Tin thủy sản Về loài nhuyễn thể - một loại thức ăn trong chăn nuôi thủy sản
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Về loài nhuyễn thể - một loại thức ăn trong chăn nuôi thủy sản

Tác giả 2LUA.VN biên dịch, ngày đăng 06/05/2020

Về loài nhuyễn thể - một loại thức ăn trong chăn nuôi thủy sản

Matts Johansen - Giám đốc điều hành của Aker BioMarine, giải thích làm thế nào mà công ty khai thác nhuyễn thể lớn nhất thế giới và nhà cung ứng các thành phần chính cho ngành công nghiệp thức ăn chăn nuôi thủy sản lên kế hoạch đảm bảo sự phát triển bền vững của các hoạt động đánh bắt ở Nam Cực trong những năm sắp tới.

Dưới 1 phần trăm sinh khối nhuyễn thể ở Nam Cực hiện đang được thu hoạch

Những thành tựu quan trọng của công ty Aker BioMarine đã đạt được trong năm 2019 là gì?

Một trong những dự án khoa học lớn nhất và có ý nghĩa nhất trong năm 2019 đó là khảo sát loài nhuyễn thể trên quy mô lớn ở Nam Cực, xác nhận sinh khối nhuyễn thể khỏe mạnh. Một số chính phủ đã cùng nhau chuẩn bị một phép đo có hệ thống về sinh khối nhuyễn thể có ở đây. Cuộc khảo sát quốc tế về sinh khối nhuyễn thể quanh Bán đảo Nam Cực ngày nay đã tìm thấy nhiều loài nhuyễn thể hơn so với nghiên cứu về loài nhuyễn thể trên quy mô lớn được thực hiện lần cuối vào năm 2000. Điều này chứng tỏ rằng loài nhuyễn thể đang ở trong tình trạng khỏe mạnh và vẫn là một trong những nguồn tài nguyên biển được bảo tồn tốt nhất trên thế giới. Có được những kết quả này đem lại minh chứng rất quan trọng cho doanh nghiệp của chúng tôi.

Matts Johansen, CEO của Aker BioMarine

Một điểm nổi bật khác là sự hợp tác gần đây với Greenpeace và các tổ chức phi chính phủ khác về môi trường và những người tham gia ngành công nghiệp nhuyễn thể. Hầu như tất cả các công ty khai thác nhuyễn thể hoạt động ở Nam Cực đã đồng ý tự nguyện dừng đánh bắt cá ở các khu vực rộng lớn quanh Bán đảo Nam Cực để bảo vệ động vật hoang dã ở Nam Cực. Các công ty cũng đã cam kết hỗ trợ quy trình khoa học và chính trị để tạo ra một mạng lưới các khu bảo tồn biển quy mô lớn ở Nam Cực. Chúng tôi đã đối thoại với một số tổ chức phi chính phủ về môi trường trong nhiều năm để nghiên cứu ra làm sao để chúng tôi có thể hỗ trợ tốt nhất cho quá trình thiết lập mạng lưới các khu bảo tồn biển và khi nào tất cả các công ty đánh bắt nhuyễn thể ở Nam Cực đứng chung một thuyền để trở thành một phần của dự án này. Điều này đã giúp chứng minh sự thống nhất trong ngành công nghiệp của chúng tôi. Khi nào bạn có những người tham gia trong ngành và các tổ chức phi chính phủ cũng như các quan chức chính phủ và các nhà khoa học làm việc cùng nhau thì bạn thực sự có thể đạt được kết quả tuyệt vời rất nhanh và đây là một bước tiến lớn đối với tất cả chúng ta.

Cuối cùng, chúng tôi đã cho ra mắt tàu khai thác nhuyễn thể mới mang tên Antartic Endurance của chúng tôi vào đầu năm 2019 và nó đã đi vào hoạt động vào tháng Tư. Tàu khai thác nhuyễn thể đầu tiên trên thế giới được chế tạo ra cho một mục đích nhất định là hạn chế 30% lượng khí thải CO2 và nó sẽ thay đổi tích cực cách mà chúng ta khai thác nhuyễn thể trong những năm tới.

Những tham vọng chính của bạn trong năm 2020 là gì?

Chúng tôi dự đoán năm 2020 sẽ là một năm nổi bật đối với công ty. Chúng tôi đang đầu tư rất nhiều vào công nghệ mới và tiến hành phân tích dữ liệu để tiến những bước xa hơn trong kỷ nguyên mới dựa trên dữ liệu quản lý ngư nghiệp và ngư nghiệp bền vững. Ví dụ, chúng tôi đã đầu tư vào một chiếc thuyền buồm không người lái chạy bằng năng lượng mặt trời để thu thập dữ liệu chi tiết về sinh khối nhuyễn thể trong thời gian thực tế để xử lí thông tin. Dữ liệu mà thuyền buồm đang thu thập đang cho phép chúng tôi thực hiện các hoạt động của mình thậm chí bền vững hơn và tập trung hơn, hơn nữa là làm giảm tác động của chúng tôi.

