Mô hình kinh tế Trồng dưa hấu cho thu nhập khá
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Trồng dưa hấu cho thu nhập khá

Tác giả Hội Nông Dân Việt Nam, ngày đăng 29/12/2015

Trồng dưa hấu cho thu nhập khá

Chỉ sau vụ đầu phát động bà con đã tự nguyện nhân rộng mô hình, đến nay, cả cánh đồng liền thửa rộng trên 14 ha mùa nào cây nấy đã và đang mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân trong xóm.

Một ngày bình thường của nhà nông xóm 13 xã Nghi Long, huyện Nghi Lộc vào mùa dưa hấu thường được bắt đầu từ khi còn tờ mờ sáng.

Chỉ cần đủ để nhìn thấy ngọn cây là bà con đã lục tục kéo nhau ra đồng ghim hàng, tỉa ngọn, chọn quả cho dưa.

Khoảng 7 đến 8 giờ khi ánh mặt trời bắt đầu nóng gắt, người ta mới chịu lục tục kéo nhau về ăn uống, nghỉ ngơi.

Tuy vậy, trên cánh đồng dưa không lúc nào ngớt bóng con người, thỉnh thoảng vẫn phải có người ra đồng để chuyển vòi nước tưới sang những hàng luống khác.

Buổi chiều, khi ánh mặt trời dịu xuống, cả cánh đồng lại rộn ràng tấp nập như buổi sáng mai.

Đêm về mới là thời gian bà con ra đồng để thư giãn, nghỉ ngơi.

Những túp chòi tạm luôn sáng điện, quây quần mọi người bên ấm chè xanh.

Thế nhưng vẫn có ông thợ sửa xe đợi đêm về xách đồ ra đồng chỉnh sửa; có bác thợ đan ôm bó nan tre ra đồng vừa làm vừa bày vẽ cho lũ trẻ.

Họ vừa làm vừa chơi, vừa uống nước vừa trao đổi kỹ thuật và bàn tán đủ thứ chuyện trên đời.

Suốt 6 năm nay, nếu không có những tháng ngày mưa lũ thì hầu như không có khi nào cánh đồng thu nhập cao ở xóm 13 Nghi Long mới có thời gian ngơi nghỉ.

Khi cây lạc phải còn gần cả tháng nữa mới cho thu hoạch thì người ta đã ươm sẵn những bầu dưa hấu ở vườn nhà.

Còn nửa tháng nữa mới thu hoạch lạc đại trà thì bà con đã nhổ tỉa đi một số hàng mang vào Thành phố Vinh, xuống thị xã biển Cửa Lò để bán cho các quán bia hơi làm lạc luộc và trồng vào đấy nhưng gốc dưa đã ươm lên xanh tốt.

Khi cây lạc đến mùa thu hoạch thì cây dưa đã bén rễ và đủ sức vươn cành.

Có lẽ cũng ít có nơi nào như những cánh đồng ở nơi đây, đường điện được chăng dọc ngang kín khắp cánh đồng, còn giếng khoan, giếng đào thì nhiều không kể hết.

Người ta nhẩm tính cứ bình quân mỗi sào đất có ít nhất 1 mũi nước giếng khoan thì cả cánh đồng phải có trên 250 mũi nước.

Nhờ vậy mà ngay trong mùa nắng nóng đầu hè năm nay, ở nhiều nơi chấp nhận nhìn cây trồng bị héo khô vì hạn hán thì bà con nơi đây vẫn cần mẫn mang máy, mang vòi ra tưới cứu cánh đồng ngô lạc.

Vào thời điểm cả nước phát động xây dựng những cánh đồng 50 triệu đồng/ ha thì bà con nông dân xóm 13 Nghi Long đã bỏ xa mức thu 50 triệu tiến lên thu nhập nhiều lần 50 triệu.

Bởi nếu gặp năm được mùa toàn diện như các năm 2008, 2009, 2010, chỉ tính bình quân vụ lạc xuân cho thu hoạch 3 triệu đồng/ sào, vụ dưa hấu hè thu cho thu hoạch bình quân 7 triệu/ sào (500m2) đã có thu nhập trên 100 triệu đồng/ 1 ha.

Đó là chưa kể năm đó nhiều hộ gia đình trong xóm còn thắng lớn vụ rau đông thu nhập từ 5 đến 8 triệu đồng/ sào, chưa kể đến việc nhiều hộ gia đình tự tay mang sản phẩm của mình làm ra bán trực tiếp cho người tiêu dùng ở thành phố Vinh và thị xã Cửa Lò thì nguồn thu nhập bình quân của xóm còn cao hơn nữa.

Vì thế, gặp năm mưa lũ bất thường như năm 2011, có thời điểm cả xóm mất đi gần cả tỷ đồng nhưng cứ tạnh mưa là bà con lại xách cuốc, xách cày ra đồng trồng tiếp.

Vụ dưa hấu hè thu năm nay, cả xóm 13 Nghi Long làm trên 14 ha.

Tuy đang ở thời kỳ đại mùa thu hoạch, vẫn còn nhiều thửa ruộng đang kỳ chăm sóc, một số thửa thu hoạch xong đang tiếp tục quay vòng làm tiếp nhưng 64 hộ trồng dưa trong xóm nhẩm tính sơ sơ đã cầm gọn 2 tỷ đồng sau khoảng trên dưới 70 ngày vất vả.

Điển hình là hộ gia đình anh Trung, chị Ngân con cái đi làm ăn xa, chỉ hai ông bà làm 6 sào dưa đã chính thức thu về gần 60 triệu đồng; kế đó là các hộ anh Ngọc, anh Hiền, anh Dũng, anh Liên… có thu hoạch từ 45 - 55 triệu đồng.

Một số hộ như anh Hải, chị Huệ… tuy không có nhiều diện tích nhưng lại dẫn đầu về hiệu quả với mức thu nhập từ 11 đến 12 triệu đồng/ sào.

 


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Xây nhà tiền tỷ từ 2 triệu đồng Xây nhà tiền tỷ từ… Nâng cao thu nhập từ trồng rau an toàn theo tiêu chuẩn VietGap Nâng cao thu nhập từ…