Mô hình kinh tế Làm Giàu Từ Trồng Lan
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Làm Giàu Từ Trồng Lan

Ngày đăng 02/04/2012

Làm Giàu Từ Trồng Lan

Mấy năm trở lại đây, do tốc độ đô thị hóa, diện tích đất nông nghiệp trên địa bàn quận Hà Đông ngày càng giảm dần nên nhiều hội viên nông dân chuyển sang mô hình trồng hoa lan, đem lại thu nhập cao.

Nói đến trồng lan ở Hà Đông, không thể không nhắc tới vườn lan của ông Đặng Như Thưởng, tổ dân số 2, phường Yên Nghĩa. Với diện tích 1.000m², từ năm 2007, ông Thưởng đã đầu tư trên 300 triệu đồng để xây dựng hệ thống giàn treo, giàn phun nước cho hàng nghìn chậu lan, giò lan Đai Châu (tên dân dã là Tai Trâu), Quế, Tam Bảo Sắc, Hoàng Nhạn, Sóc, Cáo… mỗi năm ông Thưởng thu về hàng trăm triệu đồng. Riêng năm 2011, ông thu gần 400 triệu đồng tiền lan. "Thị trường tiêu thụ lan tương đối thuận lợi, thương lái thường tìm về đến tận nhà, mua cả vườn lan" - ông Thưởng cho biết.

Từ một vài hộ, đến nay phong trào trồng lan đã lan ra nhiều xã, phường của quận Hà Đông như Phú Lãm, Biên Giang, Văn Quán… Điều đáng nói là trồng lan tận dụng được diện tích sân vườn với nhiều quy mô khác nhau. Tận dụng mảnh vườn trước nhà, ông Vũ Hồng Doanh, một cựu chiến binh ở tổ 1, phường Phú Lãm cũng gây dựng được vườn lan hơn 500m² với gần 1.000 giò lan lớn nhỏ. Ông Doanh chia sẻ, phong lan bán được quanh năm, mỗi giò lan cả giá thể gỗ bán thấp nhất cũng được 200.000 - 500.000 đồng, giò đẹp có giá 5 - 7 triệu đồng. Trồng lan vừa để chơi cảnh, vừa làm kinh tế, mỗi năm ông Doanh cũng thu bình quân 50 - 60 triệu đồng.

Theo Hội Nông dân quận Hà Đông, hiện toàn quận chỉ còn hơn 1.200ha đất nông nghiệp trong khi số người trực tiếp sống bằng nông nghiệp chiếm khoảng 45% dân số. Bà Đỗ Thị Năm, Phó Chủ tịch Hội Nông dân quận Hà Đông cho biết, cùng với các ngành nghề dịch vụ, buôn bán, việc phát triển các mô hình trồng rau an toàn, hoa, cây cảnh, trong đó có hoa lan sẽ tạo việc làm, tăng thu nhập cho người nông dân. Đến nay, trên địa bàn quận Hà Đông đã có hàng trăm hộ dân phát triển mô hình trồng lan. Hội Hoa lan Hà Đông cũng ra đời thu hút trên 100 hội viên tham gia.

Tuy nhiên, theo những hộ trồng lan, mô hình này đòi hỏi vốn đầu tư lớn để xây dựng hệ thống giàn treo. Cùng với đó, cây lan yêu cầu  kỹ thuật chăm sóc cầu kỳ, nhất là về ánh sáng, độ ẩm. Do đó, để nhân rộng mô hình trồng lan, cần có sự hỗ trợ về vốn và tập huấn kỹ thuật cho các hộ nông dân. Đặc biệt, tại các vùng ven đô có thể kết hợp trồng lan với cây ăn quả, trong đó tận dụng các cây ăn quả như nhãn, bưởi để treo lan. Cách làm này giúp giảm chi phí đầu tư giàn treo, tăng hiệu quả kinh tế cho người nông dân.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Chuyên Gia Nguyễn Lân Hùng Giúp Nhà Nông Tự Tin Làm Giàu Chuyên Gia Nguyễn Lân Hùng… Rau Đà Lạt Được Chính Thức Công Nhận Thương Hiệu Rau Đà Lạt Được Chính…