Trồng lúa Giống lúa thuần VNR20 tỏa sáng ở xứ Tuyên
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Giống lúa thuần VNR20 tỏa sáng ở xứ Tuyên

Tác giả Đào Thanh, ngày đăng 01/11/2019

Giống lúa thuần VNR20 tỏa sáng ở xứ Tuyên

Khả năng chống đổ tốt, sạch bệnh, năng suất cao, cơm dẻo, thơm… là những ưu điểm nổi bật của giống lúa VNR20 được cả các nhà chuyên môn và nông dân Tuyên Quang đánh giá sau khi triển khai mô hình trình diễn tại địa phương này.

Giống VNR20 tỷ lệ hạt chắc/bông cao.

Cả cánh đồng lúa VNR20 rộng 2 ha của xã Tràng Đà vào độ thu hoạch vàng rộm. Những bông lúa chín, hạt mẩy căng tròn đã làm hài lòng những người nông dân khó tính nhất. Đây là thành quả của sự kết hợp giữa tinh thần lao động cần cù và nhiệt huyết gắn bó với xứ đồng, đồng hành cùng người nông dân của cán bộ khuyến nông tỉnh Tuyên Quang cũng như cán bộ kỹ thuật Cty CP Tập đoàn giống cây trồng Việt Nam (Vinaseed Group).

Chỉ tay về thửa ruộng lúa trĩu bông, bà Hà Thị Viễn, xóm 4, xã Tràng Đà, thành phố Tuyên Quang chia sẻ, gia đình có 2 sào ruộng trũng nên việc chọn giống phù hợp là rất cần thiết. Bởi nếu lúa không cứng cây sẽ rất dễ bị đổ, hạn chế năng suất. Được cán bộ khuyến nông tuyên truyền, hướng dẫn cấy thử nghiệm giống mới VNR20, bà đồng thuận tham gia.

Do tham gia đầy đủ các buổi tập huấn hướng dẫn kỹ thuật của cán bộ khuyến nông nên bà Viễn nắm khá chắc các quy trình chăm sóc. Qua 100 ngày gieo trồng, lúa đã cho thu hoạch với năng suất đạt 2,5 tạ/sào. Bà nhận thấy, trồng giống VNR20 không mất nhiều công chăm sóc, cũng như phân bón mà lúa sạch bệnh, năng suất cao còn chất lượng gạo khá ngon. Vụ tới nếu có giống chuẩn được cung ứng, chắc chắn gia đình bà sẽ lựa chọn VNR20 để gieo cấy.

Mô hình trình diễn giống VNR20 tại xã Tràng Đà, thành phố Tuyên Quang.

Vụ mùa năm 2019, Tập đoàn giống cây trồng Việt Nam triển khai thực hiện mô hình trình diễn giống lúa VNR20 trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang với diện tích 6,02 ha tại các xã Thái Bình, huyện Yên Sơn; xã Tràng Đà, TP Tuyên Quang. Từ 95 đến 100 ngày, các mô hình cho thu hoạch năng suất trung bình đạt 68,9 tạ/ha.

Ông Lê Anh Tuấn, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông tỉnh Tuyên Quang cho biết, VNR20 là giống lúa ngắn ngày có những ưu điểm như gọn khóm, chống đổ tốt, chống chịu trung bình với một số loại bệnh hại chính như đạo ôn, bạc lá, khô vằn. Hạt gạo trắng, cơm trắng, mềm, vị đậm… Giống lúa này có khả năng nhân rộng trên các xứ đồng ở Tuyên Quang. Dự kiến vụ xuân tới, Trung tâm sẽ phối hợp với công ty triển khai gieo cấy với diện tích 10 ha tại các địa phương.

