Mô hình kinh tế Cảnh Báo Xâm Nhập Mặn Vụ Chiêm Xuân Ở Vùng Biển
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Cảnh Báo Xâm Nhập Mặn Vụ Chiêm Xuân Ở Vùng Biển

Ngày đăng 07/03/2015

Cảnh Báo Xâm Nhập Mặn Vụ Chiêm Xuân Ở Vùng Biển

Những năm gần đây, hiện tượng El Nino diễn biến phức tạp. Theo đó, thực trạng xâm nhập mặn diễn ra, khiến hàng nghìn ha lúa rơi vào tình trạng thiếu nước; trong đó, có hàng trăm ha lúa bị chết.

Vụ chiêm-xuân 2013-2014 xâm nhập mặn vào sâu trong đất liền, đặc biệt là ở 2 huyện Nga Sơn, Hậu Lộc luôn duy trì ở mức 0.10-5 phần nghìn khiến các trạm bơm vùng triều gặp khó khăn do nguồn nước bị xâm nhập mặn nặng, thời gian bơm bị giảm đến mức báo động, một số cống lấy nước vùng triều phải đóng cửa.

Vụ chiêm-xuân 2014-2015, dự báo, hiện tượng El Nino sẽ tiếp diễn với cường độ mạnh hơn so với các năm trước, nên lượng dòng chảy cơ bản trên các sông giảm dần, mực nước trung bình trên các sông chính sẽ thiếu hụt so với trung bình hàng năm. Điều này đồng nghĩa với việc xâm nhập mặn sẽ diễn ra gay gắt hơn. Dự báo, trong vụ chiêm-xuân năm nay, vùng ven biển sẽ có tới 7.200 đến 9.000 ha lúa có khả năng bị hạn do ảnh hưởng của xâm nhập mặn.

Bà Nguyễn Thị Anh Nga, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi, cho biết: Để đối phó với tình hình xâm nhập mặn được dự báo sẽ diễn ra gay gắt trong vụ chiêm-xuân 2014-2015 ở vùng biển, ngành nông nghiệp đã yêu cầu các địa phương, đơn vị ra quân làm thủy lợi mùa khô nhằm khơi thông dòng chảy. Cùng với đó, khẩn trương tu sửa, bảo dưỡng các trạm bơm; đồng thời, có công văn đề nghị các địa phương, đơn vị thủy nông căn cứ vào tình hình thực tế để đóng, mở các cửa sông, cửa biển hợp lý giữ nước ngọt, ngăn nước mặn, kiểm soát độ mặn để lấy nước tưới và có biện pháp xử lý kịp thời ở các vùng triều.

Đến huyện Hậu Lộc, nơi thường xuyên xảy ra hạn hán do tình trạng xâm nhập mặn, đơn cử như vụ chiêm - xuân 2013-2014, tại cống Lộc Động, xã Phong Lộc độ mặn đo được thời điểm cao nhất lên tới 2.1 phần nghìn; tại trạm bơm Liên Lộc độ mặn đo được cao nhất đạt ngưỡng 10 phần nghìn khiến cho công tác chống hạn gặp nhiều khó khăn do một số cống lấy nước phải đóng cửa để ngăn mặn, điều này đã làm cho hơn 1.000 ha lúa tại 5 xã vùng đông kênh De bị thiếu nước nghiêm trọng, ảnh hưởng đến năng suất cuối vụ.

Để đối phó với tình hình xâm nhập mặn có thể xảy ra, giải pháp trước mắt mà ngành nông nghiệp và huyện Hậu Lộc đã và đang thực hiện là tổ chức cho nhân dân ra quân làm thủy lợi mùa khô trước khi vào vụ sản xuất mới; chủ động thực hiện công tác thau chua, rửa mặn theo từng vụ, từng năm cho những diện tích nằm trong khu vực nhiễm mặn.

Cùng với việc thực hiện các giải pháp tạm thời, huyện đang tiến hành thực hiện các giải pháp mang tính lâu dài nhằm đối phó lại với tình trạng hạn hán do xâm nhập mặn diễn ra trên địa bàn, như: Chuyển đổi cơ cấu giống trong sản xuất lúa thông qua việc liên tục đưa các giống lúa mới có khả năng chịu hạn cao, như: C Ưu đa hệ, CT16, N46... vào sản xuất; chuyển đổi một số diện tích trồng lúa sang trồng các loại cây khác có khả năng chịu hạn cao như ngô, lạc, đậu... Ngoài ra, huyện đang đề nghị tỉnh bố trí nguồn kinh phí để đắp đập sông Lèn, nâng cấp kênh, trạm bơm Châu Lộc và đầu tư nâng cấp trạm bơm Đại Lộc.

Để đối phó với tình hình thiếu nước và hạn có khả năng xảy ra, ngay từ những tháng đầu mùa khô huyện Nga Sơn đã tổ chức cho bà con nông dân và các đoàn thể ra quân làm thủy lợi mùa khô; đồng thời lập phương án chống hạn cho toàn vụ, trong đó huyện  tập trung theo dõi diễn biến của thời tiết, đưa ra dự tính, dự báo để các địa phương, đơn vị chủ động đối phó với tình hình hạn có thể xảy ra; điều chỉnh việc đóng, mở Âu Báo Văn và đắp đập hợp lý nhằm bảo đảm hoạt động của các trạm bơm. Bên cạnh đó, huyện chỉ đạo  các xã, đặc biệt là những xã nằm trong vùng nguy cơ xảy ra hạn cao chuẩn bị các trạm bơm dã chiến.

Ngoài việc thực hiện các giải pháp về thau chua rửa mặn, nạo vét kênh, ngăn mặn, huyện Nga Sơn đang thực hiện rà soát những khu vực trồng lúa thường xuyên xảy ra hạn nặng để chuyển đổi sang trồng những cây khác; đồng thời, tại một số khu vực thường xuyên thiếu nước, huyện đưa các giống lúa có khả năng chịu hạn cao vào gieo cấy.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Công Ty CP Nông Sản Phú Gia Phấn Đấu Sản Xuất Hơn 71.000 Tấn Thức Ăn Chăn Nuôi Công Ty CP Nông Sản… Huyện Ngọc Lặc Trồng Mới 12.000 Cây Phân Tán Huyện Ngọc Lặc Trồng Mới…