Tin thủy sản Sẽ kiểm soát chặt cá tra trước khi xuất sang Mỹ
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Sẽ kiểm soát chặt cá tra trước khi xuất sang Mỹ

Tác giả Ngọc Hùng, ngày đăng 19/08/2017

Sẽ kiểm soát chặt cá tra trước khi xuất sang Mỹ

Công nhân làm việc tại nhà máy chế biến cá tra. Ảnh: TC.

Sau khi Mỹ có lệnh kiểm tra 100% lô hàng cá tra nhập khẩu từ Việt Nam thì Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) cũng ra quyết định về việc tăng cường kiểm soát an toàn thực phẩm và các sản phẩm cá tra xuất sang thị trường này.

Quyết định 3379/QĐ-BNN-QLCL về Chương trình kiểm soát an toàn thực phẩm cá tra và các sản phẩm cá bộ Suluriformes xuất khẩu sang Mỹ được Bộ NN&PTNT ký ban hành ngày 15-8 và có hiệu lực từ ngày 1-9.

Trước đó, vào đầu tháng 7, Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) quyết định kiểm tra 100% lô hàng cá tra Việt Nam xuất khẩu vào thị trường này theo chương trình thanh tra cá da trơn (hay còn gọi cá thuộc bộ Siluriformes) từ ngày 2-8 thay vì từ ngày 1-9-2017.

Vì thế, trên cơ sở quyết định này, Bộ NN&PTNT ban hành quyết định nói trên như một cách để giúp cá tra được kiểm soát các tiêu chí trước khi xuất đi nhằm giảm thiểu những lô hàng xuất sang Mỹ bị trả về và tránh gây tốn kém chi phí cho doanh nghiệp.

Nhìn chung, những nội dung ở trong Quyết định 3379 đưa ra khá khắt khe từ khâu lưu trữ hồ sơ giấy tờ đến các tiêu chí về thú y, kháng sinh... Theo đó, những sản phẩm chế biến từ cá tra khi xuất sang Mỹ phải đáp ứng 85 chỉ tiêu về về thuốc thú y, 106 chỉ tiêu về thuốc bảo vệ thực vật, 4 chỉ tiêu về thuốc nhuộm, 17 chỉ tiêu về kim loại, 8 chỉ tiêu về vi sinh, hóa học...

Đây chính là những chỉ tiêu mà phía Mỹ thông báo sẽ kiểm tra 100% đối với các lô hàng cá tra từ Việt Nam. Sau khi đạt được những chỉ tiêu này, lô hàng sẽ được cấp chứng thư xuất khẩu.

Theo Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), tính đến nay, có 14 doanh nghiệp thủy sản đang tham gia xuất khẩu cá tra sang thị trường Mỹ. Tuy nhiên, chỉ có 3 doanh nghiệp có khối lượng và giá trị xuất khẩu lớn.

Trong hai quí đầu tiên của năm 2017, giá trị xuất khẩu cá tra của Việt Nam vào thị trường Mỹ ước đạt hơn 176 triệu đô la Mỹ, giảm gần 6% so với cùng kỳ năm trước.

VASEP cho biết thêm, do dự báo được những khó khăn khi xuất khẩu sang Mỹ nên doanh nghiệp tìm cách mở rộng thị trường, trong đó đáng chú ý là thị trường Mexico có giá trị tăng trước hơn 31%, Brazil tăng hơn 46%, Colombia tăng gần 16% giá trị so với cùng kỳ. Ngoài ra, thị trường Trung Đông như Ả rập Xê út cũng có giá trị tăng trưởng gần 13% so với cùng kỳ.

VASEP kỳ vọng, hai quí cuối năm nay, những thị trường này vẫn tiếp túc có sự tăng trưởng về giá trị xuất khẩu cá tra so với cùng kỳ. Bên cạnh đó, thị trường Trung Quốc cũng được hiệp hội dự báo là một trong những thị trường dẫn đầu về tiêu thụ cá tra của Việt Nam trong năm nay.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Mỹ trở lại là thị trường xuất khẩu cá tra lớn nhất của Việt Nam Mỹ trở lại là thị… Xuất khẩu cá tra vào Mỹ vẫn bình thường Xuất khẩu cá tra vào…