Mô hình kinh tế Triển Vọng Từ Mô Hình Trồng Cỏ Ghile
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Triển Vọng Từ Mô Hình Trồng Cỏ Ghile

Ngày đăng 12/09/2014

Triển Vọng Từ Mô Hình Trồng Cỏ Ghile

Cỏ Ghile (còn gọi là cỏ ngọt) được Trạm Khuyến nông - Khuyến ngư huyện Mường Ảng nhập giống từ Trường Đại học Nông - Lâm nghiệp Thái Nguyên từ cuối năm 2013, triển khai trồng mô hình tại xã Ngối Cáy. Giống cỏ này được sử dụng làm thức ăn cho trâu, bò, dê, thỏ và cá, có những ưu điểm vượt trội so với cỏ voi và cỏ VA06 khi hệ số sử dụng đạt 100% bởi thân mềm, có vị ngọt mát.

Cỏ Ghile dễ trồng, có thể trồng xen với cây công nghiệp, như: táo mèo, sa nhân, dẻ... Đặc biệt, cỏ Ghile có thể phát triển trong mùa đông nên thích hợp với những xã vùng cao, thời tiết khắc nghiệt; là nguồn thức ăn dồi dào cho gia súc trong mùa đông lạnh giá khi các hộ dân không có điều kiện chăn thả gia súc.

Hiện loại cỏ này đã được nhiều hộ dân ở xã Tỏa Tình (huyện Tuần Giáo) tự mua giống về trồng xen dưới gốc táo mèo chưa khép tán.

Giống cỏ Ghile có thể nhân theo nhiều phương pháp khác nhau, khi trồng có thể dùng bằng hom, nhánh hoặc gieo trồng bằng hạt. Nếu gieo trồng bằng hạt, hàng cách hàng 25 - 30cm, hố sâu từ 5 - 7cm, rải một lớp phân lân phủ lớp đất mỏng lên bề mặt rồi tiến hành gieo hạt và phủ đất từ 2 - 3cm. Trung bình cỏ Ghile cho thu hoạch 1 lần/tháng, khi cây cao 1m (vì sẽ tận dụng được tối đa hơn). Cỏ Ghile có thời gian sinh trưởng dài, 5 - 6 năm sau mới phải trồng lại.

Ông Nguyễn Trọng Kính, Trạm trưởng Trạm Khuyến nông - Khuyến ngư huyện Mường Ảng cho biết: Tháng 10/2013, đơn vị triển khai mô hình trồng 500m2 cỏ Ghile kết hợp nuôi cá tại xã Ngối Cáy cho 5 hộ tham gia.

Còn tại xã Ẳng Cang mô hình trồng cỏ Ghile kết hợp nuôi bò sinh sản do người dân tự bỏ vốn đầu tư, Trạm tư vấn hướng dẫn người dân kỹ thuật trồng, chăm sóc. Để mô hình hiệu quả, Trạm Khuyến nông - Khuyến ngư huyện đã tổ chức tập huấn kỹ thuật trồng cỏ và nuôi cá cho các hộ tham gia mô hình.

Theo ông Nguyễn Ngọc Tứ, bản Pom Ké, xã Ẳng Cang - một trong những hộ chăn nuôi đại gia súc tự mua giống cỏ Ghile về trồng, thì Ghile là giống cỏ có ưu điểm vượt trội so với cỏ voi là thân mềm, có thể sử dụng tối đa làm thức ăn gia súc. Bên cạnh đó, trồng cỏ Ghile không đòi hỏi kỹ thuật cao và không làm bạc màu đất như cỏ voi. Cỏ Ghile phát triển quanh năm nên rất thích hợp với những hộ chăn nuôi đại gia súc có quy mô lớn nhưng không có điều kiện chăn thả.

Diện tích khoanh nuôi rừng tăng hàng năm, do đó đồng cỏ tự nhiên dần bị thu hẹp. Để chăn nuôi gia súc người dân cần nhiều hơn nguồn thức ăn nhân tạo. Bởi vậy, mô hình trồng cỏ Ghile thành công trong thời gian tới sẽ giúp người dân vùng cao nhân rộng để sử dụng làm thức ăn gia súc, giảm bớt công chăn thả.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Bắc Giang Có 28 Cánh Đồng Mẫu Vụ Đông Bắc Giang Có 28 Cánh… Gia Nghĩa Đẩy Mạnh Thực Hiện Ứng Dụng Khoa Kỹ Thuật Vào Sản Xuất Nông Nghiệp Gia Nghĩa Đẩy Mạnh Thực…