Nuôi cua Báo cáo chuyến đi đến các trang trại
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Báo cáo chuyến đi đến các trang trại

Tác giả 2LUA.VN biên dịch, ngày đăng 17/10/2018

Báo cáo chuyến đi đến các trang trại

Trọng tâm của sự hợp tác này là thảo luận các lựa chọn để cải thiện khả năng sinh lời và phát triển bền vững với nông dân nuôi cua vỏ mềm ở Malaysia và vùng biên giới Thái Lan-Miến Điện. Phần lớn nông dân ở vùng Ranong, Thái Lan. Chúng tôi được tổ chức bởi May Myat Noe Lwin, người đã phục vụ như một tình nguyện viên AwF cho nông dân ở Banda Aceh, Indonesia. Bà Lwin nói tiếng Miến Điện, Thái Lan và tiếng Anh và được coi là nhà sản xuất cua vỏ mềm hàng đầu trong khu vực. Phương pháp nuôi trồng cơ bản là để mua cua sống từ ngư dân và sau đó để giữ cua trong hộp riêng biệt cho đến khi chúng thay vỏ (phát triển một bộ xương ngoài mới và bỏ vỏ ngoài cũ hoặc vỏ). "Vỏ" mới rất mềm và nếu được đặt ngay trong nước ngọt, nó sẽ vẫn mềm. Ở trạng thái vỏ mềm, toàn bộ cua là ăn được và được coi là một món ăn ở hầu hết các nước trên thế giới.

Thu được cua vỏ mềm là rất nhiều công sức vì cua phải được kiểm tra mỗi 4 giờ đồng hồ để đảm bảo rằng chúng được lấy ra khỏi nước muối và được đặt trong nước ngọt trước khi vỏ mới cứng lại. Ngoài ra, mỗi cua phải được giữ trong một hộp riêng biệt vì chúng ăn thịt đồng loại. Các trang trại điển hình sẽ chứa một mảng từ 10.000 đến 50.000 hộp. Cua lột xác bị ảnh hưởng bởi chu kỳ thủy triều và mặt trăng với lúc cao điểm trong những thời điểm nhất định trong tháng, mặc dù một số đang lột xác (còn gọi là rụng) vào bất kỳ ngày nào. Tuy nhiên, do nhu cầu tiêu dùng không theo chu kỳ mặt trăng hoặc thủy triều, hàng nghìn con cua phải được duy trì để có số lượng nhất quán lột xác mỗi ngày để bán tươi.

Cua được nuôi trong các ao thường được vận hành với sự trao đổi thủy triều của nước. Vì vậy, khi thủy triều dâng cao, ao được đổ đầy và sau đó ván được đặt trong một cửa cống để giữ nước. Vào cuối chu kỳ thủy triều thấp khi thủy triều bắt đầu quay, một vài tấm ván bị lấy ra nên rất nhiều nước thoát ra, chỉ được bổ sung trong vài giờ sau khi thủy triều tới. Sau đó, các tấm ván được đặt để chứa nước mới.

Các ao chứa đầy hàng ngàn con cua có thể làm cạn kiệt lượng oxy có sẵn trong suốt thời gian thủy triều với dòng chảy thủy triều giảm. Chúng tôi đã thảo luận về các lựa chọn để trồng rong biển đỏ Gracilaria như một loại cây trồng bổ sung trong các ao. Gracilaria được nuôi ở nhiều quốc gia như là một loại cây trồng rau cho con người và là nguồn cung cấp thạch agar. Agar là một loại polyme đường, có một thị trường nội địa như là một thành phần nấu ăn cho các món ăn và món tráng miệng khác nhau. Trên thị trường quốc tế, nó được sấy khô, tiếp tục được chế biến và sử dụng làm thạch vi sinh cho nuôi cấy vi khuẩn. Nuôi rong biển có lợi cho môi trường ao nuôi bằng cách hấp thụ CO2 và amoniac do cua tạo ra và thải ra oxy. Amoniac được sử dụng làm phân bón nitơ để tạo ra nhiều sinh khối rong biển hơn. Giá thị trường cho rong biển không phải là rất cao và nhu cầu thị trường bổ sung phải được khuyến khích.

