Mô hình kinh tế Trồng Cỏ Nuôi Trâu Bò: Khỏi Lo Vật Nuôi Phá Nương
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Trồng Cỏ Nuôi Trâu Bò: Khỏi Lo Vật Nuôi Phá Nương

Ngày đăng 14/06/2012

Trồng Cỏ Nuôi Trâu Bò: Khỏi Lo Vật Nuôi Phá Nương
Cỏ VA06 cho năng suất vô địch, có thể đạt 300-350tấn/năm/ha. Cỏ lại có chất lượng tốt, vì vậy, VA06 được khuyến cáo trồng ở khắp nơi. Đó sẽ là nguồn thức ăn thô xanh chủ yếu cho trâu bò và các loài động vật ăn cỏ khác.

Tôi lên Mường Khương (Lào Cai). Tiến sĩ Lê Quốc Doanh đưa tôi lên tới độ cao 900m, mây sát núi. Ở đây toàn bà con người Mông sinh sống. Họ trồng ngô suốt từ trên đỉnh núi xuống tới tận thung khe xa xa. Viện Khoa học kỹ thuật nông lâm nghiệp miền núi phía Bắc đưa ra một phương án mới. Họ đề nghị bà con trồng cỏ để nuôi trâu bò. Đây là một ý định mới nhưng đã được Viện thử nghiệm.

Chúng tôi tới thăm những khu trồng cỏ thử nghiệm tại xã Lùng Khấu Nhin của Viện. Họ trồng cỏ VA06. Cỏ lên rất tốt. Ngay tại những triền dốc, cỏ vẫn mọc bình thường. Bà con đã làm theo. Nhiều vạt cỏ VA06 được trồng rải rác ở khắp nơi. Các gia đình đang cắt cỏ VA06 để đưa về cho trâu bò ăn.

Tôi gặp Chủ tịch xã Sùng Chính Pao. Đó là một chàng thanh niên người Mông vạm vỡ. Anh cho biết, chính anh đang thực hiện việc trồng cỏ để nuôi trâu. Con trâu đực của anh nuôi rất lớn, có thể bán được tới 60 triệu đồng. Bà con ở đây rất ủng hộ phương án trồng cỏ để nuôi trâu bò. TS Doanh cho tôi biết: 1ha trồng cỏ có thể nuôi được 20 con trâu. Ở vùng núi cao này, mỗi nhà dành ra vài nghìn mét vuông để trồng cỏ là chuyện không khó.

Cỏ VA06 là loại cỏ có được những đặc tính ưu việt. Nó là giống lai giữa cỏ VN và cỏ đuôi sói. Năng suất của nó vô địch, có thể đạt 300-350tấn/năm/ha. Cỏ lại có chất lượng tốt, vì vậy, VA06 được khuyến cáo trồng ở khắp nơi. Đó sẽ là nguồn thức ăn thô xanh chủ yếu cho trâu bò và các loài động vật ăn cỏ khác.

Điều quan trọng cần lưu ý là VA06 sẽ giúp cho chúng ta giảm thiểu tác động xói mòn ở miền núi. Lâu nay bà con trồng toàn ngô trên các sườn núi. Hết vụ ngô, đất trơ ra, nếu gặp mưa sẽ trôi hết đất xuống phía dưới. Nhưng cỏ VA06 trồng 1 lần có thể giữ tới 6-7 năm hoặc lâu hơn. Sau khi trồng độ 4 tháng là có thể thu hoạch. Cứ sau 15-20 ngày lại thu tiếp đợt nữa. Ta chăm bón, cỏ lại vươn tiếp lên. Chính nó sẽ giữ cho đất không bị xói mòn.

Nhiều gia đình ở đây cho biết, phương pháp trồng cỏ để nuôi trâu bò này còn có cái lợi là không bị trâu bò phá nương rẫy. Bà con ở đây không thả rông trâu bò. Chúng hoàn toàn được nuôi nhốt. Hàng ngày, họ cắt cỏ về cho chúng ăn. Cỏ VA06 có thân cao như cây mía. Ta cũng cắt thân thành từng đoạn và trồng nó như trồng mía. Phải đánh rãnh, bỏ phân và nên trồng chúng vào dịp có mưa. Nó cho năng suất rất cao nên lượng phân bón dành cho VA06 phải rất lớn. Ngoài lượng phân đã bón lót, ta thường xuyên phải tăng cường phân cho cây sau mỗi đợt thu hoạch.

Chúng ta hy vọng, trồng cỏ để nuôi trâu bò sẽ là một phương cách tốt để giúp bà con ở vùng cao có thể vươn lên làm giàu.

Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Tương Lai Cá Tra - Nhìn Từ Giống Tương Lai Cá Tra -… Giá Bán Các Loại Hoa Ở Đà Lạt Xuống Mức Quá Thấp Giá Bán Các Loại Hoa…