Sầu riêng Thâm canh sầu riêng
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Thâm canh sầu riêng

Tác giả Kim Sơ, ngày đăng 28/11/2018

Thâm canh sầu riêng

Năm 2014, Chi cục BVTV tỉnh Khánh Hòa, Trạm BVTV huyện Khánh Sơn đã triển khai mô hình thâm canh sầu riêng tại xã Sơn Trung nhằm giúp nông dân nâng cao kỹ thuật canh tác, tăng thu nhập.

Hướng dẫn kỹ thuật thâm canh sầu riêng

Mô hình này được triển khai tại vườn sầu riêng 7 năm tuổi với diện tích 2 ha của hộ ông Nguyễn Tình, thôn Chi Chay. Đây cũng điểm trình diễn và tập huấn cho nông dân địa phương nắm bắt tiến bộ kỹ thuật mới vào SX. Trước khi triển khai, cán bộ kỹ thuật Trạm BVTV đã tập huấn kỹ thuật SX cho 40 nông dân.  

Ông Nguyễn Tình cho biết, trước kia SX sầu riêng chủ yếu dựa vào kinh nghiệm, bón phân không hợp lý, nay thông qua mô hình ông đã nắm được cách bón phân bài bản cộng với việc chăm sóc thường xuyên nên vườn sầu riêng ít xảy ra sâu hại.

Tuy nhiên một số bệnh sầu riêng mắc phải là xì mủ, rầy phấn, nấm trái đã được xử lý nhanh chóng. Kết quả mô hình so sánh với vườn không áp dụng mô hình cho thấy, sầu riêng nhà ông Tình năng suất tăng gấp đôi, đạt 5 tấn trái/ha, doanh thu hơn 85 triệu đồng và lợi nhuận gần 80 triệu. Hơn nữa vườn sầu riêng nhà ông được giảm 2 lần phun thuốc trừ sâu so với vườn không áp dụng mô hình.

“Từ khi áp dụng quy trình kỹ thuật tôi chuyển sang sử dụng bón phân hữu cơ, phân đơn và vệ sinh, cắt cành tỉa tán tạo độ thông thoáng cho vườn. Vì vậy chắc chắn vụ mùa tới sẽ mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn”, ông Nguyễn Tình khẳng định.

Tại hội thảo tổng kết mô hình thâm canh sầu riêng, ông Nguyễn Văn Tiến, một nông dân cho biết: “Thông qua lớp học lý thuyết và tham quan mô hình sắp tới tôi sẽ áp dụng quy trình thâm này cho diện tích 1 ha sầu riêng của gia đình để tăng thu nhập”.

Ông Tô Thái Nuê, Trạm trưởng Trạm BVTV huyện Khánh Sơn cho biết, thực lãi mô hình gần 125 triệu đồng, với con số này quả là rất lớn, rất có ý nghĩa nếu chúng ta áp dụng đồng bộ trên diện tích toàn xã và toàn huyện. Sắp tới trạm sẽ tiếp tục tiến hành hướng dẫn nông dân thực hiện mô hình vận dụng theo chương trình IPM để giảm được 2 lần phun thuốc trừ sâu và 2 lần phun thuốc trừ bệnh/vụ.

Từ đó góp phần giảm ô nhiễm môi trường, tạo sản phẩm sạch đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Đó mới là thành công lớn nhất của mô hình.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Nâng cao hiệu quả canh tác sầu riêng Nâng cao hiệu quả canh… Kỹ thuật thụ phấn và định quả cho cây sầu riêng Phần 2 Kỹ thuật thụ phấn và…