Một loại nuôi trồng ghép khác mà chúng tôi đã thảo luận là cá rô phi. Cá rô phi là một loại cá nuôi phổ biến ở Thái Lan, Miến Điện và Malaysia và có thể dễ dàng được sản xuất trong lồng trong các ao cua. Những lợi ích là nông dân có được một cây trồng có khả năng thị trường cao, nhưng vấn đề về sản xuất oxy và amoniac cạn kiệt càng trầm trọng hơn với quá nhiều cá rô phi.

Ghi chú đa dạng cua vỏ mềm từ những lần thăm trang trại riêng lẻ.

1. Ông Khoo Eng Wah - hoạt động trại giống cua biển (Scylla sp.)

Trang trại trong nhà kính với ao. Tiểu bang Bắc Selangor, phía bắc của Port Klang, Malaysia

Mua cua biển cái (Scylla sp.) Ở mức 5 ringett / con cái từ ngư dân / người thu gom cua

Đặt những con cái đã chết trong bể cho đến khi chúng thả trứng đã thụ tinh. Trứng nở qua đêm và đạt đến giai đoạn ấu trùng zoea trong 24 giờ. Chuyển ấu trùng zoea 1 vào ao nhà kính (Thiết kế bởi con trai kỹ sư của mình). Được thả trong ao trong 25 ngày để giai đoạn cua vị thành niên. Sau đó di chuyển đến ao ương với lớp lót bằng lưới cá làm chất nền. Đếm 25.000 vào ao (0,05 ha mỗi ao). Một ao nuôi và một ao ương. Sục khí vào tất cả các ao từ quạt thông qua khuếch tán với máy phát điện dự phòng diesel. Thả ở mật độ thấp để đảm bảo nguồn lực đầy đủ cho sự phát triển cua. Chưa thực sự bắt đầu bán cua chưa thành niên. Tỷ lệ sống chỉ có 10% vào lúc này.

Cua vị thành niên trong ao nhà kính 

Ông Khoo, sinh viên đại học và Fitz 

Cua vị thành niên đếm cho thả vào ao

Thức ăn đầu tiên là tảo (Isochrysis và Tetraselmis), luân trùng và sau đó là Artemia. Sau đó cho ăn thức ăn của hậu ấu trùng tôm thẻ chân trắng.

Lưu vào ao rừng ngập mặn để nuôi trồng. Một hecta ao nuôi (2 ao). Cua bơi màu xanh (Calinectes sp.) là một loài mục tiêu trong tương lai.

Chiều tham quan Sepang, văn phòng và nhà của ông Khoo.

2. Cua vỏ mềm - Hệ thống cua tích hợp Cua biển - thuộc sở hữu của anh em nhà phát triển Gold Coast Palm Resort

740.000 lồng đã lên kế hoạch, 450.000 hoạt động và vẫn lắp đặt các đơn vị bổ sung, độ mặn trong hệ thống là 20-30 ppt. chảy qua với nước chảy vào mỗi lồng và ống đứng tràn. Mục tiêu dự kiến là kiểm tra từng chuồng mỗi 4 giờ. Lồng được đặt ở Thái Lan. Hiện tại có 20 nhân viên và 10 hoặc 12 người làm việc cài đặt hệ thống. Kế hoạch cuối cùng có 30-40 nhân viên.

Hệ thống trang trại cua

Cua thoát hộp mở 

Kỹ thuật viên kiểm tra từng hộp mỗi 4 giờ

3. Ranong, Thái Lan

Trang trại Nuôi trồng thủy sản CNN nằm ở khu vực Kah Nam Houm bên ngoài thành phố Ranong. Có 10 trang trại trong nhóm, với quyền sở hữu cá nhân. Tất cả các trang trại đều nằm trong ao nuôi tôm được chuyển đổi. Nước biển thô được sử dụng trong mỗi ao. Nước đến được lọc bằng lưới lọc hoặc vớ lọc. Mỗi cua được thả vào một hộp cua duy nhất (sản xuất tại Thái Lan). Cua chủ yếu được mua từ ngư dân bắt cua hoang dã trên bờ biển Miến Điện của Thái Lan và miền Nam. Mỗi con cua được cho ăn mỗi hai hoặc ba lần trong ngày tùy thuộc vào chu kỳ thủy triều. Cua được cho ăn cá cắt (ba loài cơ bản được sử dụng).

