Nuôi lợn (Heo) Nuôi Heo Thịt
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Nuôi Heo Thịt

Ngày đăng 07/01/2013

Nuôi Heo Thịt

Nước ta hiện nay chưa có giống heo siêu thịt để nuôi mà chỉ nuôi thịt những heo không đạt tiêu chuẩn đẻ giống. Theo cách nuôi của người xưa, bất cứ heo nào cũng không lựa ra giống thì xếp vào hạng nuôi thịt, kể cả heo đèo đẹt, thậm chí bị thương tật. Với cách nuôi công nghiệp này ngày, heo thịt phải là giống heo ngoại, ít ra lai ½ hoặc ¾ máu heo ngoại mới tốt, như vậy tỉ lệ nạc mới cao. Mặt khác, những heo nuôi thịt phải có vóc dáng cao to, đòn dài, lưng thẳng, ngực rộng, đùi to, vai rở, lại có nết phàm ăn, sức khỏe tốt mới chọn được nuôi. Những giống heo nội địa, vừa nhỏ con, vừa mỡ nhiều không nên nuôi

70. Nên chọn nuôi heo thịt những giống heo ngoại nhập nào nhiều lợi ?

Những giống heo cao sản, huóng nạc ngoại nhập mà ta nhập về chọn nuôi làm giống trước đây, và heo lai của chúng đều nuôi thịt rất tốt. Đó là các giống Yorkshire large white, Yorkshire middle white, Berkshire, Duroc, Landrace, Hampshire…Thế nhưng, những giống heo chỉ đến nuôi đến 6 hay 7 tháng tuổi, khi chúng đạt trọng lượng từ 80kg đến 100 kg thì nên xuât chuồng. Vì giai đoạn này tỉ lệ nạc khá cao nếu chúng nuôi tiếp 100kg trở lên heo cho nhiều mỡ bán không được giá.

71. Heo chọn nuôi thịt là loại heo nào ?

Heo chọn nuôi thịt thường nhiều loại:

- Heo không hội tụ dủ tiêu chuẩn làm giống, hoặc đủ tiêu chuẩn nhưng không cần thiết để giống.

- Heo nọc, heo nái sinh sản kém.

- Heo nọc, heo nái đã già không còn khả năng sinh sản nữa.

72. Tại sao phải thiến heo đực, cái lúc nhỏ nuôi thịt mới cho nhiều lợi ?

Heo đã bị thiến tính tình trở nên hiền, không phá phách, chạy nhảy mà thụ động, chỉ biết ăn no rồi nằm ngủ nghỉ, nhờ đó mà mau tăng trọng, chóng đem lịa mối lợi cho người nuôi. Heo con thiến vào giai đoạn năm sáu tuần tuổi, viết thương mau lành lại có phẩm thịt vừa mềm lại vừa ngon. Ngày nay, không ai thiến heo cái, vì giống heo ngoại nhập lớn con lại mau tăng trọng chỉ nuôi đến 6 tháng tuổi (trước thời kỳ động dục ) đã có trọng lượng khoảng 80 kg đứng lứa xuất chuồng rồi. Riêng heo cái lai (giữa giống heo ngoại với heo nhập nội địa) chậm lớn, nếu nuôi đến 10 đến 12 tháng tuổi mới bán thịt được thì mức lời không nhiều, vì vậy cần pjải thiến chúng mau tăng trọng và cho nhiều lời.

73. Cần có những bước chuẩn bị gì trước khi thiến heo ?

Muốn thiến heo, cần phải sắm sẵn những thứ sau đây:

- Dao lưỡi mỏng bén để mổ (sát trùng kỹ).

- Vài kẹp bấm (sát trùng kỹ ).

- Một cái kéo (sát trùng ).

- Thuốc trừ ruồi muỗi (Gentanmycine).

- Thuốc đỏ.

- Oxy già.

- Kim để may vết mổ (sát trùng ).

Đó là những dụng cụ cần thiết phải sẵn. Khi thiến, người thiến heo cấn phải rửa tay thật sạch bằng xà bông, và trước đó phải cắt móng tay cho gọn sạch.

Cũng xin được nói thêm chỉ thiến heo trong tình trạng heo có sức khỏe tốt. Không được thiến ngay ngày heo mới được chích các loại thuốc ngừa hoặc mới uống thuốc xổ lãi. Cũng không nên thiến heo đang no ( cho nhịn đói trước một ngày) hoặc là heo từ xa mới chỏ đến còn miệt nhọc.

