Nỗ Lực Cứu… Tây Giang Sử Dụng Bón Phân Dúi Trong Sản Xuất Lúa Nước Tây Giang Sử Dụng Bón…