Mô hình kinh tế Chung Tay Xây Dựng Nông Thôn Mới
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Chung Tay Xây Dựng Nông Thôn Mới

Ngày đăng 21/11/2014

Chung Tay Xây Dựng Nông Thôn Mới

Sau nhiều năm nỗ lực, chung tay xây dựng nông thôn mới của các cấp, các ngành và người dân, xã Tân Thành, thị xã Ngã Bảy, đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Còn xã Hiệp Lợi cũng đang trên đường “về đích” và sắp được công nhận danh hiệu này.

Hiệp Lợi “chạy nước rút”

Hiệp Lợi (thị xã Ngã Bảy) được công nhận danh hiệu xã văn hóa từ năm 2009. Đây là mốc thời gian quan trọng để địa phương này từng bước tiến lên xã nông thôn mới. Đến thời điểm này, sau mấy năm phấn đấu, quan tâm đầu tư của các ngành, các cấp, sự đồng thuận, chung tay góp sức của người dân, Hiệp Lợi đã xây dựng thành công 16/19 tiêu chí xã nông thôn mới.

Địa phương đang quyết tâm hoàn thành 3 tiêu chí cuối cùng vào năm 2015 để được công nhận xã nông thôn mới. Ông Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND xã Hiệp Lợi chia sẻ rằng, nền tảng xã văn hóa rất quan trọng, để địa phương tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân nâng cao nhận thức, góp phần xây dựng quê hương ngày càng đẹp hơn.

Bên cạnh đó, xã củng cố, kiện toàn Ban chỉ đạo phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa cũng như Ban chỉ đạo Xây dựng nông thôn mới. Công tác tuyên truyền, tập huấn được triển khai, đảm bảo đúng định hướng, đa dạng, phong phú về hình thức, phù hợp từng đối tượng, chú trọng về chất lượng. Từ đó, người dân nhận thức được tầm quan trọng của phong trào xây dựng đời sống văn hóa và xây dựng nông thôn mới và cùng địa phương thực hiện.

Bên cạnh đó, địa phương tập trung quan tâm đến đời sống người dân bằng những việc làm thiết thực để giảm nghèo, tạo công ăn việc làm cho người lao động, cải thiện cảnh quan môi trường bằng việc phát động cuộc thi Mô hình có cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp…

Hiện tại, xã còn 3 tiêu chí xã nông thôn mới chưa đạt là: giao thông, cơ sở vật chất văn hóa và thu nhập. Trong đó, tiêu chí thu nhập là đáng quan tâm, bởi để cải thiện thu nhập cho người dân không thể làm một sớm, một chiều. Hiện tại, thu nhập bình quân là 24,3 triệu đồng/người/năm.

Xã phấn đấu năm sau đạt 29 triệu đồng/người/năm. Để đạt được mức này, xã đã đề ra giải pháp là tiếp tục ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp, chuyển đổi cây trồng và vật nuôi, cải tạo vườn tạp để trồng các loại cây có giá trị kinh tế cao, phát triển diện tích trồng xen canh, đa canh hoa màu, khuyến khích phát triển chăn nuôi theo hướng tập trung, nhân rộng các mô hình sản xuất kinh doanh hiệu quả, đào tạo lao động có tay nghề phù hợp và giải quyết việc làm một cách hiệu quả...

Với sự đồng lòng của người dân, quyết tâm của địa phương, tin rằng những khó khăn sẽ từng bước được khắc phục để Hiệp Lợi xây dựng hoàn thành các tiêu chí xã nông thôn mới vào năm sau.

Tân Thành “về đích”

Xã Tân Thành (thị xã Ngã Bảy) được công nhận danh hiệu văn hóa vào năm 2011. Vì là địa phương xây dựng xã văn hóa cùng lúc với định hướng xây dựng nông thôn mới, nên việc đầu tư giao thông, hệ thống thiết chế văn hóa, y tế, giáo dục… nơi đây đồng bộ và toàn diện hơn. Bên cạnh đó, người dân đã chọn lựa những cây trồng, vật nuôi phù hợp và áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất.

Từ đó, thu nhập của người dân được cải thiện, đời sống của họ ngày một nâng lên, góp phần vào việc xây dựng thành công xã nông thôn mới. Như gia đình ông Phan Văn Bá, ở ấp Bảy Thưa, trước đây đất vườn trồng các loại cây lâu năm, thu nhập không nhiều, con cái đông, nên thoát nghèo khá khó khăn. 5 năm nay, nhờ chuyển sang trồng cam sành, thu nhập rất khá, đã làm thay đổi hoàn toàn cuộc sống của gia đình ông.

Từ hơn 11% hộ nghèo khi mới công nhận xã văn hóa, sau 3 năm, con số này chỉ còn hơn 2%. Trong đó, ấp Đông Bình đã “xóa trắng” hộ nghèo. Cuộc sống thay đổi, ý thức người dân về xây dựng gia đình văn hóa, nhất là cảnh quan môi trường cải thiện rất rõ.

Địa phương đã biết chọn những loại cây kiểng phù hợp, khuyến khích người dân trồng trước cửa nhà, cắt, tỉa gọn gàng, tạo nên những hàng rào cây xanh thẳng tắp, đẹp mắt. Hầu hết các ấp đều có những tuyến đường đẹp, tạo nên điểm nhấn riêng cho xã Tân Thành.

Ông Nguyễn Thanh Hà, Chủ tịch UBND xã Tân Thành, chia sẻ: “Từ việc xây dựng thành công xã nông thôn mới, địa phương đã rút ra được bài học: muốn thành công phải biết kế thừa một cách có chọn lọc, sáng tạo kinh nghiệm thành công của các xã xây dựng trước.

Đồng thời, lập sổ theo dõi cấp phát đến từng hộ gia đình và thường xuyên kiểm tra các phần việc của họ. Địa phương kiên trì, quyết liệt thực hiện đối với những tiêu chí khó, như: y tế, môi trường, khơi dậy vai trò của người dân...”.

Giờ đây, Tân Thành đã “về đích”, niềm vui của người dân đã được nhân lên gấp bội khi địa phương vừa mới được công nhận đạt chuẩn xã nông thôn mới. Đây là kết quả của một quá trình chung tay của địa phương, các ngành, các cấp, sự đồng thuận của người dân.

Nguồn bài viết: http://baohaugiang.com.vn/newsdetails/1D3FE183186/Chung_tay_xay_dung_nong_thon_moi.aspx


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Xuống Giống Lúa Đông Xuân Sớm Xuống Giống Lúa Đông Xuân… Triển Vọng Từ 2 Giống Cỏ Mới Triển Vọng Từ 2 Giống…