Mô hình kinh tế Trồng Điều Trên Đất Nuôi Tôm
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Trồng Điều Trên Đất Nuôi Tôm

Ngày đăng 26/06/2012

Trồng Điều Trên Đất Nuôi Tôm
Anh Đặng Chí Linh là Bí thư Chi đoàn ấp Lung Ngang, xã Tam Giang, huyện Năm Căn (Cà Mau). Linh được đánh giá là Bí thư chi đoàn luôn luôn đi đầu trong lĩnh vực phát triển kinh tế, trong đó, tiêu biểu là mô hình trồng điều trên đất nuôi tôm.

Khi huyện phát động chuyển dịch từ mô hình nuôi tôm truyền thống sang nuôi tôm quảng canh cải tiến năng suất cao và nuôi cua mật độ dày, Đặng Chí Linh cố công mày mò tìm hiểu kỹ thuật sản xuất từ báo, đài và tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật. Từ đó, anh mạnh dạn cùng gia đình áp dụng nuôi tôm, cua theo hướng dẫn và mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Không dừng lại đó, khi tình cờ đi miền Đông, thấy vùng đất Bình Phước nắng nóng gay gắt mà điều vẫn phát triển tốt, Linh xin người quen 2 kg hạt giống về trồng thử nghiệm trên bờ vuông.

Qua 2 năm thử nghiệm, điều cho trái nhưng hạt lại không to. Linh cố tìm hiểu nguyên nhân, được sự hướng dẫn của ngành chuyên môn, vùng đất mặn thường hay thiếu chất kali, Linh bón thử phân cho cây điều và áp dụng tỉa cành sau mùa vụ cho trái.

Vụ thu hoạch vừa qua, 200 gốc điều của Linh thu hơn 850 kg hạt, mỗi cây điều cho hạt từ 15 - 30 kg/vụ, thu nhập trên 24 triệu đồng.

Linh cho biết, đã tiếp tục ươm thêm 50 gốc điều nữa để trồng giáp đất bờ vuông. Theo tìm hiểu, lá điều không có hại đối với tôm, mà trái điều sau khi lấy hạt ngâm trong nước làm giảm độ phèn.

Ba năm qua, sau khi thu hoạch hạt điều, Linh đổ trái xuống vuông tôm để phát huy tác dụng của nó. Ngoài ra, Linh dự định mùa tới, khi thu hoạch hạt điều sẽ ủ thử nghiệm trái điều làm rượu.

Với mô hình trồng điều đầy mới mẻ nhưng mang lại hiệu quả kinh tế cao, Linh đang vận động đoàn viên trong ấp áp dụng mô hình này. Nếu được nhiều đoàn viên áp dụng trồng điều thì thị trường tiêu thụ càng dễ dàng hơn thay vì giờ thu hoạch phải gởi tận TP Hồ Chí Minh bán.

Anh Huỳnh Việt Triều, Bí thư Huyện đoàn Năm Căn, cho biết, mô hình trồng điều trên đất bờ vuông của anh Đặng Chí Linh sẽ là mô hình kinh tế của thanh niên được chọn làm điểm điển hình để nhân rộng trong thời gian tới.

Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
“Ma Trận” Thị Trường Cây Giống “Ma Trận” Thị Trường Cây… Nông Dân Khó Bán Được Lúa Nông Dân Khó Bán Được…