Mô hình kinh tế Trồng Dưa Hấu Trên Bờ Vuông
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Trồng Dưa Hấu Trên Bờ Vuông

Ngày đăng 30/01/2015

Trồng Dưa Hấu Trên Bờ Vuông

Ngay từ khi Nghị quyết 03 của Huyện uỷ Phú Tân (Cà Mau) được triển khai, Nhân dân ấp Hưng Hiệp, xã Tân Hưng Tây đã tích cực trồng rau màu trên sân vườn, đất trống, bờ bao vuông tôm để cải thiện bữa ăn gia đình và tăng thu nhập.

Tiêu biểu trong phong trào này là hộ bà Phan Thị No và bà Phan Thị Phơ. Hai bà không chỉ trồng các loại rau màu theo thời vụ mà còn trồng dưa hấu trên bờ bao vuông tôm. Mô hình này đã mang lại hiệu quả, giúp gia đình đón những mùa xuân sung túc.
Không sử dụng phân bón hoá học, thuốc trừ sâu, thuốc tăng trưởng, dưa hấu của bà Phan Thị No và bà Phan Thị Phơ như một địa chỉ tin cậy, được bà con và thương lái quanh vùng tin tưởng mua với giá cao hơn thị trường khoảng 2.000 đồng/kg. Ðể có được uy tín đó, những hộ dân này đã chịu khó tìm hiểu phương pháp gieo trồng, chăm sóc.
Với giống dưa hấu cho trái tròn to, bà Phan Thị Phơ thu được lợi nhuận cao.
Bà No chia sẻ: "Vụ đầu trồng dưa, tôi thất bại. Dây bị sâu đục hết thân, trái cho vừa đèo, vừa không ngọt, cuối vụ thu hoạch được chỉ vài chục ký. Nhiều người khuyên tôi đừng trồng nữa, chỉ phí công, nhưng tôi nghĩ, đất này trồng được, chỉ là do mình chăm sóc chưa tốt".
Quyết tâm không bỏ cuộc, bà No xuống giống tiếp lần hai. Bà không mua hạt giống ở các tiệm bách hoá nhỏ, lẻ mà lên tận TP Cà Mau hỏi mua loại hạt giống chất lượng. Trước khi đưa giống xuống trồng, bà cuốc đất cho tơi, mua phân trấu rải cho hạ phèn.
Khi dưa ra được 3 lá, bà tưới ít phân đạm. Khi dây vừa ra trái, bà bón phân vỏ tôm (là phân do người làm tôm khô sau khi đập vỏ cho ra vỏ tôm nát vụn). Dưa hấu được bón phân tôm ra trái ruột đỏ, ngọt hơn mà lại không độc hại. Giá phân tôm chỉ 10.000 đồng/kg, mỗi vụ trồng 1.000 dây dưa hấu chỉ cần bón 2 đợt, khoảng 100 kg phân.
Cách bón phân tôm cũng đơn giản, chỉ cần bỏ vào gốc dây dưa một nhúm phân chứ không hoà với nước tưới đại trà, rễ dây sẽ tự hút chất dinh dưỡng và từ từ nuôi trái. Trái sẽ to hơn khi dây dưa hấu được cắt ngọn non. Ngoài ra, bà thường gom phân dừa, lá cây mục, cỏ khô để làm phân cho dưa hấu thay vì dùng phân hoá học.
Ðể dưa hấu đủ nước phát triển, ngày 2 lượt sáng, chiều bà No bơm nước xuống xuồng, rồi chở lên bờ dưa, múc vào thùng chuyền lên tưới. Không chỉ đều đặn tưới nước, bà còn chịu khó bắt sâu. Bà còn thường xuyên theo dõi các chương trình khuyến nông để tích luỹ kinh nghiệm chăm sóc dưa.
Nhờ cần mẫn, đến nay bà đã trồng đạt hiệu quả 3 vụ liên tiếp. Mỗi vụ sau khi trừ hết các chi phí khoảng hơn 1 triệu đồng, bà còn lời hơn 10 triệu đồng. Thu nhập đó giúp bà lo cái Tết cho gia đình thoải mái hơn.
Cùng với cách trồng dưa hấu của bà Phan Thị No, bà Phan Thị Phơ trồng dưa trên bờ liếp gần nhà cũng đạt hiệu quả. Tuy nhiên, nếu như bà No chọn giống dưa hấu 50 ngày thì bà Phơ chọn giống 70 ngày. Giống dưa này cho trái tròn, to, mỗi trái khoảng 5 - 6 kg để phục vụ nhu cầu dưa chưng bàn thờ ngày Tết. So với giá dưa chưng ở chợ thì giá dưa chưng của bà Phơ rẻ hơn khoảng 2.000 - 4.000 đồng/kg, song do không phải chịu chi phí vận chuyển, nên thu hoạch mỗi vụ dưa bà lời cũng hơn 10 triệu đồng.
Nhìn hai bờ dưa của bà No và bà Phơ, ông Huỳnh Văn Bình, Trưởng ấp Hưng Hiệp, xã Tân Hưng Tây, tâm đắc: "Mỗi bờ dưa này ước tính cho thu hoạch cũng hơn 1,5 tấn. Sản phẩm dưa hấu sạch không chỉ bảo đảm sức khoẻ cho bà con tiêu thụ, mà còn giúp gia đình tăng thu nhập.
Chúng tôi thường biểu dương, điển hình mô hình này trong các cuộc họp dân. Sắp tới, chúng tôi sẽ tăng cường khuyến khích bà con học tập, nhân rộng mô hình trồng dưa hấu trên đất nuôi tôm của bà No và bà Phơ trong toàn ấp để góp phần đưa Nghị quyết 03 của Huyện uỷ Phú Tân đi sâu vào cuộc sống”.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Vĩnh Phúc Tổng Kết Mô Hình Nuôi Cá Giống Mới Năm 2014 Vĩnh Phúc Tổng Kết Mô… “Tỉnh Lúa” Xuất Khẩu Xoài - Kỳ Cuối Gia Tăng Chất Lượng Sản Phẩm “Tỉnh Lúa” Xuất Khẩu Xoài…