Tin nông nghiệp Khá lên nhờ trồng táo
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Khá lên nhờ trồng táo

Tác giả Thành Hiệp, ngày đăng 17/10/2017

Khá lên nhờ trồng táo

Ấp Sa Bâu, xã Thuận Hòa, huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng hiện có 340 hộ dân, 80% là người Khmer. Đa số bà con sống bằng nghề ruộng rẫy, đời sống còn gặp nhiều khó khăn, tuy nhiên đối với những hộ trồng táo thì có cuộc sống tương đối ổn định, trong đó có không ít người vươn lên giàu có.

Nông dân trồng táo ở Sa Bâu

Hiện ấp có 8 hộ trồng táo với diện tích khoảng 110 công. Ông Võ Văn Đông, 60 tuổi cũng ở ấp Sa Bâu cho biết, ông có 10 công táo, nhờ trải nghiệm nhiều năm, rành kỹ thuật chăm sóc nên bình quân mỗi năm thu nhập trên 200 triệu đồng. Ngoài ra, trong vườn táo ông còn trồng xen kẽ mai vàng, mỗi cái tết thu về trên 40 triệu đồng.

Bà con ở Sa Bâu đa số đều chọn giống táo hồng và táo Thái để phát triển. Táo hồng trái tròn, to, khi chín có màu vàng tươi, vị ngọt, hơi chua, thơm ngon, năng suất cao (50 - 100 kg/cây/năm). Táo Thái trái tròn, to, khi chín có vị ngọt, giòn và thơm.

Theo  bà con, táo rất dễ trồng, cây phát triển nhanh, thích hợp với các loại đất bãi bồi, đất gò, đất giồng, đặc biệt là bờ ranh, bờ kênh. Nếu trồng đúng kỹ thuật, chỉ sau 1 năm là cây cho trái chiếng nhưng phải đợi đến năm thứ ba, thứ tư trở lên cây mới trưởng thành và năng suất cao. Tuy nhiên, người trồng táo cũng thường hay bị rủi ro, bất trắc. Có những năm bị thất thoát nặng nề do nước mặn xâm nhập hoặc thời tiết thay đổi bất thường, người trồng cũng đành bó tay.  Muốn cho cây phát triển tốt, trái sai, trái to và chất lượng ngon, trước khi trồng phải đắp mô, trồng cách khoảng 3 mét/cây và bón lót bằng phân chuồng hoai, cộng thêm với super lân, kali và vôi bột.

Thông thường, mỗi năm táo cho 2 vụ, vụ đầu từ lúc sau mưa, rộ nhất là tháng 6 - 7 và vụ 2 từ tháng 11 đến đầu tháng chạp, giá cao nhất là vào tháng cuối năm. Bình quân một cây táo trưởng thành (khoảng 4 năm tuổi) sẽ cho trên 50 kg/cây/năm. 

Cái khó của cây táo là lá và trái dễ bị sâu bệnh, đặc biệt là sâu chích hút và sâu ăn lá. Nếu không có biện pháp phòng trừ coi như thất thu. Để phòng trừ côn trùng hại trái, ông Đông đã chọn thuốc sinh học và thuốc dẫn dụ ruồi rất có hiệu quả. Với vai trò là chi hội trưởng Chi hội nông dân ấp, ông đã khuyến khích và động viên bà con nên làm theo khuyến cáo của ngành khuyến nông về việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật theo nguyên tắc “4 đúng” để đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Trồng hoa atisô đỏ cho thu nhập khá Trồng hoa atisô đỏ cho… Trồng nấm rơm trong nhà lãi cao Trồng nấm rơm trong nhà…