Mô hình kinh tế Trồng thanh long ở vùng ven biển vẫn thu nhập cao
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Trồng thanh long ở vùng ven biển vẫn thu nhập cao

Ngày đăng 17/08/2015

Trồng thanh long ở vùng ven biển vẫn thu nhập cao

Đến thăm mô hình trồng cây thanh long của gia đình chị Lê Thị Lạc, chúng tôi ngỡ ngàng và khâm phục ý chí vươn lên làm giàu của chị, bởi một vườn cây thanh long bạt ngàn đang trong thời kỳ thu hoạch, quả chín đỏ khoe sắc. Đang thu hoạch thanh long, chị Lạc vui vẻ cho biết: “Thanh long năm nay được mùa, sai quả, chúng tôi phải huy động thêm công nhân đến thu hoạch để kịp bán cho các thương lái, thu hoạch đến đâu, thương lái thu mua hết, không có đọng lại trong ngày”. Để có được thành quả này là nhờ sự quyết tâm và nỗ lực trong việc đầu tư chăm sóc.

Chị kể, qua tìm hiểu trên sách báo, kinh nghiệm của những người đi trước cho rằng: thanh long là loại cây có thể trồng ở bất cứ vùng đất nào, từ đất khô cằn đến đất cát, đất phèn.. do đó, gia đình chị đã mạnh dạn đưa giống cây thanh long về trồng. Với 3 ha đất, chị dành 2 ha để trồng cây thanh long. Hiện nay, vườn thanh long của gia đình chị đang thời kỳ thu hoạch quả, năng suất bình quân từ 6 - 7 tấn/năm. Với giá bán ngoài thị trường từ 15 - 17 nghìn đồng/kg, mỗi năm trừ chi phí, gia đình chị có thu nhập 60 – 70 triệu đồng tiền lãi. Chị Lạc chia sẻ: “Trồng thanh long đầu tư kinh phí lớn, nên vụ đầu tiên thu nhập không được cao, nhưng sang năm thứ 2 này, năng suất cao gấp 3 lần, thu nhập cao hơn và bắt đầu có lãi”.

Hiện nay, trong vườn thanh long của gia đình chị Lạc có 1.200 gốc được trồng phân bố theo mật độ đều nhau. Gốc thanh long được nâng đỡ bởi các cọc trụ bê tông xi măng, mỗi trụ xây cao 2m, cạnh 12-15cm, trụ được chôn sâu 0,5 – 0,6m và tiến hành làm mô.

Chị Lạc cho biết, qua thời gian trồng và chăm sóc cho thấy, thanh long là loại cây chịu hạn tốt, thích nghi với đất cát, lại ít sâu bệnh, không mất nhiều công chăm sóc, chỉ cần phủ rơm rạ để giữ ẩm và bổ sung thêm phân chuồng là cây phát triển tốt. Thanh long được trồng tại vùng đất cát mặn ven biển này cần chăm sóc kỹ hơn, cần bón lượng phân lân nhiều hơn so với trồng ở vùng đất đồi và đất khác. Nhờ chịu khó tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm chăm sóc nên vụ thu hoạch lứa thứ hai này đạt năng suất cao hơn so với vụ đầu.

Vụ đầu tiên, mỗi trụ thanh long chỉ cho thu hoạch bình quân trên 8kg quả, nhưng sang vụ thứ hai, nhiều trụ cho thu trên 17 kg quả. Ngoài phát triển kinh tế cho gia đình, chị còn tạo việc làm cho một số lao động địa phương. Hiện giờ, trong vườn thanh long lúc nào cũng có từ 8 - 10 công nhân làm việc. Chị Phạm Thị Màng, một công nhân làm việc tại vườn cây thanh long của gia đình chị Lạc cho biết: Đây là vườn thanh long lớn nhất ở Quỳnh Lưu mà tôi thấy, đã thu hoạch 1 tháng rồi nhưng cây vẫn đang rất sai quả, thu hoạch đến đâu khách này mua hết đến đó.

Ngoài việc bán trái, chị Lạc đang tìm tòi, học hỏi để tự ươm mầm thanh long ruột đỏ đạt chất lượng để bán cho những hộ có nhu cầu nhằm tăng thu nhập từ mô hình này.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Giá chuối ở Hướng Hóa tăng trở lại Giá chuối ở Hướng Hóa… Vụ vải 2015 bắc giang thu được gần 2.900 tỉ đồng Vụ vải 2015 bắc giang…