Tin nông nghiệp Nông dân Hà Tĩnh khẩn trương thu hoạch lúa hè thu sau mưa lớn
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Nông dân Hà Tĩnh khẩn trương thu hoạch lúa hè thu sau mưa lớn

Tác giả Hoàng Hằng, ngày đăng 12/09/2022

Nông dân Hà Tĩnh khẩn trương thu hoạch lúa hè thu sau mưa lớn

Theo báo cáo của Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh, hiện nay, toàn tỉnh đã thu hoạch được hơn 35.000 ha lúa hè thu, đạt hơn 76% diện tích gieo cấy; một số huyện có diện tích thu hoạch cao như: Kỳ Anh, Đức Thọ, Cẩm Xuyên, Nghi Xuân...

Số diện tích còn lại hơn 9.000 ha tập trung chủ yếu tại các vùng Tây Nam Thạch Hà, Thượng Can Lộc, Hương Sơn, Lộc Hà, TX Hồng Lĩnh... Qua nắm tình hình tại các địa phương, nước đã cơ bản rút, không có diện tích bị ngập sâu. Bên cạnh đó, lúa giai đoạn này bước vào thời kỳ chín nên ít chịu ảnh hưởng của mưa lớn.

Suốt mấy ngày qua, nhìn trời mưa mà lòng chị Trần Thị Hoa ở xã Cẩm Bình, huyện Cẩm Xuyên “nóng như lửa đốt” bởi vụ hè thu này chị mới chỉ thu hoạch được 4 sào trên tổng số gần 8 sào lúa.

Chị Hoa chia sẻ: “Mấy ngày mưa to quá, lúa đến kỳ thu hoạch còn để hơn phân nửa ngoài đồng, nhưng nay trời vừa có nắng là bà con đã chủ động gọi ngay máy về để thu hoạch tiếp, gặt được thêm 3 sào".

Trên những cánh đồng của huyện Cẩm Xuyên, sáng nay, hàng chục máy gặt đập liên hợp cũng nối nhau ra đồng. Hiện tại, một số xã như Cẩm Bình, Cẩm Duệ, Cẩm Quang… vẫn còn một số diện tích chưa thu hoạch.

Anh Huy - chủ máy gặt ở xã Cẩm Bình (huyện Cẩm Xuyên) cho biết: “Một số thôn ở xã Cẩm Bình đã hoàn thành thu hoạch, tuy nhiên, vẫn còn nhiều diện tích chưa thu hoạch được. Do mưa lớn nên nếu gặt về dồn đống lại không phơi được thì lúa cũng có nguy cơ bị ẩm, lên mầm…

Còn tại xã Sơn Giang, huyện Hương Sơn, khi trời vừa hửng nắng vào sáng nay, nông dân đã hối hả xuống đồng. Theo chia sẻ của bà con, lúa đã chín vàng nhưng địa phương thuộc vùng trũng, thấp, máy gặt liên hợp cỡ lớn không thể vào được, vì thế xã phải huy động nhân lực, dùng máy gặt mini và gặt tay để tránh thiệt hại.

Với những diện tích lúa trũng, sâu máy gặt khó vào bà con tranh thủ gặt tay để đảm bảo kịp tiến độ mùa vụ.

Thông tin từ phòng NN&PTNT huyện Hương Sơn, hiện nay, nước trong các chân ruộng đã bắt đầu rút, huyện thông báo đến các địa phương động viên bà con ra đồng thu hoạch lúa hè thu. Ngay từ sáng nay (11/9), bà con bắt đầu tập trung gặt trở lại”.

Ngoài huyện Can Lộc, Hương Sơn, các huyện khác có diện tích chưa thu hoạch lớn trên địa bàn tỉnh như TP. Hà Tĩnh, Lộc Hà, TX. Hồng Lĩnh, vùng Tây Nam Thạch Hà, TX Kỳ Anh… cũng đang tích cực đẩy nhanh tiến độ, hạn chế thấp nhất ảnh hưởng của thời tiết đến năng suất, chất lượng vụ hè thu.

Bà Nguyễn Thị Mỹ (Phường Văn Yên, TP Hà Tĩnh) ch biết: Gia đình làm 4 sào ruộng, đến thời điểm hiện tại máy gặt chưa về kịp, ruộng lại nằm vùng sâu, trũng so với các hộ khác nên tôi rất lo lắng. Chỉ mong nước rút nhanh, nắng to để thu hoạch lúa được thuận lợi hơn.

Không chỉ tập trung thu hoạch, nông dân cũng tận dụng các khoảng trống để phơi lúa mới gặt về, tránh lên mầm, ảnh hưởng đến chất lượng gạo hoặc lựa chọn bán ngay cho thương lái tại điểm tập kết.

Tại các địa phương, nước đã cơ bản rút, không có diện tích bị ngập sâu. Tuy nhiên, một số vùng bà con vẫn tranh thủ gặt tay để tránh thiệt hại.

Bà Trần Thị Hà (xã Bình An, huyện Lộc Hà) chia sẻ: “Sân nhà không đủ phơi, nên tôi tận dụng hết mọi ngóc ngách trong nhà để re lúa ra phơi, chỉ sợ lúa mọc mầm hư mất”.

Ông Nguyễn Trí Hà - Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh cho biết: “Theo dự báo của Đài Khí tượng thủy văn Hà Tĩnh, từ sau ngày 12/9 trở đi sẽ có nắng, vì thế, các địa phương phối hợp chủ động vận hành hệ thống tiêu thoát nước để giảm lượng nước ở đồng ruộng. Bà con cần tập trung huy động nhân lực, máy móc để tiến hành thu hoạch số diện tích lúa còn lại, ưu tiên thu hoạch các vùng cao trước trong khi chờ nước ở vùng thấp hơn rút bớt. Đối với các vùng địa hình khó khăn, máy gặt đập liên hợp không vào được thì bố trí gặt tay nhằm đảm bảo năng suất, sản lượng cho vụ lúa hè thu”.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Xuất khẩu nông sản chạy nước rút để về đích Xuất khẩu nông sản chạy… Dự trữ cà phê của Việt Nam thu hẹp, đe doạ tăng giá cà phê toàn cầu Dự trữ cà phê của…