Nuôi cua Nuôi cua biển
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Nuôi cua biển

Tác giả 2LUA.VN biên dịch, ngày đăng 15/10/2018

Nuôi cua biển

Cua biển rất phổ biến do nhu cầu lớn của nó trên thị trường xuất khẩu. Việc nuôi cua biển quy mô thương mại đang phát triển nhanh dọc theo các vùng ven biển Andhra Pradesh, Tamil Nadu, Kerala và Karnataka.

I/ Các loại cua biển

Cua biển trong chi Scylla sống ở các khu vực ven biển, cửa sông và chỗ nước nông.

1. Các loài lớn hơn:

● Các loài lớn hơn được gọi là “cua biển xanh”

● Nó phát triển đến kích thước tối đa 22 cm chiều rộng thân cây và 2 kg trọng lượng.

● Đây là những sinh sống tự do và được phân biệt bởi các dấu hiệu đa giác hiện diện trên tất cả các phần phụ.

2. Các loài nhỏ hơn:

● Các loài nhỏ hơn được gọi là "móng vuốt đỏ"

● Loài này phát triển đến kích thước tối đa 12,7 cm chiều rộng thân và 1,2 kg trọng lượng.

● Nó thì không có dấu hiệu đa giác và có thói quen đào hang.

● Cả hai loài đều có nhu cầu tốt trong nước cũng như ở thị trường nước ngoài.

II/ Phương pháp nuôi

Nuôi cua biển được thực hiện bằng hai phương pháp.

1. Phát triển nuôi trồng

● Trong phương pháp này, cua non được nuôi trong khoảng thời gian từ 5 đến 6 tháng cho đến khi chúng đạt được kích thước mong muốn.

● Hệ thống nuôi cua biển thường dựa trên ao, có hoặc không có rừng ngập mặn.

● Kích thước ao thay đổi từ 0,5-2 ha, với các đê, đập phù hợp và trao đổi thủy triều.

● Hàng rào được khuyến khích nếu ao nhỏ. Trong các ao lớn nơi điều kiện tự nhiên đang thịnh hành, cần phải tăng cường dọc theo khu vực cửa xả.

● Những con cua vị thành niên hoang dã có kích thước từ 10-100 g được sử dụng để thả giống.

● Thời gian nuôi cấy thay đổi từ 3-6 tháng.

● Tỷ lệ thả giống thường từ 1-3 con / m2, với thức ăn bổ sung.

Cho ăn thường là với cá tạp (tỷ lệ cho ăn trọng lượng khoảng -5% sinh khối mỗi ngày), cùng với các mặt hàng có sẵn khác của địa phương.

● Việc lấy mẫu thường xuyên là cần thiết để theo dõi sự tăng trưởng và sức khỏe nói chung, và để điều chỉnh tốc độ cho ăn.

● Thu hoạch một phần cua có kích thước có thể bán được có thể bắt đầu từ tháng thứ 3 trở đi. Viêc 'tỉa thưa giống' này cung cấp cơ hội cho sự sống còn tốt hơn bằng cách giảm các cuộc tấn công lẫn nhau và ăn thịt đồng loại.

2. Vỗ béo

Cua lột được nuôi trong thời gian vài tuần cho đến khi lớp vỏ ngoài cứng rắn. Những con cua 'cứng' này được biết đến là " cua biển" (cua thịt) và lấy giá cao hơn 3-4 lần so với cua lột.

a. Vỗ béo trong ao

● Việc vỗ béo có thể được thực hiện trong các ao thủy triều nhỏ từ 0,025-0,2 ha với độ sâu từ 1 đến 1,5 m.

● Trước khi thả cua lột trong ao, đáy được chuẩn bị bằng cách thoát nước ao, phơi nắng và thêm đủ lượng vôi.

