Mô hình kinh tế Hiệu quả kinh tế từ chăn nuôi ở Hợp tác xã Đức Mai
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Hiệu quả kinh tế từ chăn nuôi ở Hợp tác xã Đức Mai

Ngày đăng 04/05/2015

Hiệu quả kinh tế từ chăn nuôi ở Hợp tác xã Đức Mai

Hợp tác xã Đức Mai được thành lập từ năm 2008 với ngành nghề đăng ký hoạt động là chăn nuôi và kinh doanh buôn bán thức ăn chăn nuôi gia súc, vật liệu xây dựng, trong đó chăn nuôi lợn là mũi nhọn.

Trải qua quá trình hoạt động, đến nay Hợp tác xã Đức Mai đã xây dựng được uy tín trên thị trường. Cách quốc lộ 3 khoảng 500m, nằm ở thôn Thôm Mò của xã Quân Bình, khu trang trại chăn nuôi lợn của Hợp tác xã Đức Mai được xây dựng thoai thoải trên sườn đồi, rộng hơn 1ha, với 7 khu chuồng chính.

Mỗi khu chuồng nuôi được chia thành 7-12 ô và áp dụng công nghệ chăn nuôi mới, toàn bộ các ô nuôi lợn đều được trang bị các máy chăn cám tự động, hệ thống nước tự động, chất thải được xử lý qua hệ thống hầm biogas nên không ảnh hưởng nhiều đến môi trường xung quanh.

Để tạo uy tín chung về thương hiệu lợn đảm bảo chất lượng và đầu ra ổn định, Hợp tác xã Đức Mai được thành lập trên cơ sở chọn xã viên có tâm huyết với ngành chăn nuôi lâu năm trên địa bàn xã. Các hộ xã viên làm đơn vị hạch toán và tự chịu trách nhiệm về kết quả sản xuất. Sản phẩm chính của hợp tác xã là lợn thịt thương phẩm, phân phối mua bán theo quy trình chăn nuôi bài bản.

Hợp tác xã có 25 con lợn nái, đẻ ra bao nhiêu nuôi bằng đấy bởi vậy nên ở đây luôn duy trì nuôi trên dưới 300 con lợn, tháng nào cũng có lợn con mới đẻ và lợn thương phẩm xuất bán. Năm 2014, Hợp tác xã Đức Mai xuất bán trên 60 tấn lợn hơi, thời gian để xuất bán lợn thương phẩm nuôi từ lúc lọt lòng là 5 -5,5tháng, khi xuất đạt trọng lượng 1 tạ/con.

Dựa vào nhu cầu của thị trường, hiện nay Hợp tác xã Đức Mai đang mở rộng quy mô trang trại, chăn nuôi thêm gà thả đồi. Đây cũng là cách làm hiệu quả để tận dụng nguồn thức ăn thừa trong chăn nuôi lợn.

Việc mở rộng quy mô sang chăn nuôi gà không chỉ giúp tăng thu nhập cho xã viên mà còn tạo được việc làm ổn đinh cho nhiều lao động địa phương. Hợp tác xã Đức Mai đang tạo việc làm ổn định cho 3 lao động chính, với mức thu nhập từ 3,5-4,5 triệu đồng/người/tháng và lao động thời vụ 3-4 người với mức tiền 120-150 nghìn đồng/người/ngày.

Để có được những thành công như trong thời gian qua, ông Trương Văn Phấn- Chủ nhiệm Hợp tác xã Đức Mai chia sẻ: Phát triển chăn nuôi nói chung và chăn nuôi lợn nói riêng đòi hỏi sự kiên trì bởi giá cả luôn không ổn định. Bên cạnh đó, phải chịu khó tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm của các địa phương đã thành công với mô hình chăn nuôi lợn trong việc phòng, chống dịch bệnh, chăm sóc và tìm thị trường.

Thời gian qua việc phòng, chống dịch bệnh cho đàn lợn luôn được Hợp tác xã Đức Mai đặt lên hàng đầu, xung quanh trang trại, chuồng phải được rắc vôi bột 1 lần/tháng, phun tiêu độc khử trùng tuần 1 lần, thường xuyên kiểm tra, vệ sinh đàn lợn, phân để phát hiện kịp thời dịch bệnh...

Mặc dù là mô hình tiên phong và hoạt động hiệu quả nhưng theo đánh giá của Chủ nhiệm Hợp tác xã Đức Mai thì quy mô sản xuất vẫn còn khá nhỏ, chưa tương xứng với tiềm năng lợi thế của địa phương cũng như nguồn quỹ đất của khu trang trại. Nhiều nguyên nhân nhưng chủ yếu vẫn là do đầu ra cho sản phẩm chưa thật ổn định, giá cả bấp bênh khiến hợp tác xã không dám đầu tư quy mô lớn.

Hiện nay, sản phẩm nông, lâm nghiệp của tỉnh rất phong phú, nhưng luôn vấp phải những rào cản liên quan đến thị trường tiêu thụ mà quy luật chung là năm được mùa thì mất giá, năm được giá lại mất mùa. Trước tình hình đó, việc thành lập hợp tác xã để liên kết các hộ dân chăn nuôi, sản xuất nhằm điều tiết giá cả thị trường và xây dựng sản phẩm có thương hiệu như Hợp tác xã Đức Mai là cần thiết.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Ứng dụng công nghệ CAS cho thanh long? Ứng dụng công nghệ CAS… Một hội viên nông dân làm kinh tế giỏi Một hội viên nông dân…