Tin nông nghiệp Những nhà nông trong tương lai
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Những nhà nông trong tương lai

Tác giả Khởi Thức (theo TGTT), ngày đăng 02/05/2019

Những nhà nông trong tương lai

Brandon Alexander giới thiệu Angus, nhà nông của tương lai. Nhà nông này cục mịch, nặng đến 450kg, chưa kể là hơi chậm chạp.

Robot Angus tuy cục mịch, giống một cái giường tắm nám da hơn, nhưng có thể nâng tấm pallet nặng 360 kg.

Nhưng “bác” ấy đủ mạnh để nhấc những pallet trồng rau đã đến hồi thu hoạch nặng đến 360kg và có thể chuyển chúng từ nơi này đến nơi khác.

Angus là một robot.Nhưng đừng nghe robot là không ưa “bác” ấy, mặc dầu bác ấy trông giống một cái giường làm sạm da hơn là robot giống người C-3PO trong phim Star Wars.

Đối với Alexander, Angus và những robot khác là chìa khoá cho một làn sóng mới cho nông nghiệp địa phương để trồng xà lách, húng quế và các sản phẩm khác trong những khu vực đô thị, mà vẫn tiết kiệm nước và khắc phục tiền thuê lao công mắc mỏ.

Sau khi huy động được 6 triệu USD, Alexander mày mò với robot tự động trong hai năm, dự án Iron Ox của Alexander cho biết sẵn sàng bắt đầu giao các loại rau củ canh tác bằng robot cho những người có nhu cầu. “Rau củ đó là những món salad tốt nhất mà bạn chưa bao giờ nếm qua,” Alexander, 33 tuổi, một anh chàng có thời làm nông dân ở Oklahoma, rồi trở thành kỹ sư cho Google, rồi thành CEO của dự án.

Iron Ox trồng nông trại rau bằng robot đầu tiên trong một nhà kho rộng 740m2 ở San Carlos, California. Mặc dầu chưa đạt được thoả thuận nào, Alexander cho biết đã đàm phán với các nhà hàng ở dự án vịnh San Francisco, và dự kiến bắt đầu bán cho các siêu thị vào năm tới.

Nhà kho San Carlos chỉ là một minh chứng cho các mục tiêu dài hạn của Iron Ox. Công ty lên kế hoạch tạo lập ra các nông trại trong các nhà kính, dựa chủ yếu vào nắng trời thay vì ánh sáng công suất lớn trong nhà, khiến chi phí điện tăng cao. Tuy vậy, lúc đầu công ty sẽ bán sản phẩm chịu lỗ để cạnh tranh.

Trong vài năm tới, Iron Ox muốn mở các trang trại gần các vùng đô thị trên khắp nước Mỹ để phục vụ sản phẩm tươi hơn cho các nhà hàng và siêu thị.Hầu hết rau củ và trái cây tiêu thụ ở Mỹ đều được trồng ở California, Arizona, Mexico và các nước khác. Điều đó có nghĩa là nhiều người dân Mỹ ở các đô thị đang ăn xà lách đã thu hoạch trước đó cả tuần.

Iron Ox, theo Alexander, có thể là một trong những giải pháp của hệ thống có thể nhảy vọt từ cơ sở nhỏ như phòng thí nghiệm, lên thành những nhà kính lớn hơn.

Startup dựa trên hệ thống thuỷ canh để tiết kiệm nước và tự động hoá thay con người, vốn ngày càng ít quan tâm đến công việc nhà nông chỉ được hưởng 13,32USD/giờ, theo bộ Nông nghiệp Mỹ. Gần một nửa công nhân nông nghiệp gieo trồng và thu hoạch không phải là người Mỹ hợp pháp, theo bộ Lao động Mỹ.

Việc nặng nhọc trong trang trại trong nhà của Iron Ox do Angus đảm trách. Nó di chuyển trong trang trại bằng bánh xe đa hướng. Công việc chính của nó là đi lại giao sản phẩm đã lớn cho một robot khác. Robot này chuyển cây trồng từ các chậu nhỏ sang chậu lớn bằng một cánh tay cơ khí có khớp nối được bôi trơn bằng mỡ“an toàn thực phẩm”.

Một quy trình tẻ nhạt để nâng mỗi pallet trồng khoảng 250 cây và chuyển số cây đó sang chậu lớn hơn, nhưng Angus chẳng quan tâm đến chuyện tẻ nhạt. Iron Ox vẫn còn dựa vào con người để cắt rau khi đến kỳ thu hoạch, nhưng Alexander cho rằng công ty đang nghiên cứu chế tạo một robot khác để đảm nhận khâu này.

Trước đây Alexander làm trong ngành robot cho Google X, nhưng chỉ chuyên về máy bay không người lái, không phải canh tác trong nhà. Lúc đó anh gặp Jon Binney, người đồng sáng lập Iron Ox, đang phụ trách giám đốc công nghệ. Hai người trở thành bạn và hợp tác để làm chuyện to tát hữu ích hơn.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Trang trại bò sữa nổi đầu tiên trên thế giới Trang trại bò sữa nổi… Bí quyết thành công của nông nghiệp Israel là không có gì Bí quyết thành công của…