Nhuyễn thể là một nguồn tài nguyên rất năng động, nó di chuyển và thay đổi thất thường: như khai thác từ sông, không phải từ ao. Trong thời đại ngày nay, chúng ta có những bí quyết và khả năng giám sát sinh khối nhuyễn thể ở quy mô nhỏ hơn, kiểm tra sự biến đổi thất thường của sinh khối từ năm này qua năm khác và từ mùa này sang mùa khác và điều chỉnh quy tắc khai thác phù hợp. Về lâu dài, điều này dẫn đến việc khai thác sẽ dựa trên dữ liệu và dựa trên khoa học nhiều hơn.

Bạn nghĩ Aker BioMarine có thể giúp thúc đẩy sự phát triển chung của ngành nuôi trồng thủy sản toàn cầu như thế nào?

Khoa học đóng một phần quan trọng trong ngành công nghiệp của chúng tôi và nó sẽ giúp thúc đẩy công việc kinh doanh của chúng tôi, nhưng khoa học cũng sẽ giúp thúc đẩy thị trường nuôi trồng thủy sản toàn cầu. Đầu tư nhiều hơn vào phát minh khoa học, nghiên cứu & phát triển sẽ cho phép các sản phẩm của chúng tôi tiếp cận với các thị trường mới ở châu Á và Nam Mỹ, đồng thời giúp xác định vị trí của công ty tại tâm điểm các thị trường hiện nay của chúng tôi. Chúng tôi sẵn sàng tăng nhu cầu, truyền đạt khoa học và dữ liệu mới cho những khách hàng hiện tại và những khách hàng tiềm năng của chúng tôi và đưa ngành công nghiệp bước lên một tầm cao mới.

Bạn nghĩ có bao nhiêu loài nhuyễn thể ở Nam Cực đủ tầm để khai thác bền vững?

Tại Aker BioMarine, chúng tôi khai thác ở mức thấp hơn nhiều so với mức giới hạn cho phép đánh bắt. So với các ngư trường khác nơi mà ở đó giới hạn để phòng ngừa đánh bắt được đặt ở mức 10% trở lên, tổng sản lượng nhuyễn thể được phép đánh bắt bị giới hạn ở mức 1% sinh khối, để lại 99% sinh khối cho các loài săn mồi khác.

Năm thứ năm liên tiếp, Aker BioMarine đã nhận được xếp hạng A từ Hiệp hội Đối tác Nghề cá bền vững. Điều này có nghĩa là nghề khai thác nhuyễn thể đang ở trong tình trạng rất tốt. SFP là một tổ chức phi lợi nhuận độc lập đánh giá tính bền vững của ngư nghiệp toàn cầu và chúng tôi có một chiến lược bền vững đầy tham vọng để giữ vững xếp hạng A.

Chúng tôi chỉ mới bắt đầu khám phá những khu vực có thể thực hiện hoạt động khai thác nhuyễn thể ở Nam Cực. Có rất nhiều phạm vi để mở rộng đường chân trời đến các khu vực mới nơi mà ở đó ngư nghiệp được cho phép nhưng chưa được chỉ đạo.

Những trở ngại chính cần vượt qua trước khi bạn có thể tăng mức thu hoạch của mình là gì?

Tôi thấy có hai thách thức mà chúng tôi cần giải quyết.

Đầu tiên là về việc áp dụng dữ liệu quan trọng vào các hoạt động khai thác của chúng tôi và đảm bảo rằng các khả năng và công nghệ kiểm tra định lượng của ngành có thể được sáp nhập vào một hệ thống quản lý nhuyễn thể hiện đại hóa quốc tế ở Nam Cực. Ngày nay, không có nghi ngờ gì về việc khai thác nhuyễn thể ở Nam Cực là để đề phòng nhưng nó cũng là một hoạt động khai thác bị hạn chế bởi các quy định bảo tồn nghiêm ngặt và ổn định. Nhuyễn thể là một nguồn tài nguyên rất năng động, nó di chuyển và thay đổi thất thường: như khai thác từ sông, không phải từ ao. Trong thời đại ngày nay, chúng ta có những bí quyết và khả năng giám sát sinh khối nhuyễn thể ở quy mô nhỏ hơn, kiểm tra sự biến đổi thất thường của sinh khối từ năm này qua năm khác và từ mùa này sang mùa khác và điều chỉnh quy tắc khai thác phù hợp. Về lâu dài, điều này sẽ dẫn đến việc khai thác sẽ dựa trên dữ liệu và dựa trên khoa học nhiều hơn.

Thách thức thứ hai là về việc mở rộng phạm vi địa lý. Chúng tôi chỉ mới bắt đầu khám phá những khu vực có thể thực hiện hoạt động khai thác nhuyễn thể ở Nam Cực. Có rất nhiều phạm vi để mở rộng đường chân trời đến các khu vực mới nơi mà ở đó ngư nghiệp được cho phép nhưng chưa được chỉ đạo. Tất nhiên ở đây những công việc hậu cần và khoảng cách địa lý đi vào tình trạng cân bằng: chìa khóa sẽ là sự thiết lập hộ trợ xoay quanh các hoạt động khai thác khiến nó có thể đi xa hơn nữa khỏi vị trí dậm chân hiện tại của chúng tôi.

