Tin thủy sản Mỹ trở lại là thị trường xuất khẩu cá tra lớn nhất của Việt Nam
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Mỹ trở lại là thị trường xuất khẩu cá tra lớn nhất của Việt Nam

Tác giả Trung Chánh, ngày đăng 19/08/2017

Mỹ trở lại là thị trường xuất khẩu cá tra lớn nhất của Việt Nam

Mỹ trở lại là thị trường xuất khẩu cá tra lớn nhất của Việt Nam trong 7 tháng đầu năm. Ảnh: Trung Chánh

Mỹ đã trở lại vị trí là thị trường xuất khẩu cá tra lớn nhất của Việt Nam trong 7 tháng đầu năm nay, sau khi Trung Quốc tạm giữ vị trí này trong quí 1-2017, theo ông Dương Nghĩa Quốc, Chủ tịch Hiệp hội cá tra Việt Nam (VINAPA).

Tại hội thảo “Cơ hội, thách thức mới đối với thị trường xuất khẩu cá tra Việt Nam” do VINAPA tổ chức tại Cần Thơ hôm 17-8, ông Quốc cho biết, kim ngạch xuất khẩu cá tra của Việt Nam trong 7 tháng đầu năm nay đạt 996,5 triệu đô la Mỹ, tăng 6,9% so với cùng kỳ năm 2016.

Trong đó, xuất khẩu sang Mỹ đạt 223 triệu đô la Mỹ, giảm 1% so với cùng kỳ năm ngoái và chiếm 22% kim ngạch xuất khẩu của toàn ngành trong thời gian 7 tháng trên và xuất khẩu sang Trung Quốc đạt 201 triệu đô la Mỹ, tăng 46% so với cùng kỳ và chiếm 20,3% kim ngạch xuất khẩu toàn ngành. Xuất khẩu cá tra sang Liên minh châu Âu (EU) đạt 120 triệu đô la Mỹ, giảm 23,1% so với cùng kỳ năm ngoái và chiếm 12,1% kim ngạch xuất khẩu của toàn ngành cá tra trong thời gian trên.

“Với kết quả như trên, trong 7 tháng đầu năm 2017, Mỹ là thị trường số 1 về xuất khẩu cá tra của Việt Nam”, ông Quốc khẳng định.

Trước đó, thông tin từ Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho thấy, Trung Quốc đã chính thức vượt Mỹ trở thành thị trường xuất khẩu cá tra lớn nhất của Việt Nam trong quí 1-2017.

Cụ thể, theo báo cáo được VASEP công bố, kim ngạch xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc trong quí 1-2017 đạt 69,7 triệu đô la Mỹ, tăng 56,8% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, kim ngạch xuất khẩu sản phẩm này sang Mỹ đạt 61 triệu đô la Mỹ, giảm 24,3% so với cùng kỳ năm trước.

Trong quí 1-2017, Việt Nam xuất khẩu cá tra trị giá 49,9 triệu đô la Mỹ sang EU, giảm 21,5% so với cùng kỳ năm 2016. Đây cũng là thị trường có kim ngạch xuất khẩu lớn thứ 3 của ngành cá tra Việt Nam trong 3 tháng đầu năm.

Mỹ trở lại là thị trường xuất khẩu cá tra lớn nhất của Việt Nam, theo Tổng thư ký VINAPA Võ Hùng Dũng, là do kim ngạch xuất khẩu sang thị trường này có sự bức phá mạnh trong thời gian gần đây.

Cụ thể, dẫn chứng của ông Dũng cho thấy, chỉ trong tháng 6-2017, kim ngạch xuất khẩu cá tra sang Mỹ đạt 53,5 triệu đô la Mỹ, tăng đến 52,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

“Mỹ tăng nhập khẩu cá tra Việt Nam có thể là để tranh thủ trước thời điểm khi Mỹ bắt đầu thực hiện kiểm soát toàn bộ lô hàng cá tra Việt Nam (100% lô hàng cá tra Việt Nam phải vào i-house, các cơ sở kiểm tra được Mỹ chỉ định, từ đầu tháng 8-2017, sớm hơn 1 tháng so với dự kiến ban đầu-PV)”, ông Dũng dự đoán.

Ông Dũng nói, với kết quả xuất khẩu sang Mỹ (giảm 1% trong 7 tháng đầu năm 2017 so với cùng kỳ), Trung Quốc (tăng 46%) và EU (giảm 20,3%) như nêu ở trên thì nhiều khả năng đến cuối năm nay, Trung Quốc lại tiếp tục vượt Mỹ để trở thành thị trường mua nhiều cá tra nhất của Việt Nam. Trong khi đó, kim ngạch xuất khẩu sang EU đến cuối năm 2017 được dự báo chỉ chiếm khoảng 10% tỷ trọng xuất khẩu của toàn ngành so với 12,1% trong 7 tháng đầu năm 2017.

Ông Dũng cho rằng, kim ngạch xuất khẩu toàn ngành cá tra Việt Nam cả năm 2017 có thể đạt khoảng 1,7 tỉ đô la Mỹ.

Thông tin thêm tại hội thảo, ông Nguyễn Quốc Toản, Phó cục trưởng thường trực Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, dự báo kim ngạch xuất khẩu toàn ngành thủy sản năm 2017 đạt khoảng 7,1 tỉ đô la Mỹ. Giá trị xuất khẩu mặt hàng này từ đầu năm đến nay đạt 4,2 tỉ đô la Mỹ.

Ông Toản cho biết, sang năm 2018, ngành thủy sản đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu khoảng 7,5-7,9 tỉ đô la Mỹ. Ông nói thêm, kim ngạch xuất khẩu nông nghiệp năm 2017 dự kiến đạt khoảng 34 tỉ đô la Mỹ và năm 2018 dự kiến đạt khoảng 35 tỉ đô la Mỹ.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
FAO: Sản lượng cá cơm Peru tăng cao FAO: Sản lượng cá cơm… Sẽ kiểm soát chặt cá tra trước khi xuất sang Mỹ Sẽ kiểm soát chặt cá…