74. Phương pháp thiến heo đực như thế nào?

Heo đực con lúc 6 tuần tuổi khoảng 10 đến 12kg nên chỉ cần hai người, một phụ một chính chia việc cho nhau sẽ thiến được dễ dàng:

- Người phụ việc hai tay cầm chặt hai chân của heo, dốc ngược đầu xuống đất, sao cho hai đầu gối vừa vặn kẹp chặt đầu heo không cho nó vùng vẫy, như vậy là lưng heo hướng về phía bụng người phụ việc, còn bụng heo hướng về phía người thiến.

- Người thiến heo được rãnh cả hai tay nên tiến hành công việc thiến như sau:

+ Dùng dao lam cạo sạch lông ở bìu dái heo.

+ Dùng xà phòng rửa sạch bộ dái heo rồi lau cho khô.

+ Sát trùng kỹ chỗ định mổ (phía dưới bìu dái, để sau này nước vàng rỉ ra hết khôgn ứ động bên trong khiên vết mổ nhiễm trùng và lâu lành)

+ Dùng ngón trỏ và ngón cái nặn một trong hai dương hạch căng da ra, rồi dùng dao bén rạch thẳng vào dương hạch. Khi dương hạch lòi hẳn ra ngoài thì dùng hai cái kẹp bấm kẹp chặc cuống dương hạch, vị trí cách nhau độ 5cm. Việc kế tiếp là ổn định chiếc kẹp phía sát mình heo, thì cái kẹp bên ngoài thì xoắn nhiều vòng cho đến khi đứt hẳn, thế là thiến xong một viên. Viên còn lại cũng làm tuần tự như cách trên.

+ Sau khi thiến xong, dùng kim may lại vết mổ, nhưng phải chừa một lỗ nhỏ để nước vàng chảy ra sau này. Sát trùng vết mổ, bôi thuốc đỏ, và sau cùng bôi thuốc trừ ruồi muỗi để trừ ruồi muỗi không bu lại vết mổ làm nhiễm trùng.

+ Cẩn thận hơn nên chích ngừa thuốc phong đòn gánh.

Trong thời gian với mổ chưa lành nên cho heo nằm trên rơm khô sạch, giữ chuồng sạch sẽ, và không được tắm.

75. Cách thiến heo nọc già ra sao ?

Heo nọc già khoảng ba bốn năm tuổi có trọng lượng khoảng vài ba trăm ký, nếu không còn khả năng phối giống thì nên thiến trước khi nuôi thịt. Có thiến một thời gian, thịt heo nọc mới mất chất mùi đặc trưng của nó người ta gọi "hôi dái". Thịt mà hôi như thế này dù có bán rẻ cũng không ai mua.

Do heo có sức vóc to lớn, mạnh khỏe nên không thể dùng sức người để cầm dữ bằng tay được mà phải vật ngã xuống rồi trói chặt bốn chân lại. Sau đó, còn phải dùng dây thật chật chắc treo lên sà nhà miễn sao mình heo hỏng lên mặt đất là được việc kế tiếp dùng sức vài ba người phụ giữa heo không vùng vẫy mạnh khiến mọi thao tác người mỗ gặp khó khăn. Còn cách thiến dương hạch của heo nọc cũng không khác gi heo đực nhỏ tháng tuổi.

76. Phương pháp heo thịt ra sao ?

Nuôi heo thịt phải nuôi tập thể mới có lợi. Một chuồng tùy theo diện tích rộng hẹp, nuôi từ năm bảy đến năm bảy chục con, miễn sao mỗi con chiếm khoảng 2 mét vuông là vừa. Nhờ nuôi chung như vậy chúng mới tranh nhau ăn, mau tăng trọng lớn đồng đều. Có đều phải nuôi heo cùng lứa để con lớn không hiếp con bé, con mạnh không tranh dành hết phần ăn con yếu. Dù trong chuồng cácn heo thịt đã thiến, nhưng tính sân si của chúng vẫn còn, vẫn cắn đuôi, cắn tai nhau, rượt đuổi gây nhiều thương tích.

