Mô hình kinh tế Phong Trào Trồng É Phát Triển Mạnh
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Phong Trào Trồng É Phát Triển Mạnh

Ngày đăng 02/03/2015

Phong Trào Trồng É Phát Triển Mạnh

Vào những ngày này, đi dọc theo con đường từ thị trấn An Phú đến xã Khánh An (huyện An Phú - An Giang), đâu đâu chúng ta cũng bắt gặp bà con nông dân thu hoạch cây é.

Cây é còn có tên là hương thảo, húng lông, húng quế lông. Cây thân bụi, cao từ 0,5 - 1m. Khi bông é già sẽ cho hạt nhỏ như hạt mè, màu đen tuyền. Hạt é, còn được gọi là trà tiên, khi cho vào nước sẽ nở phình ra, dùng làm nước giải khát rất mát lành.

Ông Nguyễn Văn Xừng (ấp Thạnh Phú, xã Khánh An) trồng 5 công é đang thu hoạch. Theo ông, trồng é đầu tư không cao, chi phí khoảng 2 triệu đồng/công. Điều mà người trồng lo ngại nhất là thời tiết và giá cả.

Trong điều kiện thời tiết như hiện nay, năng suất bình quân mỗi công từ 60 - 100kg. Nếu giá ở mức 68.000 đ/kg như hiện nay thì người trồng sẽ lời khoảng 2 triệu/công. Cây é rất thích nắng và khô ráo. Trước khi thu hoạch mà gặp vài đám mưa, năng suất và chất lượng sẽ bị giảm sút.

Hộ ông Trương Văn Chẩm (xã Khánh An) năm nay trồng 10 công đang chuẩn bị thu hoạch, hy vọng sẽ trúng mùa được giá.

Nhiều bà con nông dân cho biết cây é chỉ mới phát triển gần đây. Nhiều người thấy có hiệu quả nên chuyển đổi cây màu sang trồng é, nhiều nhất là từ năm 2014. Trồng é sau 3 tháng là thu hoạch, sau đó chuyển sang trồng thứ khác. Ông Xừng cho biết, giá é lên xuống bất thường, có năm 40.000 đ/kg, lúc hút hàng lên tới 90.000 đ/kg.

Cây é sau khi thu hoạch đem phơi vài ba nắng cho thật khô, tiếp theo là buộc lại thành bó rồi cho vào máy suốt tách hạt. Thương lái sẽ đến tận nơi thu mua hạt thành phẩm, một phần bán sang Campuchia, số còn lại tiêu thụ nội địa.

Theo y học cổ truyền, hạt é tính hàn, có tác dụng thanh nhiệt, thông tiện, chữa ho khan, trị viêm đường tiết niệu. Dược sĩ Mỹ Nữ cũng có bài viết: hạt é chữa được táo bón, cảm cúm, viêm lợi, viêm thận (phụ nữ có thai không nên dùng).

Do đó, hạt é được coi là món giải khát được nhiều người ưa chuộng. Thông thường, người ta thích hòa chung hột é với đười ươi và phổ tai xắt sợi nhằm tăng thêm độ tươi mát.

Hiện nay, mô hình trồng é đang phát triển khá mạnh trên địa bàn huyện An Phú và một số địa phương. Ông Phạm Thành Tâm - Phó Phòng Nông nghiệp - PTNT huyện An Phú cho biết: Từ khi trồng cây lúa và cây bắp lợi nhuận không cao, một số bà con nông dân đã chuyển đổi cây trồng, trong đó có cây é - một loại cây thích hợp với đất cồn, chịu hạn tốt lại ít dùng thuốc.

Chính vì thế mà năm 2013 toàn huyện chỉ 20ha đất trồng é thì bước sang năm 2014 lên đến 100ha và còn đang tiếp tục tăng nếu như giá cả ổn định. Huyện cũng khuyến cáo bà con nông dân nơi nào trồng lúa, trồng màu không đạt hiệu quả có thể chuyển sang trồng é để tăng thu nhập.

Theo ý kiến của một số bà con, việc trồng é tuy bước đầu đạt hiệu quả nhưng còn quá mới mẻ, chủ yếu mang tính tự phát, thị trường chưa ổn định. Về lâu về dài, nếu như đầu ra thuận lợi, hiệu quả kinh tế cao, bà con sẽ tiếp tục nhân rộng, còn như gặp rủi ro, bất trắc, người trồng sẽ năng động chuyển đổi sang cây trồng có lợi nhuận cao hơn - ông Nguyễn Văn Xừng nói như thế.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Cây Tiêu Ở Xã Long Phước (TP. Bà Rịa) Chết Chưa Rõ Nguyên Nhân Cây Tiêu Ở Xã Long… "Vị Ngọt" Từ Mùa Cà…