Khi triển khai các mô hình trong vụ mùa 2019, do thời tiết diễn biến phức tạp, trong tháng 7 trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang có ảnh hưởng bão số 2 gây mưa kéo dài. Đặc biệt từ khi gieo mạ đến khi cấy liên tục có mưa rào và dông, sau đó lại tiếp tục có mưa lớn gây ngập úng cục bộ… Tuy vậy, giống lúa VNR20 đã không khiến các hộ dân thất vọng với khả năng chống chịu với thiên nhiên khắc nghiệt.

Nhiều hộ nông dân xã Tràng Đà phấn khởi vì trồng VNR20 được mùa.

Gia đình bà Vương Thị Thúy, xóm 3, xã Tràng Đà, thành phố Tuyên Quang, tham gia mô hình với 1 sào lúa. Giai đoạn đầu khi mới cấy, gặp mưa lụt, lá lúa có màu vàng, bà và nhiều hộ có chút lo lắng về khả năng sinh trưởng phát triển của VNR20. Tuy nhiên sau mưa lụt lúa phục hồi tốt bốc rất nhanh. Đến khi lúa trỗ thì trỗ rất gọn, chỉ trong 2 đến 3 ngày là kết thúc, độ đồng đều lớn. Cũng vì thế dù giai đoạn lúa trỗ có mưa rào và dông nhưng không bị ảnh hưởng nhiều đến năng suất.

Trước khi triển khai mô hình tại vụ mùa 2019, Tập đoàn giống cây trồng Việt Nam đã triển khai trình diễn giống VNR20 trong vụ xuân 2019 tại huyện Lâm Bình, Chiêm Hóa đều cho năng suất, chất lượng khá tốt. Giống lúa này cũng đã được công ty triển khai mô hình tại hầu hết các tỉnh phía Bắc như Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Thanh Hóa…

Qua các mô hình trình diễn, người nông dân và ngành chuyên môn tỉnh Tuyên Quang cùng chung mong muốn, Tập đoàn giống cây trồng Việt Nam sớm hoàn thiện các thủ tục cần thiết để đưa giống VNR20 ra sản xuất thử trong vụ xuân năm 2020 và những vụ tiếp theo trên diện rộng.

Khả năng chống đổ tốt là những ưu điểm của giống VNR20 khiến người nông dân Tuyên Quang hài lòng.

Đặc điểm giống lúa thuần VNR20

- Là giống lúa thuần chất lượng, tiềm năng năng suất cao do Vinaseed Group chọn tạo. Giống cảm ôn, gieo cấy được cả hai vụ.

- Chiều cao cây 95 - 100 cm, lá đòng lòng mo, bản lá hẹp, thế lá thẳng. Đẻ nhánh khỏe, tập trung, gọn khóm. Dạng hạt thon dài, vỏ trấu vàng sáng, khối lượng 1000 hạt 25-26 gram.

- Thời gian sinh trưởng: Khu vực đồng bằng sông Hồng vụ Xuân 125-130 ngày; vụ Mùa 100-105 ngày (nếu gieo sạ thời gian sinh trưởng rút ngắn 3-5 ngày). Khu vực Bắc Trung Bộ thời gian rút ngắn 3-5 ngày so với khu vực đồng bằng sông Hồng. Khu vực Nam Trung Bộ vụ Đông Xuân 105-110 ngày; vụ Hè Thu 95-100 ngày (nếu gieo sạ thời gian sinh trưởng rút ngắn 5-7 ngày). Khu vực Tây Nguyên vụ Đông Xuân 110-115 ngày; vụ Hè Thu 95-98 ngày.

- Năng suất trung bình 7,0-7,5 tấn/ha, thâm canh đạt 8,5-9,0 tấn/ha.

- Hạt gạo trắng trong không bạc bụng, cơm trắng, bóng, mềm, vị đậm, ngon cơm.

- Giống VNR20 thấp cây chống đổ tốt, chống chịu khá với một số loại sâu bệnh hại chính, phạm vi thích ứng rộng.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Triển vọng giống lúa thuần Hưng Long 555 Triển vọng giống lúa thuần… Hai giống lúa thuần thế hệ mới của Hải Dương Hai giống lúa thuần thế…