Có những công cụ cụ thể nào mà bạn đang mong đợi triển khai hoặc phát triển để cải thiện hiệu quả và tính bền vững trong các hoạt động của bạn hay không?

Công nghệ chắc chắn đang giúp định hướng hoạt động kinh doanh của Aker BioMarine nói riêng và thị trường nhuyễn thể nói chung. Chúng tôi hiện đang đầu tư vào công nghệ và dữ liệu quan trọng và xem đây là tương lai của quản lý ngư nghiệp bền vững. Chúng tôi liên tục sắp xếp công nghệ và tính bền vững để giúp chúng tôi giảm thiểu dấu vết sinh thái công nghiệp đồng thời củng cố dấu ấn tích cực của chúng tôi.

Năm ngoái, chúng tôi đã cho ra mắt một diễn đàn để giúp số hóa các hoạt động khai thác và sản xuất của chúng tôi nhằm cải thiện hơn nữa các nỗ lực bền vững của chúng tôi. Các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) này được phát triển cùng với những phân tích Cognite và NextBridge sẽ cho phép chúng tôi giảm mức tiêu thụ nhiên liệu. Và bằng cách sử dụng dữ liệu trực tiếp và học máy, công ty sẽ tối ưu hóa và quản lý tốt hơn các mô hình khai thác, quy trình sản xuất và bảo trì.

Nếu bạn có thể giải quyết một vấn đề lớn trong lĩnh vực nuôi trồng thủy sản thì đó sẽ là gì?

Sự bền vững và phúc lợi của cá là những lĩnh vực mà chúng tôi đứng đằng sau như một bên hỗ trợ. Về phía hệ sinh thái và khí hậu, vị trí của Aker BioMarine từ ngày đầu tiên đã được đảm bảo thực hành bền vững. Một phần trong nhiệm vụ của chúng tôi là cải thiện sức khỏe của hành tinh, một điều mà chúng tôi thực hiện rất nghiêm túc. Chúng tôi cũng quan tâm đến sức khỏe của cá. Đó không chỉ là một yếu tố kinh tế mà còn là một nhiệm vụ của chúng tôi.

Có khu vực địa lý cụ thể nào hoặc loài nào mà bạn muốn nhìn thấy khu vực đó phát triển không?

Tiếp tục tăng trưởng chăn nuôi tôm và sự thay đổi từ cường độ thấp, quy mô nhỏ sang cường độ cao, chăn nuôi thương mại đã làm tăng nhu cầu về nguồn protein bền vững và mang lại nguồn lợi nhuận trong thức ăn nuôi tôm. Chúng tôi đang thấy rằng nhuyễn thể rất có lợi cho tôm và đây là một lĩnh vực mà chúng tôi hy vọng sẽ nhìn thấy sự tăng trưởng.

Bạn muốn thấy công ty ở vị trí nào trong một thập kỷ kể từ bây giờ?

Là một hệ thống độc đáo và đa dạng, đại dương đóng một vai trò quan trọng đối với tương lai của thế giới. Khoảng 70% hành tinh được bao phủ bởi các đại dương nhưng chỉ có 2% lượng tiêu thụ thức ăn đến từ đại dương. Dân số loài người đã tăng đáng kể và sẽ tiếp tục tăng như vậy. Trên thực tế, đến năm 2050 sẽ có 9,7 tỷ người trên thế giới. Điều này sẽ đòi hỏi sự tăng trưởng 69 phần trăm trong ngành sản xuất thực phẩm của thế giới. Và trong khi điều này gây căng thẳng cho ngành sản xuất thực phẩm của con người thì nhuyễn thể trong thức ăn chăn nuôi thủy sản có thể là một phần giải pháp. Do cá là một nguồn protein và omega-3 tuyệt vời cho nên việc chăn nuôi cá là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong việc tăng cường sản xuất thực phẩm trên toàn thế giới. Nhu cầu về một thành phần bền vững có nguồn gốc từ biển đối với thức ăn chăn nuôi thủy sản chưa bao giờ cao hơn và chúng tôi tin rằng nhuyễn thể là giải pháp.

Vì vậy, chúng tôi luôn có ý định đóng góp một phần của chúng tôi vào các giải pháp. Trong 10 năm tới, chúng tôi đặt mục tiêu cung cấp nguyên liệu tốt nhất cho nông dân trên toàn cầu và tiếp tục khai thác theo cách bền vững nhất. Chúng tôi không chỉ khai thác nhuyễn thể ở Nam Cực một cách bền vững mà còn đang cải thiện sức khỏe của con người và hành tinh. Đó là nhiệm vụ của chúng tôi kể từ ngày đầu tiên và sẽ tiếp tục là mục tiêu của chúng tôi trong thập kỷ tới và khi việc kinh doanh của chúng tôi tiếp tục phát triển và mở rộng để đáp ứng nhu cầu của các đối tác trên khắp thế giới.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Giải mã cơ chế diệt khuẩn của phân tử ion bạc Giải mã cơ chế diệt… Ra mắt dự án nghiên cứu sức khỏe mang cá Ra mắt dự án nghiên…