Tôm thẻ chân trắng Vai trò quan trọng của Vitamin trong thành phần dinh dưỡng của động vật thủy sản
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Vai trò quan trọng của Vitamin trong thành phần dinh dưỡng của động vật thủy sản

Ngày đăng 23/05/2015

Vai trò quan trọng của Vitamin trong thành phần dinh dưỡng của động vật thủy sản

Động vật thủy sản không có khả năng hay khả năng tổng hợp rất ít không đủ cho nhu cầu nên việc cung cấp vitamin vào thức ăn cho động vật thủy sản là rất cần thiết. Động vật thủy sản ăn thức ăn không được cung cấp đầy đủ vitamin sẽ sinh trưởng chậm, tỉ lệ sống thấp, khả năng chịu đựng với biến động môi trường kém và dễ bị bệnh. Đa số các vitamin đều nhạy cảm với các điều kiện chế biến và bảo quản thức ăn.

Hình thức nuôi có ảnh hưởng rất lớn đến nhu cầu vitamin của động vật thủy sản. Trong mô hình nuôi quảng canh hay quảng canh cải tiến không cần cung cấp vitamin vì ĐVTS có thể sử dụng vitamin thức ăn tự nhiên. Trong khi ở mô hình nuôi bán thâm canh, thâm canh và nuôi trong lồng bè, thức ăn tự nhiên rất giới hạn nên cần phải cung cấp đầy đủ vitamin.

Dựa vào đặc tính hòa tan mà vitamin được chia là hai nhóm chính:

* Nhóm vitamin tan trong nước bao gồm nhóm vitamin B, vitamin C, chiline, inositol, có một giá trị dinh dưỡng rõ rệt, đóng vai trò quan trọng trong quá trình trao đổi chất của tế bào.

*Nhóm vitamin tan trong chất béo là vitamin A, D, E, và K. Nhóm này được hấp thu qua ruột cùng với chất béo trong thức ăn. Vì vậy khi chất béo trong thức ăn được hấp thu tốt thì tạo điều kiện cho nhóm  vitamin này cũng được hấp thu tốt hơn. Nhóm vitamin này sẽ tích lũy trong cơ thể khi được cung cấp vượt quá nhu cầu. Vì vậy nhu cầu về nhóm vitamin này rất biến động và phụ thuộc vào lượng vitamin được tích lũy trước đó của cơ thể động vật thủy sản.

Trong số các vitamin ảnh hưởng đến sức đề kháng nổi bật là vitamin C. Vitamin C rất dễ tan trong nước, dễ hấp thu qua niêm mạc ruột, không bị tích lũy trong cơ thể, thải trừ qua nước tiểu rất nhanh, rất dễ bị phân hủy mất tác dụng dưới tác động của nhiệt độ, ánh sáng, độ ẩm và sự oxy hóa.

Vitamin C tham gia vào quá trình chuyển hóa lipit, gluxit, hấp thụ sắt, tác động đến quá trình sinh trưởng và phát triển của động vật thủy sản; làm tăng hoạt động của hệ thống miễn dịch, tham gia vào quá trình tạo collagen, cấu thành lên thành mạch máu và các mô liên kết; tổng hợp corticosteroid là một chất đóng vai trò quan trọng trong khả năng chống sốc của cơ thể động vật đối với các tác động bên ngoài.

Tags: dinh duong, dong vat thuy san, nuoi trong thuy san


Có thể bạn quan tâm

Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Bệnh trùng bánh xe trên cá nuôi Bệnh trùng bánh xe trên… Hóa chất, kháng sinh và vấn đề an toàn thực phẩm trong sản phẩm thủy sản có nguồn gốc từ nuôi trồng Hóa chất, kháng sinh và…