Mô hình kinh tế Nuôi chồn hương - một vốn hơn bốn lời
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Nuôi chồn hương - một vốn hơn bốn lời

Tác giả Mỹ Mỹ, ngày đăng 10/04/2017

Nuôi chồn hương - một vốn hơn bốn lời

Nông dân có thể dễ dàng làm giàu mà không cần diện tích đất sản xuất quá rộng bằng cách thực hiện các mô hình sản xuất phù hợp, sản phẩm làm ra có giá trị kinh tế cao. Mô hình nuôi chồn vòi hương (còn gọi chồn hương, chồn mướp) của ông Trương Minh Thuấn, ấp Tân Hiệp, xã Tân Dân, huyện Đầm Dơi là một điển hình. Với mô hình này, mỗi năm, ông Thuấn thu lãi hàng trăm triệu đồng..

Trong ảnh: Mô hình nuôi chồn vòi hương của ông Trương Minh Thuấn mang lại hiệu quả cao.

Năm 2014, ông Thuấn bắt đầu học hỏi kinh nghiệm và gây nuôi động vật hoang dã như trăn, cá sấu, rắn mối, chồn hương… Trong đó các loại như: trăn, cá sấu, rắn mối nuôi được một thời gian thì đầu ra cho sản phẩm bắt đầu gặp khó, giá cả chững lại hoặc xuống thấp. Riêng chồn hương đầu ra ổn định, nhiều lúc không đủ hàng để bán, giá cả luôn tăng cao và lợi nhuận gấp nhiều lần so với các loại động vật gây nuôi khác.

Với nguồn vốn ít ỏi, lúc đầu ông Thuấn chỉ mua 9 con chồn giống với giá 3,5 triệu đồng/con về nuôi thử nghiệm. Sau thời gian khoảng 1 năm, chồn lớn nhanh, đạt trọng lượng từ 4 kg/con. Lứa đầu tiên ông Thuấn thu lãi trên 30 triệu đồng. Thấy hiệu quả, vụ sau ông Thuấn quyết định mua thêm chồn giống về nuôi và duy trì nghề nuôi chồn hương cho đến nay.

Ông Thuấn cho biết: "Chồn hương hiện có giá khoảng 1,2-1,5 triệu đồng/kg, nên nhiều hộ nông dân tìm giống gây nuôi. Một con giống lên đến 3,5 triệu đồng vẫn có nhiều người tìm mua".

Theo ông Thuấn, loại chồn này sống trong điều kiện nuôi nhốt vẫn sinh sản khá tốt, thuận lợi để phát triển kinh tế hộ. Chồn hương có thể ăn được cơm, trái cây, cá, thịt nên rất dễ nuôi. Mỗi ngày chỉ cần cho chúng ăn 1 lần vào buổi tối, chi phí thức ăn chỉ khoảng 1.000 đồng/con/ngày (mỗi con chồn chỉ ăn khoảng 1 trái chuối/ngày).

Từ khi nuôi chồn đến nay lúc nào gia đình ông Thuấn cũng duy trì trên 20 con chồn thịt, với trọng lượng từ 4-5 kg/con. Chi phí nuôi 1 năm khoảng 9-10 triệu đồng. Ông Thuấn “bật mí”, hiện gia đình đang nuôi 20 cặp chồn bố mẹ. 1 con chồn mẹ có thể sinh sản được khoảng 4-5 chồn con/năm. Mỗi năm, chỉ riêng tiền bán giống cũng mang về cho gia đình ông hơn 100 triệu đồng.

Để nuôi chồn hương đạt hiệu quả kinh tế cao, ông Thuấn cho biết: “Nuôi chồn hương đúng cách là “làm chơi, ăn thiệt” vì chồn dễ nuôi, ít bệnh dịch, chi phí đầu tư cho chuồng trại, thức ăn thấp, không mất nhiều thời gian chăm sóc. Nuôi chồn cũng không tốn quá nhiều diện tích đất, chuồng được làm từ khung, lưới sắt, mỗi chuồng chỉ rộng chừng nửa mét vuông. Tuy đầu tư ít nhưng thu nhập cao hơn nhiều so với những vật nuôi khác. Mỗi cặp chồn giống 3 tháng tuổi hiện nay trên thị trường có giá khoảng 5 triệu đồng, nuôi 1 năm là chồn sinh sản, mỗi con chồn cái sinh sản bình quân từ 3-4 con. Sau khoảng 3 tháng nuôi có thể bán giống hoặc gây nuôi chồn thương phẩm".

Hiện nay, mô hình nuôi chồn vòi hương của ông Thuấn được nhiều nông dân đến học hỏi kinh nghiệm và nhân rộng. Chủ tịch Hội Nông dân xã Tân Dân Nguyễn Văn Năm cho biết: “Hiện nay, trên địa bàn xã có nhiều hộ nuôi động vật hoang dã, nhưng trụ vững với nghề lâu và phát huy hiệu quả như ông Thuấn thì không nhiều. Điều đáng biểu dương, trân trọng là ông Thuấn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, hướng dẫn tận tình cho người dân và các tổ chức có nhu cầu học hỏi. Thấy được hiệu quả phát triển khá tốt từ nuôi chồn, Hội Nông dân xã sẽ hỗ trợ thêm nguồn vốn từ quỹ hỗ trợ nông dân để nhân rộng mô hình”./


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Thu nhập cao từ nuôi gà xương đen Thu nhập cao từ nuôi… Trồng cây tiền tỷ: Cách trồng hoa lily- loài hoa đẹp nhất thế giới Trồng cây tiền tỷ: Cách…