Mô hình kinh tế Làm giàu từ cây bưởi diễn và đu đủ Thái Lan
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Làm giàu từ cây bưởi diễn và đu đủ Thái Lan

Tác giả Phạm Đình Thủy, ngày đăng 29/12/2015

Làm giàu từ cây bưởi diễn và đu đủ Thái Lan

Hàng trăm hộ nông dân đã vượt khó, cần cù, sáng tạo, khai thác tối đa hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của địa phương để vươn lên làm giàu, góp phần tích cực vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Phong trào sản xuất kinh doanh giỏi của xã đã góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 47%.

Số hội viên nông dân có thu nhập khá ngày càng tăng, trong xóm có những hộ chăn nuôi, trồng trọt cho thu nhập hàng 100 triệu đồng mỗi năm.

Hiện nay, xã Hào Lý có nhiều nông dân sản xuất kinh doanh giỏi được nhiều người trong huyện Đà Bắc biết đến như gia đình anh Nguyễn Thanh Sơn là một gia đình phát triển kinh tế giỏi, từng bước thoát nghèo và có cuộc sống ổn định.

Trước đây gia đình anh Buôn bán nhỏ lẻ cuộc sống gặp rất nhiều khó khăn, nên gia đình anh luôn trăn trở với hướng đi, những dự tính phát triển kinh tế gia đình.

Khoảng 10 năm về trước trong một lần đến huyện Hoài Đức (Hà Nội) nhận thấy người dân ở đây trồng bưởi diễn cho thu nhập cao, gia đình anh đã quyết định mua 30 cây bưởi diễn về trồng thử.

Từ đây, gia đình anh chuyển sang trồng cây bưởi diễn trên vùng đất Hào Lý xưa nay vốn chỉ có ngô và sắn.

Qua thời gian 4 năm trồng đã cho những lứa quả đầu tiên căng tròn, đẹp mắt đó là đặc trưng của giống bưởi này.

Từ thành công bước đầu, gia đình anh Sơn đã mạnh dạn vay ngân hàng để mở rộng quy mô từ 30 cây ban đầu phát triển lên 100 cây, rồi lên 1.000 cây...

Với cách làm đó, hiện giờ, gia đình anh có khoảng 6ha đất trồng bưởi tương đương khoảng 4.500 cây.

Bình quân mỗi cây bưởi thu hoạch được từ 40 - 50 quả /năm.

Bán cho thương lái từHà Nội,NamĐịnh với giá từ 7.000 - 10.000 đồng/quả.

Với giá bán như vậy mỗi cây trừ chi phí gia đình anh cũng thu về trên dưới 250.000 đồng/cây; Thấy được hiệu quả từ việc trồng bưởi cao hơn trồng mía, ngô, sắn, nhiều người trong xã như nhà ông Mừng, anh Xuân đã đến học hỏi kinh nghiệm trồng bưởi.

Không giấu nghề, gia đình đã tận tình giúp đỡ, chỉ cho chỗ lấy giống, cách trồng, chăm sóc...

Không dừng lại ở đó gia đình anh cùng một số hộ khác trong thôn xóm tận dụng những diện tích đất đồi, đất bãi đầu tư vào trồng giống đu đủ Thái Lan ruột đỏ.

Đây là giống đu đủ có khả năng thích nghi với điều kiện ngoại cảnh rất tốt, cây phát triển khoẻ ít sâu bệnh.

Tỷ lệ đậu trái cao, 1 cây có thể đậu 30 trái trở lên.

Cây cái ra trái hình bầu dục, cây lưỡng tính cho trái dài.

Giống đu đủ Thái Lan, quả to vừa phải, chiều dài quả từ 25- 35 cm, khối lượng trung bình 1,5 kg/ quả, chất lượng quả ngon hơn giống đu đủ địa phương, ăn mềm nhiều nước, ít hạt ngọt mát và có vị ngọt sắc, có mùi thơm đặc trưng, chất lượng thương phẩm tốt, mẫu mã đẹp quả chín có màu vàng đỏ, thịt quả rắn hơn các giống đu đủ thường hợp thị hiếu người tiêu dùng, nên sản phẩm được tiêu thụ với giá cao hơn các giống đu đủ khác.

So với các loại cây trồng khác, thì cây đu đủ dễ trồng, ít rủi ro, chi phí thấp, giá bán trung bình từ 5-6 ngàn đồng/kg.

Với giá bán đó nhiều hộ dân xã Hào Lý sẽ có một vụ thu hoạch cao.

Nhiều hộ dân xã Hào Lý cho biết mô hình trồng đu đủ Thái Lan đem lại hiệu quả cao cho nhiều hộ dân.

 


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Xây nhà tiền tỷ từ 2 triệu đồng Xây nhà tiền tỷ từ… Nâng cao thu nhập từ trồng rau an toàn theo tiêu chuẩn VietGap Nâng cao thu nhập từ…