Nuôi gà Các nhà khoa học tìm hiểu di truyền học dựa vào tăng trọng ở gà
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Các nhà khoa học tìm hiểu di truyền học dựa vào tăng trọng ở gà

Tác giả Tony McDougal (Nhà báo tự do) - Biên dịch: Ngọc Thơ, ngày đăng 21/10/2017

Các nhà khoa học tìm hiểu di truyền học dựa vào tăng trọng ở gà

Các nhà khoa học ở Hoa Kỳ đã có được những hiểu biết tốt hơn về cấu trúc di truyền dựa vào tăng trọng ở gà.

Gà White Plymouth Rock. Ảnh: Tom Sackton / Wikimedia Commons

Tận dụng lợi thế của một giống thực nghiệm đặc biệt - dòng gà Virginia - các nhà nghiên cứu tin rằng nghiên cứu sẽ giúp họ phát triển các mô hình tiên đoán tốt hơn về sự phát triển của gia cầm trong tương lai.

Kể từ năm 1957, nhóm nghiên cứu do giáo sư Orjan Carlborg, từ Đại học Uppsala, Thụy Điển, điều hành đã chọn hai giống gà White Plymouth Rock có trọng lượng cơ thể cao và thấp.

Trong nghiên cứu này, họ sử dụng các dòng có trọng lượng cao và thấp được lựa chọn qua 40 thế hệ cho giao phối chéo nhau theo một cách tiên tiến.

Trọng lượng cơ thể trung bình ở giống có  trọng lượng cao vào 56 ngày tuổi là 1.412g so 170g ở giống có trọng lượng thấp- chiếm12% trọng lượng của giống có trọng lượng cao.

Sau khi sử dụng giống trọng lượng cao và thấp ở thế hệ thứ 15 cho giao phối  chéo nhau, các nhà khoa học đã xác định được 20 vị trí di truyền khác nhau, điều này giải thích là hơn 60% biến thể di truyền bổ sung cho các đặc tính đã chọn.

Giáo sư Carlborg cho biết: " thí nghiệm nghiên cứu chọn lọc dài hạn của chúng tôi đã phát hiện ra rằng các biến thể khác nhau ở nhiều vị trí di truyền góp phần tạo ra sự khác biệt lớn giữa các giống có trọng lượng cao và thấp được lựa chọn.

"Đây là một ví dụ thử nghiệm thú vị cho thấy ngay cả những quần thể đồng nhất nhỏ và kiểu hình cũng có thể chứa nhiều biến thể di truyền không đa dạng hóa quần thể theo cách bình thường. Nhưng chúng vẫn có thể cho phép thích nghi nhanh chóng và cao độ khi quần thể đang bị lựa chọn khắt khe "

Các nhà nghiên cứu tập trung vào bảy điểm thiêu tích mạnh về di truyền và thấy rằng chỉ có hai điểm có thể được ánh xạ tinh vi và được xác định rõ ràng hơn vào một vị trí duy nhất. Các nhà khoa học cần có cái nhìn sâu sắc hơn về sự phức tạp của cơ chế di truyền trong lĩnh vực này thông qua nghiên cứu nhiều hơn nữa.

• Báo cáo được công bố tuần này trên Tạp chí Sinh học Phân tử và Tiến hóa.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Lời khuyên quản lý để ngăn chặn hiện tượng mổ lông Lời khuyên quản lý để… Thách thức và giải pháp để đương đầu với ve bét ở gia cầm Thách thức và giải pháp…