Mô hình kinh tế Trồng Rong Sụn Mang Lại Hiệu Quả Cao
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Trồng Rong Sụn Mang Lại Hiệu Quả Cao

Ngày đăng 26/07/2013

Trồng Rong Sụn Mang Lại Hiệu Quả Cao

Do chí phí đầu tư thấp, dễ trồng và hiệu quả kinh tế cao nên cây rong sụn đang là đối tượng nuôi trồng được nhiều hộ dân ở phường Cam Phúc Bắc (TP. Cam Ranh, Khánh Hòa) lựa chọn, góp phần giúp đời sống của người dân ngày càng khấm khá hơn.

Trên đường cùng chúng tôi ra vùng biển Cồn Chiêm (phường Cam Phúc Bắc), ông Trần Văn Vinh (tổ dân phố Hòa Do 3) chia sẻ: “Tôi đã trồng rong sụn được gần 10 năm nay. Nhờ cây rong sụn mà cuộc sống của gia đình tôi đã bớt khó khăn”. Theo ông Vinh, chi phí đầu tư trồng rong sụn khá thấp nên rất thích hợp với các hộ ít vốn; để trồng 1ha rong sụn, chỉ cần đầu tư 2 tấn giống ban đầu khoảng 14 triệu đồng và thêm vài triệu đồng để đầu tư giàn trồng rong.

1 tháng sau khi trồng, rong bắt đầu phát triển; và cho thu hoạch 45 ngày/lứa với năng suất hơn 20 tấn rong tươi. Trong vụ vừa qua, gia đình ông Vinh thu hoạch 3 lứa, tổng sản lượng hơn 60 tấn rong tươi, phơi khô được hơn 7 tấn. Với giá bán rong khô là 17.000 đồng/kg, trừ chi phí, ông thu được 100 triệu đồng.

Tương tự, hộ ông Lê Văn Hoàng (tổ dân phố Hòa Do 4), ông Vi Thanh Hưng (tổ dân phố Hòa Do 3) cũng thu được lợi nhuận hàng chục triệu đồng từ việc trồng rong sụn bằng phương pháp dây đơn trên đáy. 2 vụ sản xuất gần đây, từ sự hỗ trợ của Trung tâm Khuyến nông quốc gia, các hộ này cùng với một số hộ dân khác ở phường Cam Phúc Bắc và phường Cam Nghĩa đã thử nghiệm việc trồng rong sụn trong lồng lưới.

Mô hình này được đánh giá sẽ mang lại hiệu quả cao hơn, bởi hạn chế được việc thất thoát rong cũng như tình trạng cá ăn rong. Theo ông Lê Văn Hoàng, trồng rong sụn trong lồng lưới năng suất sẽ cao hơn, chất lượng rong cũng tốt hơn so với trồng dây đơn trên đáy.

Trồng 1 tấn rong giống theo phương pháp trồng dây đơn trên đáy, sau 6 tháng, nếu thuận lợi sẽ thu hoạch khoảng 30 tấn tươi, tương đương 4 tấn khô; còn trồng rong trong lồng lưới, nông dân sẽ thu hoạch hơn 50 tấn tươi (tương đương khoảng 7 tấn khô), với giá bán 17.000 đồng/kg rong khô sẽ có lãi cả trăm triệu đồng.

Cũng nhờ hiệu quả của mô hình này mà không ít hộ dân ở phường Cam Phúc Bắc đang tính chuyện đầu tư trồng rong trong lồng lưới. Ông Nguyễn Thanh Tâm - Phó Chủ tịch Hội Nông dân phường Cam Phúc Bắc cho biết: “Rong sụn đã bén duyên với vùng biển Cam Phúc Bắc 10 năm nay. Hiệu quả cây rong sụn mang lại cho nông dân rất lớn. Nhờ nó mà nhiều gia đình đã thoát nghèo, có cuộc sống khấm khá hơn trước.

Hiện nay, trên địa bàn phường có 17 hộ chuyên trồng rong sụn với diện tích hơn 25ha. Trong điều kiện thuận lợi, sản lượng rong thu hoạch được hơn 60 tấn/ha, thậm chí có hộ trồng đạt đến 80 tấn/ha. Sau khi trừ chi phí, người dân có thể thu được lợi nhuận từ 80 đến 100 triệu đồng/ha…”.

Do việc tiêu thụ rong sụn ở địa phương này chủ yếu phụ thuộc vào thương lái nên giá bán chưa cao. Thương lái thu mua rong sụn khô rồi bán lại cho các đơn vị xuất khẩu ra nước ngoài để chế biến bột Carrageenan (một loại bột phục vụ cho ngành chế biến thực phẩm, mỹ phẩm).

Hiện nay, một số gia đình ở phường Cam Phúc Bắc đã tiến hành việc đóng gói rong khô phục vụ tiêu thụ nội địa để làm các món ăn thông thường. Tuy nhiên, việc tiêu thụ nội địa không phải là điều dễ dàng, bởi nông dân cần phải có nguồn vốn đầu tư lớn, kinh nghiệm sản xuất, tiêu thụ sản phẩm…

Chúng tôi được biết, hiện nay, một nhà máy chế biến rong sụn tại TP. Phan Rang - Tháp Chàm (tỉnh Ninh Thuận) có công suất 6.000 tấn rong nguyên liệu/năm đang được xây dựng. Để đáp ứng đủ nguyên liệu cho nhà máy này, việc đầu tư mở rộng vùng trồng rong nguyên liệu sẽ được triển khai. Hy vọng, khi nhà máy đi vào sản xuất, nghề nuôi trồng rong sụn ở các tỉnh Nam Trung bộ sẽ phát triển mạnh, hiệu quả cây rong sụn mang lại cho người dân sẽ cao hơn.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Để Nuôi Thỏ Trở Thành “Mỏ Vàng” Để Nuôi Thỏ Trở Thành… Chuyển Hướng Thâm Canh Tôm Xuân Hè Thắng Lớn Chuyển Hướng Thâm Canh Tôm…