Mô hình kinh tế Làm giàu ở nông thôn: Chỉ trồng 60 công khoai mà lãi 1,2 tỷ đồng
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Làm giàu ở nông thôn: Chỉ trồng 60 công khoai mà lãi 1,2 tỷ đồng

Tác giả Phan Thị Anh Thư, ngày đăng 07/11/2017

Làm giàu ở nông thôn: Chỉ trồng 60 công khoai mà lãi 1,2 tỷ đồng

“Mấy anh tính lội bộ ra ruộng khoai lang của ông Bảy phải không? Đi bộ chi cho cực lại thêm mỏi chân. Chạy xe Honda ra tới “ngoải” luôn. Ông Bảy “chơi ngon” lắm, đắp bờ bao bề ngang 3m cho trên 60 công khoai lang tím Nhật. Vì vậy, việc chạy xe, mua bán, vận chuyển ngọt xớt…” - một người dân ngụ ấp Mỹ Tân, xã Mỹ Thuận, huyện Bình Tân (Vĩnh Long) chỉ đường và nói cùng chúng tôi như thế.

Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi cấp Trung ương Trần Văn Bảy.

Nhớ lại, suốt quãng đường hỏi thăm với nhà ông Trần Văn Bảy (Bảy Chòi), chúng tôi rất bất ngờ vì hầu như người dân ở đây, ai cũng biết tên ông. Điều này đến từ một lẽ, ông Bảy Chòi là người gắn bó, kiên trì với mô hình trồng khoai lang tím Nhật ở vùng này. Canh tác 60 công khoai lang tím Nhật (0,6ha), bình quân mỗi năm gia đình ông Bảy Chòi lời từ 1, 2 đến 1,5 tỷ đồng.

Bỏ lúa trồng khoai lang

Tìm tới nhà, ông Bảy Chòi vui vẻ nói với chúng tôi: “Tui vất vả trồng khoai lang thôi mà, đâu làm ăn dữ dằn gì đâu mà mấy ông nhà báo, phóng viên tới miết. Đâu hết đâu, còn các bác nông dân vùng khác cũng tới lui thăm hỏi, thăm quan… Làm được nhiêu tôi nói nhiêu à…”. Ông Bảy kể, ban đầu khởi nghiệp trồng khoai lang là từ 5 công đất. Năm công đất này,  vốn trồng lúa, nhưng sản lượng không ổn định, đầu ra bấp bênh, năm thua nhiều hơn năm được. Từ năm 1980, ông Bảy quyết định chọn mô hình “1 lúa, 1 khoai lang tím Nhật”. Ông Bảy suy tính, khoai lang tím Nhật sản lượng tuy thấp (đạt 3-3,5 tấn/công) trong khi khoai lang trắng đạt từ 4-5 tấn/công, nhưng ngược lại giá bán khoai lang tím thường cao hơn gấp đôi, thậm chí gấp 3 lần khoai trắng.

Theo ông Trần Văn Bảy, bên cạnh đó, khoai lang tím Nhật ít bị sâu bệnh, dễ tiêu thụ trên thị trường, ít bị thương lái ép giá. Tuy nhiên người trồng khoai lang tím phải am hiểu các biện pháp khoa học, kỹ thuật, đặc biệt phải chọn dây khoai to, khỏe, chế độ bón phân, tưới nước hợp lý và đúng thời gian. Để chủ động nguồn nước và không bị nước lũ hàng năm đe dọa, lão nông Bảy Chòi còn đầu tư khép kín diện tích sản xuất khoai lang nên không lo nước ngập hay hạn hán kéo dài. Thấy khoai lang tím Nhật “ngon ăn”, ông Bảy đã chuyển toàn bộ diện tích sang trồng lúa sang trồng loại cây này. Đến nay, ông đang sỡ hữu 52 công đất và đang thuê thêm 10 công để trồng khoai lang tím Nhật. Điều đáng nói ở ông Bảy Chòi là dù trình độ học vấn còn rất hạn chế, nhưng ông rất đam mê nghiên cứu nghiên cứu khoa học, kỹ thuật, thường xuyên đọc sách báo, xem đài, xem trên Internet các vấn đề có liên quan đến khoai lang tím Nhật. Ông Bảy còn tham gia các buổi hội thảo “đầu bờ”, trình diễn các biện pháp trồng khoai lang tím tiên tiến do xã, huyện, tỉnh tổ chức. Thêm vào đó, nghe ở đâu có cách làm “độc, lạ” về trồng khoai lang là ông Bảy Chòi lại “ khăn gói” đi ngay để học tập, rút kinh nghiệm…

