Mô hình kinh tế Mường Ảng khẩn trương thu hoạch lúa đông xuân
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Mường Ảng khẩn trương thu hoạch lúa đông xuân

Ngày đăng 09/06/2015

Mường Ảng khẩn trương thu hoạch lúa đông xuân

7 giờ sáng, trên những thửa ruộng hai bên bờ suối Nậm Ảng, nông dân các bản: Bua 1, 2; Pá Cha; Cha Nọ, Co Có (xã Ẳng Tở) đang hối hả thu hoạch lúa đông xuân. Ông Lò Văn Bắc, bản Cha Nọ cho biết: Để tránh cái nắng nóng, gia đình tôi phải tranh thủ ra đồng từ lúc 5 - 6 giờ sáng đến khoảng 9 giờ nắng to thì về nhà nghỉ và phơi thóc đã thu hoạch.

Vụ đông xuân năm nay, gia đình tôi gieo cấy trên 2.000m2 lúa. Hôm nay là ngày thu hoạch thứ 2. Vụ này do thời tiết không mấy thuận lợi, nắng nóng kéo dài, ruộng của nhà lại nằm cách xa mương, không chủ động được nguồn nước nên lúa xấu hơn, năng suất kém hơn so với những nhà khác. Song nhìn chung, vụ đông xuân năm 2014 – 2015 năng suất vẫn cao hơn so với năm ngoái. Sản lượng lúa của gia đình ước đạt 1,2 tấn.

Ở thửa ruộng bên cạnh, gia đình ông Lò Văn Yên, bản Pá Cha đang thu những bó lúa cuối cùng xếp thành đống, chờ máy đến tuốt. Ông Yên nói: Mảnh ruộng này được gặt từ hôm qua, nay đi thu để tuốt mang thóc về phơi. Vụ này, gia đình tôi có 1.000m2, gieo 100% giống lúa IR64; nhờ tuân thủ đúng khung thời vụ, chăm sóc đúng quy trình kỹ thuật, mặc dù gặp thời tiết nắng nóng kéo dài nhưng đảm bảo nước tưới ở giai đoạn lúa chuẩn bị trỗ bông nên năng suất ước đạt 6,4 tạ/1.000m2.

Vụ đông xuân năm 2014 – 2015, xã Ẳng Tở gieo cấy 97ha lúa. Đến thời điểm hiện tại, toàn xã đã thu hoạch được khoảng 40% diện tích. Theo đánh giá của chính quyền xã Ẳng Tở, tuy giữa vụ gặp thời tiết nắng nóng kéo dài nhưng xã đã kịp thời chỉ đạo bà con chủ động nguồn nước từ các khe suối và suối Nậm Ảng nên diện tích lúa bị khô hạn không đáng kể, lúa phát triển tốt và cho năng suất cao hơn so với mấy năm gần đây. Năng suất lúa đông xuân của xã ước đạt 64,7 tạ/ha, đạt 104,5% kế hoạch giao, cao hơn 3 tạ/ha so với vụ đông xuân năm 2013 – 2014.

Bà Lường Thị Thanh, Phó Chủ tịch UBND xã Ẳng Tở cho biết: Hiện người dân đang bước vào thu hoạch rộ. Dự kiến trong 2 – 3 ngày tới, 100% diện tích lúa đông xuân được thu hoạch xong. Sau đó, bà con chuẩn bị làm đất sản xuất vụ mùa.

Tại một số xã như: Xuân Lao, Búng Lao, Ẳng Nưa và thị trấn Mường Ảng, người dân đang thu hoạch nốt những diện tích lúa cuối cùng. Anh Tòng Văn Chiến, xã Ẳng Nưa chia sẻ: Gia đình tôi có 400m2 ruộng gieo cấy chậm thời vụ nên đến thời điểm này hạt lúa vẫn chưa chín rộ nhưng cũng phải thu hoạch bởi vì cả cánh đồng chỉ còn mỗi ruộng nhà mình. Vì sản xuất chậm so với thời vụ nên mảnh ruộng này đạt năng suất thấp hơn những chỗ khác.

Ông Đặng Văn Năm, Phó trưởng phòng Nông nghiệp - Phát triển nông thôn huyện Mường Ảng cho biết: Những tưởng đợt nắng nóng kéo dài dạo giữa vụ sẽ ảnh hưởng tới năng suất lúa nhưng kết quả vẫn tốt. Qua kiểm tra, đánh giá thực tế cho thấy năng suất lúa đông xuân năm nay khá đồng đều giữa các xã.

Năng suất bình quân toàn huyện ước đạt 62 tạ/ha. Tính đến thời điểm này, toàn huyện đã thu hoạch khoảng 60% diện tích. Một số xã như: Búng Lao, Xuân Lao, Ẳng Cang, Ẳng Nưa đã cơ bản hoàn thành và nông dân chuẩn bị làm đất sản xuất vụ mùa. Xã Ẳng Tở, Mường Lạn đang thu hoạch rộ. Riêng 3 xã: Mường Đăng, Ngối Cáy, Nậm Lịch nằm trong vùng tiểu khí hậu, có khung thời vụ muộn hơn các xã vùng ngoài nên mới thu hoạch một số diện tích nhỏ lẻ. Trong khoảng 5 – 7 ngày tới, toàn bộ diện tích lúa đông xuân trên địa bàn huyện sẽ thu hoạch xong.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Gỡ đầu ra cho thực phẩm an toàn Gỡ đầu ra cho thực… Mường Chà thay đổi tư duy sản xuất cho người dân qua các mô hình khuyến nông Mường Chà thay đổi tư…