Sầu riêng Xử lý ra hoa nghịch vụ trên sầu riêng
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Xử lý ra hoa nghịch vụ trên sầu riêng

Tác giả H.T, ngày đăng 23/01/2019

Xử lý ra hoa nghịch vụ trên sầu riêng

Sầu riêng là cây ăn trái miền nhiệt đới và có giá thành tương đối cao. Do đó, việc xử lý cho cây ra hoa và trái nghịch vụ sẽ mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn nữa cho nhà vườn.

Việc phun thuốc này Paclobutrazol có tác dụng thúc đẩy quá trình ra hoa hiệu quả. Ảnh minh họa: internet

Kỹ sư Huỳnh Văn Tấn – Viện cây ăn quả miền Nam hướng dẫn một số biện pháp xử lý ra hoa nghịch vụ trên cây sầu riêng.

Theo kỹ sư Huỳnh Văn Tấn, để cây sầu riêng cho hoa vào mùa nghịch thì cần lưu ý:

- Về điều kiện tự nhiên: Nhiệt độ không khí từ 20oC – 22oC; ẩm độ không khí từ 50 – 60%.

- Về bón phân: Đối với cây có đường kính tán từ 5 – 6m và đang phát triển bình thường, chia làm 2 lần bón:

* Lần 1: Ngay sau khi thu hoạch xong, tiến hành cắt tỉa cành.

+ Bón phân hữu cơ cho cây (phân gà hoai mục): Hàm lượng từ 20 – 30kg/cây.

+ Bón phân vô cơ với hàm lượng: Đạm 400g/cây, Lân 800g/cây và Kali 400g/cây.

Lưu ý: Khi cây ra đọt non, nhà vườn có thể sử dụng thêm phân bón lá có chứa các yếu tố trung vi lượng giúp cây phát triển khỏe, chất lượng trái tốt hơn.

* Lần 2: Vào thời điểm trước khi hoa nở từ 30 – 40 ngày, đợt đọt non sau cùng được 4 tuần tuổi, lượng phân vô cơ cần bón cho cây như sau: Đạm 400g/cây, Lân 800g/cây và Kali là 400g/cây. Có thể kết hợp với phân bón lá có hàm lượng lân cao và chia làm 2 lần bón, mỗi lần cách nhau 1 tuần, bắt đầu từ tuần thứ 6 của đợt đọt non sau cùng.

- Tạo khô hạn cho cây: Sau khi bón phân NPK có hàm lượng lân cao từ 30 – 40 ngày và phun phân bón lá cũng có hàm lượng lân cao được 1 tuần, đọt non sau cùng đạt 8 tuần tuổi, nhà vườn tiến hành tạo khô hạn cho vườn cây và áp dụng các biện pháp xử lý ra hoa trên cây sầu riêng như sau:

+ Tạo khô hạn và phủ vải nhựa: Giăng không cho nước đến vùng rễ của cây.

+ Phun thuốc Paclobutrazol: nồng độ tùy theo giống sầu riêng, ví dụ như với loại nongthong hay Ri6, nhà vườn có thể dùng với nồng độ 1200BBM (phần triệu)... Việc phun thuốc này có tác dụng thúc đẩy quá trình ra hoa hiệu quả.

Nếu nhà vườn áp dụng đầy đủ các biện pháp trên thì sau 20 – 30 ngày, cây sầu riêng sẽ ra hoa. Trong trường hợp không sử dụng thuốc phun Paclobutrazol, chỉ tạo khô hạn cho cây thì sau 50 – 60 ngày cây sẽ ra hoa.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Cách phòng trừ sâu bệnh hại trên sầu riêng Cách phòng trừ sâu bệnh… Nâng cao hiệu quả canh tác sầu riêng Nâng cao hiệu quả canh…