Mô hình kinh tế Tây Giang Sử Dụng Bón Phân Dúi Trong Sản Xuất Lúa Nước
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Tây Giang Sử Dụng Bón Phân Dúi Trong Sản Xuất Lúa Nước

Ngày đăng 09/07/2014

Tây Giang Sử Dụng Bón Phân Dúi Trong Sản Xuất Lúa Nước

Xã Lăng (Tây Giang) đã thực hiện thành công mô hình sản xuất lúa có bón phân dúi, giúp bà con Cơ Tu đạt năng suất, sản lượng cao hơn.

Mô hình sản xuất lúa có bón phân dúi được Trạm Khuyến nông – khuyến lâm huyện Tây Giang triển khai thực hiện tại 3 thôn Pơ’ning, A Rớt, Nal (xã Lăng) với 103 hộ đồng bào Cơ Tu tham gia trên tổng diện tích 10ha.

Kết quả hội thảo đầu bờ đánh giá mô hình sản xuất lúa sử dụng phân dúi sâu vừa qua được tổ chức tại địa phương cho thấy, năng suất lúa trồng có bón phân dúi sâu đạt cao hơn so với ruộng bón phân rải theo kiểu truyền thống, số bông trên khóm và số hạt chắc trên bông nhiều hơn, số hạt lép ít lại, năng suất đạt trung bình khoảng 38 tạ/ha. Thành công từ mô hình sản xuất lúa có bón phân dúi khiến cho bà con tham gia mô hình rất phấn khởi.

Chị Bhnướch Thị Yếu, thôn A Rớt, xã Lăng cho biết: “Theo cách làm truyền thống của chúng tôi thì năng suất thấp hơn, bông lúa cũng ngắn hơn, có nhiều hạt lép. Từ khi huyện triển khai thực hiện sản xuất có bón phân dúi, sau một thời gian gieo mạ, cấy, cây lúa phát triển tốt và bắt đầu ra bông.

Bón phân đơn giản, năng suất lại cao hơn trước kia; năm vừa rồi lúa trúng mùa, bà con trong thôn ai nấy đều vui mừng. Mình muốn trong năm tới sẽ được huyện tiếp tục hỗ trợ phân bón tiếp tục bón cho cây lúa để năng suất được cao hơn nữa”.

Phân dúi thực chất là một loại phân chậm tan sử dụng các chất phụ gia có khả năng giữ phân lâu hơn, làm cho phân tan từ từ, vừa đủ cho cây hút, vừa có đủ dinh dưỡng mà không bị ngộ độc, không bị mất mát do bị rửa trôi hay bốc hơi.

Khi bón phân thúc cho lúa, thay vì bón vãi như trước đây, viên phân được dúi sâu trong bùn. Theo cách bón này, dinh dưỡng trong viên phân tan từ từ theo nhu cầu của cây lúa theo từng thời kỳ nên vừa tiết kiệm được cả công, vật tư mà hiệu quả lại cao hơn nhiều.

Ông Bh’ríu Hưng - Phó Chủ tịch UBND xã Lăng cho biết: “Trong quá trình triển khai thực hiện mô hình, thực tế cho thấy cây lúa phát triển tốt hơn gấp 2 lần cách trồng truyền thống. Các công đoạn kỹ thuật gieo, cấy, chăm sóc đơn giản, công sức bỏ ra ít hơn nhưng lại cho năng suất cao hơn đã khuyến khích bà con tiếp tục ứng dụng và phát triển cách làm này trong vụ sản xuất tới.

Đặc biệt, nhiều bà con Cơ Tu ở các vùng khác đến tham dự hội thảo cũng cho rằng, đây là mô hình cần được nhân rộng. Trong thời gian tới, các hộ dân có diện tích lúa nước sẽ tiếp tục mở rộng diện tích sử dụng phân dúi dưới sự hướng dẫn của cán bộ khuyến nông, khuyến nông huyện”. 

Mô hình sản xuất lúa có bón phân dúi đã làm thay đổi đáng kể nhận thức của bà con trong việc áp dụng khoa học kỹ thuật trong sản xuất, xóa dần kiểu canh tác cũ. Qua đây, góp phần từng bước hiện đại hóa việc đưa các kỹ thuật, khoa học tiến bộ, đặc biệt là đối với bà con đồng bào thiểu số phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo một cách bền vững.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Triển Vọng Mô Hình Trồng Rong Nho Triển Vọng Mô Hình Trồng… Sức Hút Vốn Đầu Tư Nông Nghiệp, Nông Thôn Sức Hút Vốn Đầu Tư…