Nuôi lợn (Heo) Năng suất của động vật và đa dạng di truyền - Phần 5 (Phần cuối)
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Năng suất của động vật và đa dạng di truyền - Phần 5 (Phần cuối)

Tác giả Nguyễn Thanh Hoài, ngày đăng 07/04/2016

Năng suất của động vật và đa dạng di truyền - Phần 5 (Phần cuối)

Động vật chuyển gen dùng cho việc cải thiện an tòan thực phẩm

Các phương thức chăn nuôi hiện nay mang lại các sản phẩm thực phẩm an tòan có chất lượng dinh dưỡng tốt nhưng vẫn có khả năng cải tiến.

Chuyển gen được sử dụng để cải tiến an tòan và chất lượng thực phẩm.

Protein sữa biến đổi (Modified milk protein): Một thí dụ cho điều này thông qua sản xuất sữa.

Thời hạn sử dụng và tính ổn định của sữa và các sản phẩm sữa quan trọng đối với an tòan và chất lượng thực phẩm.

Protein sữa và chất béo bị phân hủy theo thời gian, do đó làm giảm chất lượng sản phẩm.

Vi khuẩn thường xuất hiện trong sữa và làm hỏng sữa cũng có thể ảnh hưởng đến thời gian sử dụng.

Chất lượng dinh dưỡng được cải thiện: Các sản phẩm chăn nuôi có thể chứa lượng axit béo bão hòa cao liên quan đến bệnh về tim mạch và huyết áp cao.

Được biết cá chứa axit béo không colesteron omega-3 (n-3 PUFA) phòng bệnh về tim mạch và tăng cường sự phát triển của con người.

Vật nuôi tập trung lượng n-6PUFA cao từ n-3 PUFA có thể được lấy từ thực vật, tuy nhiên chúng thiếu enzim để biến đổi nó.

Chuyển gen có thể tạo ra vật nuôi có enzim này, cho phép biến đổi để có được thịt chất lượng dinh dưỡng cao.

Chuyển gen cũng nắm giữ tiềm năng tạo sữa cho người mà không hợp với latose.

Chuyển gen có thể giảm tác động môi trường của nông nghiệp không?

Có một số cách mà chăn nuôi có tác động tiêu cực đến môi trường gồm việc thải photpho, nitơ và kim loại, gây ra hiệu ứng nhà kính và cần đất cho trồng cây thức ăn.

Kỹ thuật chuyển gen có thể mang lại các giải pháp cho trường hợp này bằng hiệu quả thức ăn được cải thiện qua các gen tăng sinh trưởng.

Điều này đòi hỏi ít nguồn tài nguyên như đất, phân bón và năng lượng cho trồng trọt.

Chuyển gen cũng có thể được sử dụng để giảm photpho thải ra do vậy giảm ô nhiễm nguồn nước.

Chuyển gen có thể tăng hiệu quả chăn nuôi không?

Bằng việc ứng dụng chuyển gen, có thể cải thiện chất lượng thịt, sữa và thành phần xơ.

Các nghiên cứu ban đầu về vật nuôi chuyển gen tập trung vào sự biến đổi cấu trúc cơ thể để tăng sản xuất thịt bằng cách kích thích tăng trưởng với việc đưa các gen cho các nhân tố sinh trưởng, kể cả hócmon sinh trưởng.

Một kế hoạch khác nằm trong nghiên cứu sẽ cải thiện năng suất sinh trưởng và kiểm sóat lớn hơn bằng việc can thiệp trực tiếp với hệ điều chỉnh sự tăng trưởng cơ xương.

Sự thiếu hụt chức năng của protein myostatin, điều chỉnh xấu đến sinh trưởng của cơ làm tăng 20% khối cơ ở một số giống bò cơ bắp.

Vì những giống này được biết có liên quan đến việc khó đẻ và sức khỏe, kỹ thuật chuyển gen có thể mang lại cơ hội để hạn chế những ảnh hưởng liên quan đến myostatin đối với sự phát triển của cơ sau khi sinh.

Kết luận

Báo cáo này cho thấy nhân bản và chuyển gen có những điểm mạnh và điểm yếu.

Nhân bản có thể được dùng để tạo ra các gen nhanh chóng nhưng cuối cùng các nhà nhân giống sẽ phải dựa vào nhân giống truyền thống để tạo ra sự biến đổi gen mới từ thế hệ tiếp theo của con vật xuất sắc được chọn lọc.

Kỹ thuật chuyển gen có thể được sử dụng để nhằm vào sự da dạng của các vấn đề và đưa các đặc điểm mới vào hố gen.

Tuy nhiên, kỹ thuật này chưa được áp dụng để kiểm sóat các đặc điểm phức tạp mà bị điều chỉnh bởi đa gen.

Không có gì để tranh luận, tuy nhiên các cả hai công cụ đều có ảnh hưởng tốt đến việc tăng cường sản xuất nông nghiệp, tuy nhiên khó khăn lớn nhất là thiếu sự hiểu biết và sự chấp nhận của cộng đồng.

Cho đến giờ, không có nguy hiểm nào được xác nhận sẽ gây nguy hiểm chongười tiêu dùng.

Do vậy, nguy hiểm hiện nay được hiểu bởi người tiêu dùng có thể liên quan đến sự thiếu hiểu biết hơn là nguy hiểm thực sự.

Mới đây, các nhà quản lý đã bắt đầu đưa ra khuôn khổ với ý định để cam đoan với người tiêu dùng rằng kế hoạch này nhằm giải quyết việc nhân bản và chuyển gen đang được phát triển.

Quy trình lập quy mà người tiêu dùng tự tin và với nó các công ty công nghệ sinh học có thể nỗ lực thực hiện phải nằm ở nơi cho kỹ thuật chuyển gen được áp dụng đối với vật nuôi.

Một trong số những dự án thuyết phục nhất nhằm tăng cường sức khỏe động vật và giảm tác động môi trường của chăn nuôi động vật.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Chớ dội cho heo giảm nóng cho heo Chớ dội cho heo giảm… Phân tách tinh trùng giới tính trong chăn nuôi Phân tách tinh trùng giới…