Bà Lwin, giám đốc CNN Aqua 

Nhân viên trang trại tại Nuôi trồng thủy sản CNN

Cho mỗi con cua ăn trong hộp riêng

Mỗi trang trại sử dụng 5 đến 10 công nhân. Các nhân viên phải kiểm tra mỗi hộp cua thả sáu lần một ngày và cho cá nhân ăn mỗi ngày hai hoặc ba lần. Những công việc này thường được thực hiện bởi những người đàn ông. Mỗi hộp phải được làm sạch bằng tay với găng tay. Điều này thường được thực hiện bởi nhân viên phụ nữ, mặc dù cần lưu ý rằng bà Lwin thường xuyên làm mọi công việc xung quanh trang trại.

Trong chuyến thăm, chúng tôi đi lưu diễn một số trang trại và gặp gỡ với chủ trang trại và công nhân để thảo luận về các phương pháp quản lý tốt nhất. Trọng tâm là nuôi ghép với cá rô phi và tôm, mặc dù chúng tôi cũng đã xem xét vấn đề an toàn sinh học và bệnh tật cùng với chất lượng nước, cho ăn và xử lý. Nông dân rất quan tâm đến việc cải thiện chất lượng với chi phí tối thiểu trong một nỗ lực để đạt được thị phần và lợi nhuận tốt hơn.

4. Huyện Ngao, ngoại ô Ranong

Huyện Ngao có một cụm khác với 15 trang trại cua vỏ mềm, tất cả đều sử dụng các trang trại nuôi tôm được chuyển đổi. Ông Sagnob, từ Bangkok, đã ở đó được bốn năm, và là một nhà sản xuất điển hình. Chúng tôi đã dành thời gian đáng kể với ông Sagnob. Các trang trại khác đã được thăm viếng trong cụm trong thời gian ngắn hơn. Một lần nữa, bà Lwin đã cung cấp bản dịch và chuyên môn của bà là những người nông dân nuôi cua giỏi nhất.

Ông Sagnob, chủ trang trại và quản lý

Hộp Cua trong khu vực phao trong ao tôm chuyển đổi

Dành cho 3. và 4. ở trên. Thông thường trả tiền thu gom 80 baht (tiền Thái) / kg và bán với giá 240 baht / kg. Cua sẽ thay vỏ tùy thuộc vào tăng trưởng, nhiệt độ v.v. Cần phải có nhiều cua để có đủ số cua thay vỏ tươi cho thị trường mỗi ngày.

Hầu hết nhân viên nông trại là công nhân nhập cư từ Miến Điện.

5. Tham quan cầu tàu cá và bến cảng bán hàng Ranong.

Ở Ranong, chúng tôi cũng đã gặp những ngư dân Miến Điện mang cua cho các trang trại và cá thức ăn gia súc nhỏ được sử dụng làm thức ăn. Những con cá này tạo thành một thị trường quan trọng cho cá mà nếu không sẽ được loại bỏ như là bắt hoặc chuyển đổi sang bột cá với hầu như không có trở lại cho ngư dân.

Đề xuất đa dạng cho người nuôi cua. Thả cá rô phi vào ao 

LỢI ÍCH

1. Thu nhập bổ sung

2. Cá rô phi làm sạch lồng bằng cách ăn sinh vật bám quanh rễ dưới nước và các chất bẩn khác từ các hộp

3. Thực phẩm bổ sung chi phí thấp cho công nhân

CHI PHÍ

1. Cá giống nên là con đực tất cả

2. Có thể cần nuôi cá rô phi để tăng trưởng nhanh hơn

3. Không muốn cá rô phi cạnh tranh với các nguồn tài nguyên, đặc biệt là oxy hoặc tăng amoniac hoặc nitrit.

Thả tảo đỏ Gracilaria trong ao 

LỢI ÍCH

1. Thu nhập bổ sung

2. Gracilaria hấp thụ nitơ, CO2 và các chất thải khác từ cua

3. Gracilaria cung cấp oxy phong phú trong ngày

4. Thực phẩm bổ sung chi phí thấp cho công nhân

CHI PHÍ

1. Thu thập hoặc mua vật liệu khởi động

2. Gracilaria sử dụng O2 vào ban đêm

3. Cần đầu tư thời gian và có thể tài trợ để phát triển thị trường.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Kỹ thuật nuôi ghẹ xanh lột Kỹ thuật nuôi ghẹ xanh… Nuôi cua biển Nuôi cua biển