Bầu bí Tìm hiểu phương pháp trồng bí ngô đúng cách
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Tìm hiểu phương pháp trồng bí ngô đúng cách

Tác giả Vy Vy (tổng hợp), ngày đăng 27/12/2017

Tìm hiểu phương pháp trồng bí ngô đúng cách

Là loài cây sở hữu nhiều công dụng, có kỹ thuật trồng cây không khó và là món ăn ngon của nhiều người trên toàn thế giới, bí ngô được trồng rộng rãi ở khắp nơi.

Cây bí ngố có kỹ thuật trồng cây khá đơn giản

Cây bí đỏ (bí ngô) có tên khoa học: Cucurbita pepo Cucurbita moschata, thuộc họ bầu bí (Cucurbitaceae). Loài thực vật này có kỹ thuật trồng cây khá đơn giản, trái giàu vitamin A, trái chứa 85 - 91% nước, chất đạm 0,8 - 2 g, chất béo 0,1 - 0,5 g, chất bột đường 3,3 - 11 g, cho năng lượng 85 -170 kJ/100 g. Ngoài ra, hoa, lá và đọt non cũng được dùng làm rau ăn.

Kỹ thuật trồng cây

Bí đỏ trồng được quanh năm, tùy theo điều kiện đất và nước từng nơi mà người trồng có thể bố trí trong mùa khô hay mùa mưa. Mùa khô rơi vào tháng 11 - 1 dương lịch (dl), thu hoạch tháng 3 - 4 dl; mùa mưa gieo tháng 5 – 6 và cho thu hoạch tháng 8 - 9 dl.

Bí đỏ rất dễ trồng không kén đất, bà con có thể trồng trên đất bờ hoặc đất ruộng sau mùa lúa, nhưng tốt nhất là đất mới khai phá. Kỹ thuật làm đất bí tương tự như làm đất trồng dưa hấu. Đất được cuốc lên luống đôi, khoảng cách giữa 2 tim mương 5 - 6 m, mương rộng 0,4 - 0,6 m, mặt luống rộng 0,7 m, cao 0,2 - 0,3 m, khoảng cách cây trên luống 0,5 - 0,7 m, mật độ 5.500 - 7.500 cây/ha.

Hột có thể được gieo thẳng hoặc gieo trong bầu, thông thường, chúng được ngâm ủ cho nẩy mầm trước khi gieo. Lượng giống gieo là từ 1 - 1,5 kg/ha tùy giống. Cây con đem trồng khi có 1 - 2 lá nhám. Công thức phân áp dụng và cách bón áp dụng cho 1 ha như sau: N: từ 230- 250 kg; P2O5: 150-200 kg; K2O: 90 -100 kg.

Bà con có thể trồng cây trong thùng xốp để tiết kiệm diện tích

Ngoài lượng phân trên, người trồng có thể phun phân qua lá định kỳ 7-10 ngày/lần như Bayfolan, HVP, Komix, Bioted... với nồng độ khuyến cáo trên nhãn chai thuốc để giúp cây khoẻ mạnh, tăng trưởng nhanh, cho trái tốt. Việc cung cấp đầy đủ nước trong mùa khô, nhất là giai đoạn ra hoa cũng khá quan trọng. Thoát nước tốt trong mùa mưa sẽ giúp rễ cây không bị úng.

Khi thân bí dài 1m, người dân nên lấy đất đắp đoạn thân giúp cây phát triển rễ phụ tăng khả năng hút chất dinh dưỡng, cây sẽ sinh trưởng tốt hơn. Bí có khả năng đâm nhánh mạnh nên ra rất nhiều nhánh. Mỗi cây, bà con chỉ nên chừa 2 - 4 nhánh tốt nhất hoặc dây chánh và 1 - 2 dây nhánh, tiả hết các nhánh khác làm rau ăn để cây tập trung dinh dưỡng nuôi trái. Việc tỉa bớt các lá chân hoặc lá vàng úa sẽ giúp cây được thông thoáng. ong bướm dễ tìm hoa hút nhụy, tăng tỉ lệ đậu trái.

Quả bí ngô già là 1 vật dụng trang trí đẹp mắt

Hoa đực ở bí đỏ rất nhiều gấp hơn 20 lần hoa cái, hoa đực có sớm hơn hoa cái vài ba ngày. Khoảng 35 ngày sau khi trồng, hoa cái bắt đầu nở. Hoa nở vào buổi sáng sớm, thường thì hoa đực và hoa cái trên một cây nở hoa không cùng lúc mà hạt phấn chỉ thụ tinh trong vài giờ, vì vậy việc thụ phấn nhân tạo rất cần thiết để đảm bảo năng suất. Người trồng có thể ngắt hoa đực, bỏ hết đài và cánh hoa, quét nhị đực lên nướm vòi nhụy. Đặc biệt, bà con nông dân không nên phun thuốc trừ sâu xông hơi mạnh trong thời gian chấm nụ. Mỗi cây nên được để 1 - 3 trái tùy theo khoảng cách trồng và độ phì của đất.

Công dụng của quả bí ngô

Trong số các loại quả, bí đỏ là nhà vô địch về hàm lượng sắt, giàu vitamin, muối khoáng cũng như các axít hữu cơ. Axit ascorbin có trong bí đỏ giúp tránh cảm, vitamin nhóm B giúp đấu tranh với mệt mỏi, cáu giận và mất ngủ, củng cố tóc và móng chân, tay.

Canh bí nấu là món ăn bổ dưỡng cho mọi người

Vitamin A trong bí đỏ giúp cải thiện thị giác. Ruột và hạt bí đỏ có chứa nhiều vitamin E - một loại antioxidant tự nhiên giúp củng cố hệ miễm nhiễm, ngăn ngừa sự xuất hiện những nếp nhăn sớm, bảo vệ da khỏi lão hóa và cải thiện chức năng hệ tim mạch. Vitamin K cần thiết để tổng hợp protit của máu và mô xương còn Vitamin T giúp làm đông máu và tạo các tế bào máu.

Vitamin T cũng giúp cho tăng quá trình trao đổi chất trong cơ thể. Nhờ hàm lượng cao loại vitamin T hiếm hoi này trong bí đỏ nên loài thực vật này được coi là chất độn tốt nhất cho các món ăn từ thịt bò, heo và các món có nhiều mỡ khác, bởi vì vitamin T giúp tiêu hoá các thức ăn khó tiêu và ngăn ngừa béo phì. Chính do tính chất này nên những người muốn giảm cân rất thích bí đỏ.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Kỹ thuật trồng bí ngô tí hon với thùng xốp cho quả sai lúc lỉu ăn mệt nghỉ Kỹ thuật trồng bí ngô… Phòng trừ bệnh sương mai hại cây họ bầu bí Phòng trừ bệnh sương mai…