Mô hình kinh tế Hội Nông dân cần nắm bắt tình hình nông dân thường xuyên
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Hội Nông dân cần nắm bắt tình hình nông dân thường xuyên

Ngày đăng 16/11/2015

Hội Nông dân cần nắm bắt tình hình nông dân thường xuyên

Hội NDVN có vai trò đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của hội viên, ND.

Chức năng này chỉ được thể hiện rõ, thực hiện tốt khi Hội ND các cấp nắm bắt và phản ánh kịp thời tình hình ND, nông thôn.

Nắm bắt tình hình nông dân chưa kịp thời

Những năm gần đây nông thôn trở thành địa bàn và ND là đối tượng nhắm đến của không ít tổ chức, cá nhân có mưu đồ lợi dụng, trục lợi.

Qua một số vụ việc mới diễn ra cho thấy, việc nắm bắt và báo cáo tình hình ND của Hội ND một số địa phương trong thời gian qua chưa kịp thời.

Khoảng đầu năm 2014, một số đối tượng xấu đã nhân danh Hội NDVN kêu gọi các hộ ND sản xuất giỏi ở nhiều địa phương tham gia vào một giải thưởng.

Các đối tượng này gạ gẫm, thậm chí thúc ép các ND giỏi phải nộp một khoản tiền để được nhận giải thưởng.

Thông qua Báo NTNN và hệ thống tổ chức Hội ND các cấp, nhiều ND giỏi đã xác minh rõ giải thưởng ấy không phải do Hội NDVN tổ chức và hành vi mời chào tham gia giải thưởng có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Mới nhất và đang nói hổi là vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật thông qua việc huy động tiền kiểu đa cấp trong ND của Trung tâm Hỗ trợ người nghèo trong phát triển nông thôn mới.

Với chiêu thức dụ dỗ, đưa ra mức lãi suất “khủng”, các cộng tác viên của Trung tâm này đã huy động tiền đóng góp của rất nhiều ND, trong đó có không ít là người nghèo.

Điều đáng lưu ý ở đây là Trung tâm có dấu hiệu lợi dụng uy tín của một số cá nhân, tổ chức, trong đó có Hội NDVN để thực hiện những hành vi đó.

Đi từ việc làm cụ thể, thiết thực

Nắm bắt tình hình nông thôn, vận động, hướng dẫn của Hội ND, nhất là Hội ND cơ sở, chi, tổ hội không nên nghĩ là phải làm những việc “to tát” mà nên đi từ những sự vụ, sự việc cụ thể, thiết thực, sát sườn với hội viên, ND.

Qua những vụ việc vừa nêu, đáng lẽ với vai trò của mình, tổ chức Hội ND phải là một trong những lực lượng đầu tiên đưa ra những cảnh báo, bảo vệ hội viên, ND.

Chúng ta vẫn nói Hội ND có chức năng tuyên truyền, vận động, hướng dẫn hội viên, ND.

Nhưng để thực hiện được chức năng đó, cán bộ Hội ND phải có kiến thức, uy tín và kỹ năng.

Kiến thức cán bộ hội hạn chế thì khó tuyên truyền; uy tín thấp thì khó vận động, thuyết phục; kỹ năng yếu thì làm sao có thể hướng dẫn ND.

Cán bộ hội có thể có người kiến thức còn hạn chế, nhưng đứng trước một sự việc, hành vi mà bản thân chưa hiểu rõ đúng, sai thì cần có báo cáo kịp thời với tổ chức Hội các cấp, với cấp ủy, chính quyền, cơ quan chức năng để từ đó tìm được định hướng hay giải pháp thích hợp.

Thế mạnh của tổ chức Hội NDVN là có một hệ thống tổ chức 4 cấp từ T.Ư đến Hội ND cơ sở (xã, phường).

Dưới cơ sở là mạng lưới chi, tổ hội (thôn, ấp, bản, làng).

Hệ thống tổ chức xuyên suốt và phủ rộng như vậy cũng là “đích ngắm” của nhiều đối tượng xấu lợi dụng.

Một trong những giải pháp để các cấp Hội ND ngăn chặn, phòng ngừa đối tượng xấu lợi dụng trục lợi bất chính đối với hội viên, ND chính là tăng cường nắm bắt, phản ánh, báo cáo kịp thời, thường xuyên, liên tục tình hình ND.

Thực tế, nhiệm vụ này đã được lãnh đạo T.Ư Hội NDVN thường xuyên lưu ý Hội ND các tỉnh, thành phố...


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Bí quyết nuôi bò lớn nhanh, ít bệnh Bí quyết nuôi bò lớn… Tuyên dương 63 nông dân xuất sắc Tuyên dương 63 nông dân…