Tương lai ăn nhiều… khoai lang

Ông Nguyễn Hữu Minh-cán bộ phụ trách lĩnh vực nông nghiệp của xã Mỹ Thuận chia sẻ với chúng tôi: “Mô hình trồng khoai lang tím Nhật của ông Bảy Chòi là mô hình tiên tiến, hiệu quả mà địa phương chúng tôi đang điển hình nhân rộng. Chúng tôi làm việc này là bởi nguồn thu nhập từ khoai lang tím khá tốt và ổn định lại phù hợp với thổ nhưỡng và tập quán canh tác của bà con. Khoai lang tím là 1 trong những nông sản chủ lực của chúng tôi hôm nay và trong tương lai. Trong tương lai, các món, sản phẩm chế biến từ khoai lang sẽ nhiều hơn…”.

Nhân công tập trung thu hoạch và phân loại khoai lang tím Nhật trên diện tích trồng của gia đình ông Trần Văn Bảy. Ảnh: A.T

Ông Minh còn tiết lộ thông tin thú vị rằng, ông Trần Văn Bảy là người đầu tiên sáng chế ra máy tưới khoai bằng thép với 16 vòi phun xịt có khả năng thay cho 8 nhân công nếu tưới khoai theo cách truyền thống. Cách làm này giúp tưới đều cả mặt luống khoai. Tiếng lành đồn xa, đã có rất nhiều nông dân trong và huyện, tỉnh đến học hỏi theo cách làm này và đã thành công. Tuy nhiên, máy tưới này chỉ phù hợp trong giai đoạn lá khoai đang phát triển mạnh và phải tạm dừng trước khi thu hoạch khoảng 30 ngày.

“Năm 2010, ông Trần Văn Bảy đã đưọc công nhận danh hiệu Nông dân SXKD giỏi cấp tỉnh, cấp T.Ư. Tháng 9.2017, ông vinh dự được tham gia hội nghị biểu dương nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi toàn quốc lần thứ V”.

Ông Lê Văn Tám, ngụ xã Phú Thịnh, huyện Tam Bình (Vĩnh Long) cho biết : “Tôi có 45 công trồng khoai, lúc trước tưới kiểu thủ công mất rất nhiều thời gian, công sức, chi phí thuê mướn nhân công từ 250.000-300.000 đồng/người/ngày. Từ khi được ông Bảy hướng dẫn cách làm máy tưới 16 vòi, tôi đã tiết kiệm rất nhiều tiền bơm tưới…”.

Theo lời kể của ông Trần Văn Bảy, khoai lang tím Nhật mỗi năm thu hoạch 2 vụ. Vụ thứ nhất từ tháng 2-6 (âm lịch). Vụ thứ 2 từ tháng 7-11 (âm lịch). Giá khoai lang thương lái đang thu mua hiện nay từ 600-650.000 đồng/tạ (mỗi tạ 60kg). Tính ra, với 60 công khoai lang tím, hàng năm ông Bảy đều có lãi trên 1, 2 tỷ đồng. Riêng năm 2016, ông đã lãi trên 1,5 tỷ đồng. Ở vụ khoai lang đầu tiên của năm 2017, ông Bảy đã lãi gần 900 triệu đồng do khoai vụ, trúng giá. “Với tôi cứ bám khoai lang tím Nhật là chắc ăn như bắp luôn”-ông Bảy Chòi khẳng định.

Thấy ông Bảy làm ăn khấm khá, hiện nay đã có hàng chục hộ dân đã chuyển diện tích trồng lúa sang trồng khoai lang tím Nhật và luôn được ông hướng dẫn tận tình, chu đáo bởi ông đang là chi hội phó nông dân ấp Mỹ Tân.

Bà Võ Kim Sa, ngụ ấp Mỹ Tân kể: “Năm nay tôi chuyển 20 công đất lúa sang trồng khoai láng tím Nhật thì trúng lớn luôn, cao gấp nhiều lần so với trồng lúa. Vụ rồi kiếm được trên 250 triệu đồng, vụ tới sắp thu hoạch chắc cũng trúng cỡ vậy…”


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Làm giàu ở nông thôn: Trồng cam trên đất dốc, vất vả nhưng có tiền tỷ Làm giàu ở nông thôn:… Làm giàu ở nông thôn: Thu nửa tỷ mỗi năm nhờ Làm giàu ở nông thôn:…