● Chăm sóc được thực hiện trong việc tăng cường các đê ao mà không có bất kỳ lỗ và kẽ hở nào. Chăm sóc đặc biệt được thực hiện trong khu vực cống như những con cua có xu hướng thoát ra qua các khu vực gần đó của cửa cống. Các khu vực đầu vào nên được gia cố bằng thảm tre bên trong đê. 

● Các ao được rào chắn bằng cách sử dụng cọc tre và lưới dọc theo các cạnh của bó, mà nghiêng về phía ao để ngăn chặn sự thoát khỏi cua.

● Cua lột được thu thập từ các ngư dân / người bán cua địa phương được thả trong ao tốt nhất vào buổi sáng @ 0,5-2 cua / m2 tùy theo kích cỡ của cua.

● Đối với cua từ 550g trở lên, nhu cầu thị trường nhiều hơn. Do đó nó là lý tưởng để thả giống cua thuộc nhóm kích thước này. Trong trường hợp này, mật độ thả không được lớn hơn 1 cua / m2.

● Tùy thuộc vào vị trí và sự sẵn có của cua nước, 6-8 chu kỳ "vỗ béo" có thể được thực hiện trong ao bằng cách thả giống và thu hoạch lặp đi lặp lại.

● Nếu ao nuôi lớn, tốt hơn nên chia ao thành các ngăn khác nhau với kích cỡ phù hợp để thả cua có kích cỡ đồng đều trong cùng một ngăn. Điều này là tốt cho thao tác cho ăn và dễ giám sát và thu hoạch.

● Khi khoảng thời gian giữa việc thả giống rộng, cua có kích thước tương tự có thể được thả trong một ngăn.

● Việc thả giống khác giới tính trong các khoang là thuận lợi để giảm các cuộc tấn công từ những con cua đực hung dữ hơn. Thật là tốt để cung cấp nơi trú ẩn như lốp xe cũ, giỏ tre, gạch vv để giảm thiểu các cuộc tấn công lẫn nhau và ăn thịt đồng loại.

b. Vỗ béo trong đăng và lồng

● Việc vỗ béo cũng có thể được thực hiện trong các đăng, lồng lưới nổi hoặc lồng tre ở các cửa sông nông và các ao nuôi tôm lớn với dòng nước thủy triều tốt.

● Có thể sử dụng HDPE, netlon hoặc tre tách làm vật liệu lưới.

● Kích thước của lồng tốt hơn phải là 3 m x 2 m x 1 m.

● Các lồng phải được bố trí liên tiếp để cho ăn và giám sát có thể dễ dàng thực hiện.

● Nên thả 10 con cua / m2 trong lồng và 5 con cua / m2 cho đăng. Vì tỷ lệ thả giống cao hơn trong lồng, và để giảm thiểu các cuộc tấn công lẫn nhau, các thủ thuật của cái càng có thể được loại bỏ trong khi thả giống.

● Tuy nhiên, những phương pháp này không được thương mại hoá như 'vỗ béo' trong ao.

● Giữa hai phương pháp này, vỗ béo có lợi hơn vì thời gian nuôi ngắn và sinh lời, khi đủ vật liệu thả giống. Ở Ấn Độ, phát triển nuôi trồng không phổ biến, chủ yếu là do không có sẵn con giống cua và thức ăn thương mại.

III/ Cho ăn

Cua được cho ăn hàng ngày với cá tạp, nghêu nước lợ hoặc phân gà luộc @ 5-8% trọng lượng cơ thể của chúng. Nếu thức ăn được cung cấp hai lần một ngày, chia phần lớn cho giờ buổi tối.

IV/ Chất lượng nước

Các thông số chất lượng nước phải được duy trì trong phạm vi được hiển thị bên dưới

Độ mặn 15-25%
Nhiệt độ 26-30° C
Oxy > 3 ppm
pH 7.8-8.5

Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Báo cáo chuyến đi đến các trang trại Báo cáo chuyến đi đến… Ngành nuôi cua biển Ngành nuôi cua biển