Nên đặt máng ăn để tới bữa heo có đầy đủ chổ đứng ăn. Thức ăn cho heo thịt phải đầy đủ chất dinh dưỡng, cơ thể heo mới sinh trưởng tốt và tăng trọng nhanh được. Về nhu cầu dinh dưỡng cùa heo thịt, nên cung ứng đúng mức theo thời kỳ sinh trưởng của chúng. Ví dụ:

- Heo dưới 30kg sức đang lớn, khung xương phát triển mạnh nên khẩu phần ăn phải thêm nhiều khoáng chất như vôi, lân đồng thời bồi bổ thêm các loại vitamine A, D, E.

- Heo dưới 60kg cần cung cấp đủ đạm trong khẩu phần ăn

- Heo dưới 100kg cho ăn nhiều tinh bột giảm bớt chất béo.

Nên hạn chế việc vận động của heo thịt. Mỗi sáng chỉ lùa heo ra sân nắng khoảng một giờ, sau đó lại ùa vào chuồng để tắm chải cho mát mẻ, sạch sẽ. Chuồng heo thịt cần phải thông thoáng, mát mẻ và giữ gìn sạch sẽ mới bảo vệ được sức khỏe của heo. Nên theo dõi sức khỏe từng của cá thể hàng ngày, chữa trị ch đến khi thật sự lành bệnh mới nhập bầy trở lại.

77. Có cách nào tập cho heo biết tiêu tiểu đúng chỗ để dễ quét dọn ?

Giống heo vốn thích ở sạch, nhiều con không cần tập luyện vẫn biết cách tiêu tiểu đúng chỗ. Tuy vậy cũng có con đụng đau bạ đấy khiến chuồng mau bẩn. Chuồng heo thịt mà toàn nuôi những con… mất nết như vậy thì hôi thúi lam sao chịu nổi!

Cách tập là nên đồn đống một ít phân vào gốc chuồng nào đó theo sự sắp đặt của mình. Thế là mỗi lần tiêu tiểu heo sẽ đến đứng chỗ mà phóng uế. Với những con có tính bầy hầy tình ta nên dành ra vài ngày canh chừng chúng: những khi thấy chúng sắp tiêu tiểu không đúng chỗ thì đuổi chúng đến nơi mà mình chọn sẵn. Tập độ dăm bảy lần như vậy chúng sẽ bỏ được tật xấu.

78. Có nên chích ngừa các bệnh truyền nhiễm cho heo thịt ?

Heo thịt được nuôi tại chuồng được khoảng sáu bảy tháng, chứ đâu phải ngắn ngày. Mà bệnh đến với heo thường là ở vào lưới tuổi còn nhỏ cho đến trưởng thành. Do đó, không ngừa chích các bệnh truyền nhiễm cho heo thịt là có ngày.. cụt vốn! Hơn nữa các thuốc chích ngừa cho heo nói riêng và thú ý nói chung thường bán giá thấp, so với thuốc dùng cho người, vì vậy ta không nên tiện tặn trong việc này.

Có điều, nếu mua heo từ các trại chăn nuôi về nuôi thịt, ta nên hỏi rõ xem họ chích ngừa các bệnh như dich tả, toi, thương hàn và chích ngừa đủ hai lần chưa. Nếu chích rồi thì chúng ta yên tâm, ngược lại, nếu chúng chưa chích mới chích lần đầu thì tùy trường hợp mà ta lo liệu đúng cách

79. Khi xuất chuồng có cách tính nào không cần cân heo thịt, vẫn biết trọng lượng của nó ?

Với lái heo chuyên nghiệp, nhiều người chi cần nhìn vóc dáng bên ngoài của heo có thể tính được trọng lượng con heo đó bao nhiêu. Thế nhưng sự phỏng đoán không đúng lắm, thế nào cũng có sự sai biệt, ít nhất năm phần trăm. Chỉ có cách tính sau đây có thể tin cậy được, nhưng phải đo cho đúng:

Trọng lượng (kg)= (VN2) x DT x 87,5

DT: chiều dài mình heo đo dọc cột sống từ hai mí sau của tai đến gốc đuôi.

VN: vòng ngực đo vòng thân heo sau nách chân trước.

Có hai số đo đó xong ta nhân bình phương sốvòng ngực rồi nhân với chiều dài, sau đó nhân với số 87,5 là số ký lô của heo đó.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Phỏng Trị Bệnh Cho Heo Phỏng Trị Bệnh Cho Heo Nuôi Heo Con Nuôi Heo Con